Thống nhất lộ trình chuyển đổi đối với việc sản xuất, nhập khẩu máy thu hình số mặt đất

Thứ tư, 09/05/2012 14:08

Ngày 9/5/2012, Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị triển khai các quy định của Đề án số hóa truyền hình mặt đất đối với việc sản xuất, nhập khẩu máy thu hình. Thứ trưởng Lê Nam Thắng đã chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện các đơn vị liên quan thuộc Bộ, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thiết bị máy thu hình, nhà sản xuất chương trình truyền hình, hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam.

img

Ngày 27/12/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 2451/QĐ-TTg phê duyệt Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020. Đây là Hội nghị đầu tiên sau khi Dự án được phê duyệt nhắm vào đối tượng người sản xuất, nhập khẩu thiết bị thu hình.

Theo đó, Đề án quy định từ 01/01/2013, các thiết bị thu truyền hình số được sản xuất và nhập khẩu phải tuân theo tiêu chuẩn tiêu chuẩn mã hóa tín hiệu hình ảnh và âm thanh MPEG4 có hỗ trợ thu MPEG2. Áp dụng thống nhất tiêu chuẩn truyền hình số mặt đất trên cơ sở tiêu chuẩn truyền hình số mặt đất DVB-T và các phiên bản tiếp theo.

Theo ông Đoàn Quang Hoan – Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện thì đây là một hội nghị “mở” để cho các doanh nghiệp tham gia thảo luận những khó khăn, thuận lợi và đưa ra các đề xuất thiết thực nhằm thực hiện thành công Đề án.

Tham gia thảo luận và cho ý kiến tại Hội nghị, các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu thiết bị máy thu hình đều ủng hộ chủ trương của Thủ tướng chính phủ về việc chuyển từ các thiết bị máy thu hình theo tiêu chuẩn truyền hình số mặt đất.

Tuy vậy, các doanh nghiệp cho rằng cần ít nhất là 1-2 năm để triển khai thực hiện việc chuyển đổi vì các doanh nghiệp đều đã xây dựng kế hoạch sản xuất và nhập khẩu thiết bị thu hình nên trong vòng hơn 6 tháng nữa thì thơi gian hơi gấp để có thể chuyển đổi được toàn bộ sang thiết bị sử dụng công nghệ số.

Đại diện các doanh nghiệp cũng cho rằng Bộ cần sớm có quy định về tiêu chuẩn và các tính năng phù hợp cho các thiết bị thu hình để tránh việc các doanh nghiệp sản xuất gây lãng phí.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng nhà nước  cần có hỗ trợ về thuế và các hỗ trợ tài chính khác cho các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi công nghệ, dây chuyền sản xuất.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng khẳng định quyết tâm thực hiện đề án vì lợi ích chung của toàn xã hội. Theo ông, các doanh nghiệp cần thực hiện lộ trình số hóa mà đã được Thủ tướng phê duyệt trong đề án vì đó là thời điểm phù hợp nhất cả về công nghệ, thị trường và giá thành để tiến hành việc chuyển đổi. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho rằng rằng đối với các doanh nghiệp đã lập kế hoạch sản xuất kinh doanh rồi thì có thể trình lên Thủ tướng để xem xét, quyết định còn đối với các sản phẩm mới cần thực hiện theo tiêu chuẩn kỹ thuật mới.

Về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, Thứ trưởng cho rằng Bộ cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng và sớm ban hành quy chuẩn chi tiết về truyền hình số mặt đất làm căn cứ cho các doanh nghiệp thực hiện.

Thứ trưởng cho rằng nhà nước cần có chính sách hỗ trợ cần thiết về thị trường, vốn, thuế, đầu tư… để đảm bảo việc thực hiện việc chuyển đổi đúng lộ trình. Thứ trưởng cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ làm việc với các Bộ ngành liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Khoa học công nghệ để xây dựng hướng dẫn cụ thể về nhập khẩu trong đó có chính sách ưu đãi đặc biệt về tài chính đối với các doanh nghiệp.
 

P. Bình
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top