Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông thăm song phương Nhật Bản và Hàn Quốc

Thứ ba, 03/07/2012 14:32

Nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản và Bộ trưởng Bộ Hành chính và An ninh công cộng Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã có chuyến thăm chính thức Nhật Bản và Hàn Quốc từ ngày 25-30/6/2012. Cùng đi với Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ và đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương.

img
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Bộ trưởng Tatsuo KAWABATA và đoàn công tác tại Nhật Bản

Tại Nhật Bản, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã có các cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Tatsuo KAWABATA vào ngày 26/6/2012. Hai Bộ trưởng đã trao đổi về sự phát triển công nghệ thông tin và truyền thông ở hai nước, chia sẻ kinh nghiệm về những vấn đề trong quá trình cải cách hành chính công – thực trạng và những bài học kinh nghiệm Nhật Bản đã và đang trải qua, các vấn đề về tái cơ cấu các doanh nghiệp viễn thông của Nhật Bản.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Bộ trưởng Tatsuo KAWABATA

Hai bên đã điểm lại các kết quả hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ của Nhật Bản đối với Việt Nam trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, đặc biệt là các dự án sử dụng vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản đã góp phần thu hẹp khoảng cách số, điển hình như dự án viễn thông nông thôn, dự án Internet cộng đồng, dự án xây dựng cáp quang biển đường trục Bắc – Nam.

Hai Bộ trưởng cũng nhất trí sẽ đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực an toàn an ninh thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về tái cơ cấu các tập đoàn viễn thông và cùng tạo điều kiện cho doanh nghiệp của hai bên đẩy mạnh các hoạt động hợp tác kinh doanh. Ngoài ra, hai bên cũng cam kết cùng ủng hộ nhau ứng cử vào Hội đồng điều hành Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU).

Trong chương trình tại Nhật, đoàn còn đến thăm và làm việc với Công ty NTT Docomo, công ty Nissho Electronics và trung tâm Panasonic Tokyo. Đây là những công ty có tên tuổi trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin của Nhật và đang xúc tiến các hoạt động hợp tác với các doanh nghiệp của Việt Nam trong các lĩnh vực tư vấn, chuyển giao công nghệ và khai thác dịch vụ.

Tại Hàn Quốc, vào ngày 28/6/2012, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã có các cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Hành chính và An ninh công cộng Hàn Quốc Maeng Hyung-Kyu và Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc Lee Kye-Cheol. Chuyến thăm nằm trong chuỗi các sự kiện nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc (22/12/1992 - 22/12/2012).

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Bộ trưởng Maeng Hyung-Kyu (đứng giữa)

Tại cuộc hội đàm song phương với Bộ Hành chính và An ninh công cộng, hai Bộ trưởng đã trao đổi về sự phát triển công nghệ thông tin và truyền thông ở Việt Nam và Hàn Quốc, chia sẻ thông tin về các đề án quan trọng hai Bộ đang phụ trách và các định hướng lớn trong thời gian tới. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đánh giá cao sự hỗ trợ của Hàn Quốc trong việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực, an toàn an ninh thông tin, xây dựng chính sách phát triển công nghệ thông tin và chính phủ điện tử, công nghệ số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và tin học hóa trong mọi mặt của đời sống xã hội…

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng chính sách ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước, chính phủ điện tử, từng bước thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến hiệu quả của các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức xã hội. Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để triển khai hiệu quả Biên bản ghi nhớ đã ký kết năm 2009, tổ chức tốt các cuộc họp thường niên của Ủy ban Hợp tác Tin học hóa Việt Nam Hàn Quốc, đẩy mạnh triển khai dự án Trung tâm Hợp tác Công nghệ thông tin Việt Nam – Hàn Quốc (ITCC), dự án Trung tâm truy cập thông tin Internet (IAC)…

Tại cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban Quản lý truyền thông Hàn Quốc Lee Kye-Cheol, hai bên đã trao đổi về sự phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông, Internet và phát thanh truyền hình. Hai bên bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác về trao đổi kinh nghiệm triển khai đề án số hóa truyền dẫn, phát thanh truyền hình mặt đất; đào tạo, trao đổi kinh nghiệm sản xuất chương trình phát thanh và truyền hình theo công nghệ hiện đại, trao đổi về kinh nghiệm quản lý và phát triển dịch vụ nội dung trên mạng internet, mạng viễn thông di động.

Tại Hàn Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và đoàn công tác cũng có các cuộc làm việc với Cơ quan Thông tin Quốc gia Hàn Quốc (NIA), Tập đoàn viễn thông KT, Công ty Truyền thông CJ và thăm trường Đại học Quốc gia Seoul.

Trong chuyến công tác tại hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và đoàn cán bộ của Bộ Thông tin Truyền thông đã đến thăm và gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.

Vụ Hợp tác quốc tế
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top