Bộ Thông tin và Truyền thông tổng kết công tác năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012

Thứ sáu, 06/01/2012 13:17

Sáng nay 06/01/2012, tại 18 Nguyễn Du – Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2012.

img
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân trao Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể xuất sắc

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân; Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son; nguyên Phái viên của Thủ tướng Chính phủ về CNTT, nguyên Chủ tịch Hội đồng Chính sách, Khoa học và Công nghệ quốc gia, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông Đỗ Trung Tá; nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp; Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW Nguyễn Thế Kỷ; nguyên Lãnh đạo Tổng Cục Bưu điện, Bộ Bưu chính Viễn thông qua các thời kỳ; Lãnh đạo Bộ TT&TT; đại diện Văn phòng Chính phủ, Văn phòng TW Đảng, Đảng ủy khối các cơ quan TW và các Bộ, Ngành TW… cùng đại diện Lãnh đạo 63 Sở TT&TT Tỉnh/thànhphố; các doanh nghiệp viễn thông và các cơ quan thông tấn báo chí TW và Hà Nội.

img

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà Nhà nước của ngành TT&TT, năm 2011, lãnh đạo, cán bộ công chức viên chức toàn ngành đã nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn và đạt được nhiều kết quả tiêu biểu. Bộ đã công bố kết quả điều tra thống kê dịch vụ điện thoại, Internet và nghe nhìn năm 2010; Cổng thông tin điện tử Quốc gia 1400 đã phát huy hiệu quả trong việc huy động sức mạnh đóng góp của toàn dân, tạo ra lợi ích chung cho đất nước. Bộ đã ban hành 35 Thông tư, trong đó có 02 Thông tư liên tịch giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện đặt hàng xuất bản phẩm sử dụng ngân sách nhà nước; với Bộ Ngoại giao về việc hướng dẫn việc phối hợp thi hành Quy chế QLNN về thông tin đối ngoại ban hành kèm theo Quyết định 79/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ; Bộ đã triển khai xây dựng và thực hiện các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo năm 2011 và giai đoạn 2011 - 2015; Đề án thông tin, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo  đảm an sinh xã hội; Đề án phát triển thông tin, truyền thông nông thôn giai đoạn 2011 - 2020; Đề án đấu tranh trên các blog để làm giảm thiểu các thông tin sai trái, phản động; Đề án tuyên truyền ứng phó biến đổi khí hậu; Đề án phát triển nghề công tác xã hội; Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020. Ngoài ra, Bộ đã chủ động phối hợp với các Bộ, Ngành liên quan báo cáo Thủ trướng Chính phủ về việc cung ứng dịch vụ bưu chính công ích giai đoạn 2008 -2010 và đề xuất giải pháp thực hiện trong giai đoạn tiếp theo...

img 

Trong những năm qua, cùng với quá trình phát triển của đất nước, ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã có được tốc độ tăng trưởng cao cả về quy mô, doanh số, thị trường và đang trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Số lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường ngày càng tăng, nhất là khi Luật Viễn thông, Luật Tần số vô tuyến điện đã mở rộng theo hướng cho phép tất cả các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh dịch vụ và thiết lập hạ tầng mạng viễn thông. Tính đến hết năm 2010, tổng băng thông truyền dẫn trong nước đạt 605,622 Gb/s và tổng băng thông truyền dẫn quốc tế lên tới 487,2 Gb/s với các tuyến cáp quang biển, đất liền sử dụng công nghệ truyền dẫn tiên tiến.

Mạng lưới và dịch vụ bưu chính, viễn thông, Internet trong nước, quốc tế, thông tin hàng hải và truyền báo luôn đảm bảo an toàn thông tin trong hoàn cảnh khó khăn do lũ, lụt, thiên tai. Thông tin liên lạc từ Trung ương đến địa phương luôn được thông suốt, phục vụ tốt các hoạt động, sự kiện lớn của đất nước cũng như công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Lĩnh vực CNTT tiếp tục phát triển với năng suất và hiệu quả cao. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lũy kế doanh thu xuất khẩu các sản phẩm máy vi tính, sản phẩm điện tử, điện thoại và linh kiện điện tử ước đạt 9 tỷ USD. Số lượng doanh nghiệp không ngừng tăng lên, Việt Nam hiện đã có nhiều doanh nghiệp CNTT đạt quy mô trên 1.000 người với tổng số lao động ước tính khoảng 250 ngàn người.

Lĩnh vực báo chí tiếp tục phát triển về số lượng, chất lượng, hình thức và nội dung. Tính đến nay, toàn quốc có 728 cơ quan báo chí in với hơn 900 ấn phẩm, trong đó các cơ quan Trung ương có 76 báo, 431 tạp chí; địa phương có 103 báo, 118 tạp chí. Mạng lưới PTTH có 67 đài Phát thanh Truyền hình Trung ương và địa phương, trong đó có 03 đài phủ sóng toàn quốc, gồm có Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC; 64 Đài Phát thanh, Truyền hình địa phương gồm 62 đài Phát thanh, Truyền hình của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Toàn ngành Xuất bản vẫn duy trì mức tăng trưởng cả về quy mô sản lượng, chất lượng sản phẩm và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị. Ngành đã xuất bản được 18.161 cuốn sách, với 194.204.394 bản, đạt 98,2% về số lượng cuốn, 103% về số lượng bản so với cùng kỳ năm 2010. Ngành In vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng ổn định, dự kiến đạt khoảng 900 tỷ trang in 13 x 19cm, tăng 10% so với năm 2010, tổng doanh thu tăng khoảng 7%; nộp ngân sách nhà nước tăng khoảng 2%. Thu nhập bình quân tăng khoảng 15%.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực TT&TT tiếp tục giữ mức cao về tốc độ tăng trưởng doanh thu. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn Bưu chính Viễn thông ước đạt 120.800 tỷ đồng, tăng 18,26% so với năm 2010 trong đó dịch vụ BCVT-CNTT đạt 103.864 tỷ đồng, tăng 24,98% so với năm 2010. Thuê bao cố định đạt 9.349 thuê bao; thuê bao di động đạt 83.022 thuê bao; thuê bao Internet băng rộng đạt 2.892 thuê bao, bằng 112,34% so với năm 2010. Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam có tổng số điểm phục vụ trên toàn quốc đến cuối năm 2011 là 17.976 điểm, trong đó có 2.922 bưu cục, 8.025 điểm Bưu điện-Văn hoá xã; Doanh thu của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) ước thực hiện 116.012 tỷ đồng trong đó tổng doanh thu phát sinh trong nước 105.432 tỷ đồng, tổng doanh thu phát sinh nước ngoài 10.580 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 9.453 tỷ đồng; Năm 2011, Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC) hoàn thành kế hoạch với mức tăng trưởng cao hơn năm 2010, ước đạt doanh thu 10.300 tỷ đồng.

Năm 2012, toàn Ngành Thông tin và Truyền thông định hướng: Tiếp tục đẩy mạnh Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XI; thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ và Quốc hội, quyết tâm hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiệm vụ của Bộ Thông tin và Truyền thông trên tất cả các lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông, CNTT, Báo chí, Xuất bản; triển khai hiệu quả Chương trình công tác của Chính phủ; tăng cường công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh hoạt động CNTT và ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước. Hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm kích cầu, phát triển toàn diện sự nghiệp thông tin và truyền thông, với một số nội dung cụ thể như sau: Tập trung xây dựng và hoàn thành đúng tiến độ các đề án, dự án, các văn bản quy phạm pháp luật; Tập trung chỉ đạo và thực hiện Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT; Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo giai đoạn 2012 - 2015; Tiếp tục chỉ đạo triển khai Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước giai đoạn 2011 – 2015; Tăng cường công tác QLNN về báo chí, xuất bản; hoàn thiện các cơ chế chính sách, quy chế quản lý mới về hai lĩnh vực Báo chí, Xuất bản; Đẩy mạnh công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, nhất là đào tạo cán bộ quản lý, giáo viên và cán bộ CNTT có trình độ cao; Tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, CNTT đổi mới mô hình tổ chức và cơ chế hoạt động, tạo điều kiện để các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, duy trì tốc độ phát triển. Tạo lập môi trường kinh doanh viễn thông theo hướng hội tụ, đa dịch vụ phù hợp với xu hướng phát triển trên thế giới, trong đó cần quản lý việc cung cấp nội dung thông tin một cách công khai, minh bạch...

Tại hội nghị, nhiều đại biểu là đại diện cho các Sở TT&TT, doanh nghiệp đã nêu những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, những kiến nghị đề xuất với Lãnh đạo Bộ. Đa số các ý kiến từ Sở đề xuất Bộ cần  sớm phân bổ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia về thông tin cơ sở, có hướng dẫn kịp thời về Chương trình viễn thông công ích giai đoạn 2011-2015 ở các địa phương; phối hợp với các Bộ, Ngành, ưu tiên các nguồn lực để thực hiện tốt Đề án “Đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT-TT”; phân cấp cho các Sở TT&TT thực hiện cấp giấy phép trang thông tin điện tử cho các doanh nghiệp có hoạt động tại địa phương. Một số Sở đề nghị Bộ sớm có chương trình đào tạo, tập huấn chuyên môn để nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ địa phương, có chính sách giữ cán bộ có năng lực, có chuyên môn CNTT làm trong các Nhà nước.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã trao tặng Cờ thi đua khen thưởng của Chính phủ về thành tích dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước cho 07 đơn vị và doanh nghiệp gồm: Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Tài chính, Cục Viễn thông, Trung tâm Báo chí, Hợp tác và Truyền thông thông quốc tế, Trung tâm Tần số khu vực I, Trung tâm Internet Việt Nam, Tập đoàn Bưu Chính Viễn thông VNPT.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng đã trao tặng Bằng khen, Cờ thi đua của Bộ trưởng cho 38 tập thể là các đơn vị chức năng thuộc Bộ, các Sở TT&TT và cá nhân đã có thành tích xuất sắc.

Các tập thể nhận cờ thi đua của Bộ

Thứ trưởng thường trực Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã phát động Phong trào thi đua, khen thưởng năm 2012 với các nội dung cụ thể như sau: Tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua khen thưởng; Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 02/CT-BTTTT ngày 12/10/2011 của Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 725/CT-TTg ngày 17/05/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015 theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng; Thực hiện có hiệu quả kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Ngành TT&TT chung sức xây dựng nông thôn mới; Thường xuyên phát động các phong trào thi đua gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Chú trọng việc phát hiện các nhân tố mới, các điển hình tiên tiến để khen thưởng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng các tấm gương điển hình tiên tiến; tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác khen thưởng; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, đề cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi pháp luật về thi đua khen thưởng…

img

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã bày tỏ nhất trí với báo cáo tổng kết của Bộ TT&TT trong đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2011. Phó Thủ tướng ghi nhận thành tích đạt được của Bộ, đóng góp thiết thực vào thành tích chung của cả nước và nhận định TT&TT là ngành kinh tế mũi nhọn. Phó Thủ tướng cũng phổ biến tình hình phát triển kinh tế xã hội đất nước năm 2011 và mục tiêu, định hướng năm 2012. Phó Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ TT&TT năm 2012 cần chú trọng những hoạt động sau: Giữ vững được tốc độ tăng trưởng kinh tế; Làm tốt công tác quản lý thông tin, tuyên truyền; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí hoạt động theo định hướng của Đảng, Nhà nước tạo niềm tin cho nhân dân và xã hội; Đẩy mạnh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở để phục vụ đời sống tinh thần của bà con vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo; Tăng cường chỉ đạo hoạt động ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước; đặc biệt có chương trình đào tạo chuyên sâu về an ninh mạng có trình độ quốc tế. Ngoài ra, Bộ cần có những đề xuất sát với thực tiễn trình Chính phủ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thời gian tới. Về những kiến nghị, đề xuất của Bộ, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, sẽ chỉ đạo các Bộ, Ngành liên quan phối hợp và có những hướng dẫn cụ thể với Bộ để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2012.

img

Thay mặt Lãnh đạo Bộ TT&TT và toàn Ngành, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã phát biểu cảm ơn Phó Thủ Tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã dành thời gian đến dự và chỉ đạo Hội nghị. Điều đó cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Chính Phủ đối với Ngành TT&TT. Về những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng đối với nhiệm vụ công tác năm 2012, Bộ trưởng nhấn mạnh sẽ chỉ đạo các đơn vị và toàn Ngành nghiêm túc tiếp thu và đưa vào Chương trình công tác để triển khai thực hiện.

Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị trong năm 2012 cần thực hiện những nhiệm vụ sau: Hoàn thành xây dựng Dự thảo Luật Xuất bản sửa đổi theo đúng tiến độ trình Quốc hội khóa XIII, xây dựng các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật và Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xuất bản; Phối hợp với Bộ Nội Vụ thống nhất xây dựng mô hình tổ chức và biên chế của Sở TT&TT theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về việc rà soát, tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước để phát triển ngày càng tốt hơn trong tình hình mới; Củng cố, sắp xếp lại tổ chức lại Tổng Công ty truyền thông đa phương tiện VTC và Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC; Tổ chức tốt Hội nghị toàn quốc về Điểm Bưu điện – Văn hóa xã; Tổ chức Hội nghị quốc gia về CNTT; Tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả Chương trình cung cấp dịch vụ Viễn thông công ích đến 2020; Hoàn thành nội dung Nghị định thay thế Nghị định 97 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet; Sửa đổi, bổ sung Nghị định 61 của Chính phủ về chế độ nhuận bút trong hoạt động báo chí… Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn, trong năm 2012, Bộ TT&TT tiếp tục nhận được sự chỉ đạo của Chính phủ và sự phối hợp của các Bộ, Ngành TW để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch, khẳng định sự đóng góp xứng đáng của Ngành TT&TT trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top