Bộ TT&TT: Tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 77/2007/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

Thứ bảy, 23/06/2012 19:25

Ngày 23/6/2012, tại TP. Ðà Nẵng, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tổng kết 5 nãm thực hiện Quyết ðịnh 77/2007/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

img
Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo và người phát ngôn các Bộ, ban, ngành Trung ương, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành trong cả nước và đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương hoạt động tại Đà Nẵng… Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn - chủ trì Hội nghị.

img

 Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn cho rằng: Qua 05 năm thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, 04 năm thực hiện Quy chế phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí giữa Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thì việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các Bộ, ban, ngành, địa phương cơ bản đi vào nền nếp, kịp thời, rõ ràng và góp phần cho thông tin báo chí đạt hiệu quả cao hơn. Cơ quan báo chí được tạo cơ sở pháp lý để tiếp cận với thông tin chính thống, hạn chế tối đa những thông tin thiếu tính định hướng dư luận và thiếu chuẩn xác, đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân. 

 Tuy nhiên, bên cạnh đó, trong quá trình tổ chức thực hiện Quy chế cũng phát sinh nhiều vấn đề cần được xem xét. Vì vậy, việc tổ chức Hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện Quyết định 77/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí hôm nay nhằm đánh giá đúng thực trạng, yêu cầu của công tác thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng tinh thần Quyết định 77/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở đó tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh để Quy chế này phát huy hiệu quả cao nhất trong hoạt động phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí nói chung và hiệu quả tuyên truyền, cung cấp thông tin đáp ứng nhu cầu của nhân dân với từng cơ quan báo chí nói riêng.

img

 Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Cục trưởng Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông báo cáo, đánh giá kết quả 05 năm thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí và 04 năm thực hiện Quy chế phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí giữa Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Báo cáo đánh giá: Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan báo chí đều cho rằng việc ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí là rất cần thiết để đảm bảo quyền tự do ngôn luận của công dân và của báo chí, đảm bảo sự công khai, minh bạch hóa thông tin của các cơ quan hành chính nhà nước và những người có trách nhiệm trong hoạt động quản lý nhà nước; đáp ứng nhu cầu hưởng thụ thông tin chính xác của người dân về mọi mặt đời sống xã hội. Thông qua việc thực hiện Quy chế, người dân được cung cấp thông tin qua báo chí về mọi mặt của đời sống xã hội một cách chính xác nhất từ các cơ quan hành chính nhà nước ở Trung ương và địa phương, đồng thời hiểu thêm về công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực của các cơ quan liên quan, những chính sách, pháp luật của Nhà nước về các lĩnh vực của đời sống xã hội; tạo sự tin tưởng và đồng thuận của người dân đối với công tác quản lý.

img

Cũng theo Báo cáo, đến nay, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đều đã cử người phát ngôn trên cơ sở đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định tại Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Đối với các Bộ, Ngành: trong tổng số 30 Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ thì Thanh tra Chính phủ cử 03 người phát ngôn. Trong số 32 người phát ngôn ngôn, có 10/32 người phát ngôn là cấp phó của người đứng đầu (chiếm 31,2%); 15/32 người phát ngôn là Chánh Văn phòng các cơ quan (chiếm 46,9%); 1/32 người phát ngôn là người đứng đầu cơ quan (chiếm 3,1%); 6/32 người phát ngôn là Vụ trưởng, Cục trưởng liên quan (chiếm 18,8%). Riêng Bộ Y tế, ở từng lĩnh vực có người phát ngôn riêng, nhưng phát ngôn chung là Chánh Văn phòng. 

Đối với các UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: có 9/63 người phát ngôn là Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (chiếm 14,4%); 49/63 người phát ngôn là Chánh Văn phòng UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (chiếm 77,7%); 5/63 người phát ngôn là Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (chiếm 7,9%). Riêng ở các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, UBND cấp huyện thường người phát ngôn là người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

 Đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng đều có người phát ngôn thực hiện việc phát ngôn cho địa phương. Người được cử phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của UBND các tỉnh, thành phố đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định.

Thảo luận tại Hội nghị, hầu hết các đại biểu đều thống nhất với đánh giá: Trong quá trình thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, các cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt là người phát ngôn đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Cơ quan báo chí, phóng viên có được địa chỉ cụ thể để liên hệ, nắm bắt thông tin chính thống, qua đó thực hiện có hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, đăng tải nhiều bài viết mang tính phát hiện, cảnh báo, gợi mở, định hướng dư luận xã hội; giới thiệu các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, đồng thời phê phán các biểu hiện tiêu cực, góp phần quan trọng vào công tác lãnh đạo, điều hành, thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, tạo sự đồng thuận của xã hội với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ...

Cơ quan đại diện của Bộ tại thành phố Đà Nẵng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top