Khai mạc Hội thảo và triển lãm “Sản phẩm và Dịch vụ CNTT thương hiệu Việt-Vibrand-2012”

Thứ năm, 15/11/2012 14:26

Sáng ngày 15/11/2012 tại TP.Hồ Chí Minh, Hội thảo và triển lãm “Sản phẩm và Dịch vụ CNTT thương hiệu Việt-Vibrand-2012” đã chính thức khai mạc. Tham dự lễ khai mạc có các ông Lê Mạnh Hà - Phó Chủ tịch UBNDTP.Hồ Chí Minh; Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện Bộ Công Thương; và các đại diện: Trung ương Đoàn TNCS HCM; Ban chỉ đạo trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; các cơ quan quản lý nhà nước, các Sở TT&TT khu vực phía Nam, đông đảo các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực CNTT-TT và giới báo chí cùng hàng trăm khách tham quan. Chương trình được tổ chức trong ba ngày từ 15 - 17/11/2012.

img
Cắt băng khai mạc triển lãm

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu khai mạc cho biết, trong những năm qua, ngành CNTT-TT Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ, tác động sâu sắc đến sự phát triển của nền kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước. Tổng doanh thu công nghiệp CNTT năm 2011 đạt 13,75 tỷ USD, tăng 80,27% so với 2010, trong đó phần cứng đạt 11,3tỷ USD (82,35%) tăng 101,14% so với năm 2010. Công nghiệp phần mềm và nội dung số tiếp tục phát triển với doanh thu lần lượt đạt 1,26 tỷ USD và 1,17 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng tương ứng 18,27% và 25, 27%. Tổng kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, thiết bị viễn thông đạt trên 10.89 tỷ USD tăng 92,2% so với năm 2010, cao hơn tổng kim ngạch nhập khẩu 428 triệu USD. Trong những năm qua ngày càng xuất hiện nhiều hàng CNTT chất lượng cao, vì thế đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong nước, đã và đang hướng ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, những khó khăn và nhiều biến động của nền kinh tế thế giới nói chung và trong nước nói riêng đang là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp CNTT Việt Nam, do vậy dẫn đến sự thay đổi trong mô hình kinh doanh, định hướng đầu tư cũng như nhu cầu thị trường.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu khai mạc

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết thêm, trước tình hình đó Bộ TT&TT xác định việc xây dựng một chương trình xúc tiến thương mại cho các sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt là một nhiệm vụ quan trọng và cần thực hiện ngay, vì thế tháng 12/2011 Bộ đã chỉ đạo Cty phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) tổ chức: Chương trình sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt lần đầu tiên - Viband-2011 đã thực hiện thành công, và trở thành kênh thông tin hữu ích giữa doanh nghiệp - nhà đầu tư - người tiêu dùng và Chính phủ, từ đó góp phần làm cơ sở định hướng cho việc ưu tiên đầu tư, mua sắm các sản phẩm, dịch vụ, giúp cho các cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó có Bộ TT&TT có góc nhìn khách quan, trung thực về sự phát triển của thị trường CNTT thương hiệu Việt. Theo đó, Bộ đã cũng có kiến nghị, đề xuất với Chính phủ và xây dựng các chương trình hỗ trợ phù hợp. Từ kết quả của Chương trình, ngày 28/3/2012, Ban chỉ đạo TW cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam đã ban hành kế hoạch năm 2012, số 235/KH-MTTW-BCDTWCVĐ giao Bộ TT&TT tiếp tục thực hiện chương trình Viband 2012 này, và Thủ tướng cũng đã giao cho Bộ cần tổ chức hàng năm.   

Khách mời tham dự khai mạc triển lãm

Được biết, năm nay Bộ TT&TT sẽ phát hành ấn phẩm “Danh mục sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt” để phục vụ cho việc tham khảo đầu tư, mua sắm, trang bị. Song song đó, có kế hoạch phối hợp với Chương trình Thương hiệu quốc gia, xây dựng chương trình xét duyệt, dán biểu trưng Vibrand cho các sản phẩm và dịch vụ CNTT chất lượng cao và kế hoạch ưu tiên mua sắm trong các dự án đầu tư có sử dụng vốn ngân sách nhà nước hoặc vốn có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.

Một số doanh nghiệp tiêu biểu nhận giấy chứng nhận


Sau lễ khai mạc, ngay trong buổi sáng cùng ngày, tại hội trường lớn nơi tổ chức triển lãm đã diễn ra các cuộc hội thảo, với sự mở đầu của diễn giả đến từ Bộ Công Thương với chủ đề: “Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam” trong đó có việc định hướng hoạt động đến năm 2020, gồm 4 nội dung. Tham luận của Bộ TT&TT về: “Hiện trạng của thị trường CNTT Việt Nam”. Ngoài ra còn có các chủ đề của các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu. Buổi chiều và các ngày tiếp theo sẽ là các cuộc toạ đàm, xung quanh chuyên đề “Phát triển thị trường dịch vụ phần cứng Việt Nam; Phát triển dịch vụ trên nền CNTT; những vướng mắc về cơ chế tài chính trong triển khai các dự án CNTT. Đáng lưu ý, Hội tin học TP.HCM (HCA) sẽ trao đổi về “Những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp để tham gia thị trường CNTT khối cơ quan nhà nước và một số doanh nghiệp sẽ “Chia sẻ kinh nghiệm khi tham gia thị trường quốc tế”; Những bất cập về chính sách thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ số hoá và dịch vụ phần mềm hiện nay”…

Gian hàng của QTSC

Tại khu vực triển lãm trưng bày các sản phẩm, dịch vụ CNTT, ngay trong buổi sáng khai mạc hàng trăm lượt khách đã tham quan tại trên 40 gian hàng, với trên 200 sản phẩm của nhiều doanh nghiệp tên tuổi như: Misa, VDC2, QTSC, Robo, Khai trí, VTB, Công viên phần mềm Đà Nẵng; Khu phần mềm Cần Thơ; Đại học Quốc gia; Hiệp hội điện tử…
 

Hồng Loan
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top