Tọa đàm "Tác động của Internet tới sự phát triển của kinh tế Việt Nam"

Thứ tư, 25/04/2012 13:58

Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Tác động của internet tới sự phát triển của kinh tế Việt Nam". Tới dự buổi tọa đàm có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng; đại diện Hiệp hội internet Việt Nam, Hội Tin học Việt Nam; các tập đoàn công nghệ; các doanh nghiệp trong ngành công nghệ thông tin và viễn thông Việt Nam, đại diện Công ty tư vấn quản lý toàn cầu Mc Kinsey&Company.

img

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, Đại diện Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey&Company đã công bố kết quả khảo sát trong Báo cáo "Trực tuyến và xu hướng sắp tới: Tác động của internet đối với các quốc gia đang lên".  Nghiên cứu của McKinsey được tiến hành tại 30 nước, trong đó có Việt Nam. Theo đó, Việt Nam là một thị trường internet mới nổi, đứng thứ 13 trên thế giới về quy mô dân số trẻ và được tiếp nhận một nền giáo dục đầy đủ. Kết quả khảo sát cho thấy, internet đóng góp 0,9% trong GDP và đóng góp 1,6% trong tổng số 14,4% mức tăng trưởng GDP của Việt Nam. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tăng 19% hiệu quả kinh doanh nhờ vào internet.

Tuy nhiên, theo ông Shaowei Ying, Phó Giám đốc Văn phòng Singapore, Công ty Mc Kinsey&Company, thương mại điện tử ở Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển nhưng chưa được đầu tư khai thác đúng mức. Bên cạnh đó, tổng tỷ lệ số dân sử dụng internet vẫn chỉ có 31%, dẫn tới việc xuất hiện một khoảng cách số giữa người sử dụng thành thị và nông thôn. Các doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn chưa sử dụng internet để tối đa hóa khả năng của mình cũng như làm đòn bẩy để tiếp cận khách hàng hay tiến hành các giao dịch.

Các đại biểu tham dự tọa đàm cũng có nhiều ý kiến, trao đổi và chia sẻ về những phương án nhằm cải thiện và phát triển Internet của Việt Nam nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung như: Các cơ quan quản lý cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng internet, tận dụng công nghệ điện thoại di động và điểm truy cập công cộng để hướng tới vùng nông thôn và những người dân ít được hưởng thành quả từ phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, trước tình trạng thâm hụt cán cân thương mại xảy ra ở các ngành công nghệ liên quan đến internet và tình trạng thiếu FDI đầu tư vào công nghệ thông tin - viễn thông, Việt Nam có thể tận dụng thế mạnh là một trung tâm thương mại để gia tăng sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng công nghệ thông tin và thu hút thêm đầu tư từ nước ngoài.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng phát biểu tại buổi tọa đàm

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết Bộ TT&TT cũng đang xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 97 về Internet với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển internet tại Việt Nam. Thứ trưởng mong muốn thông qua buổi tọa đàm này, các ý kiến, chia sẻ đến từ cơ quan quản lý, các hiệp hội nghề nghiệp và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet trong nước và quốc tế sẽ giúp cho mỗi cơ quan, doanh nghiệp hoạch định được cho mình những chiến lược phát triển, kế hoạch kinh doanh trong đúng đắn trong thời gian tới. 

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top