Bộ Thông tin và Truyền thông giải đáp một số vấn đề liên quan đến Truyền hình trả tiền và Báo chí

Thứ ba, 01/11/2011 20:02

Chiều 01/11/2011, tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) 18 Nguyễn Du, Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn và một số lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với một số Đại Sứ một số nước để trao đổi một số vấn đề về báo chí, và vấn đề truyền hình trả tiền mà các đại sứ đang quan tâm.

img

Tại buổi làm việc các Đại sứ đều muốn được giúp đỡ Việt Nam xây dựng một đất nước phát triển và hội nhập sâu rộng hơn nữa. Tuy nhiên, một số Đại sứ cho rằng Quyết định 20/2011/QĐ-TTg ngày 24/03/2011 về Ban hành Quy chế quản lý hoạt động truyền hình trả tiền và Nghị định 02/2011/NĐ-CP ngày 6/01/2001 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản còn có một số vấn đề còn chưa thỏa đáng. Theo đánh giá, văn bản này có một số điểm chưa tạo thuận lợi cho cộng đồng báo chí, truyền hình nước ngoài tại Việt Nam trong xu thế hội nhập sâu rộng của Việt Nam. Đại sứ các nước hy vọng trong thời gian tới phía Việt Nam có thể sửa đổi một số điều trong Luật báo chí để báo chí nước ngoài có thể dễ dàng tiếp cận được với người dân Việt Nam và ngược lại.
Trả lời đối với những ý kiến trên, Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn đã cảm ơn các ngài Đại sứ đã quan tâm tới chính sách và các văn bản pháp luật của Việt Nam về  báo chí và truyền hình trả tiền đã ban hành trong thời gian qua. Thứ trưởng khẳng định: Trong quá trình phát triển ở Việt Nam, lĩnh vực báo chí và truyền hình trả tiền đã phát triển rất nhanh chóng. Việt Nam luôn chú trọng quan tâm và tạo điều kiện cho sự phát triển ngày càng sâu, rộng. Xu thế phát triển toàn diện và hội nhập sâu rộng trong lĩnh vực này không thể đi ngược lại sự phát triển chung của thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng. Thứ trưởng cũng đưa ra ví dụ hiện nay ở Việt Nam một gói truyền hình thuê bao 120.000 VNĐ là có thể xem được 70 kênh truyền hình trong nước và quốc tế. Trong khi xem truyền hình nước ngoài tại các nước khác lại là vấn đề không hề đơn giản…
Ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử khẳng định chính sách của Việt Nam là nhằm đưa những kênh nước ngoài được tiếp cận đối với người dân Việt Nam một cách thuận lợi và dễ dàng nhất. Các kênh truyền hình nước ngoài hiện phát trên các kênh của đài truyền hình đa số đã được dịch ra tiếng Việt đặc biệt hiện nay đang ở Việt Nam đang có một cuộc chạy đua của các đài truyền hình trong nước nhằm đưa các kênh truyền hình nước ngoài vào Việt Nam để cho người dân Việt Nam có thể tiếp cận ngày càng rõ ràng hơn đối với các kênh truyền hình quốc tế…
Về vấn đề sửa đổi Luật báo chí Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn cho biết: Luật báo chí đã được ban hành vào tháng 12/1989 và được công bố vào năm 1990. Sau 10 năm thực hiện vào năm 1999 hiện nay Luật Báo chí đã sửa đổi và bổ sung một số Điều cho phù hợp hơn. Trong 10 năm qua, mặc dù vẫn phát huy được mặt tích cực tuy nhiên hiện nay có nhiều vấn đề cần thiết phải sửa đổi và bổ sung những quy định mới trong lĩnh vực báo chí. Thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã giao cho Bộ TT&TT nghiên cứu kỹ hơn và sâu hơn để có thể sửa đổi Luật Báo chí để trong thời gian tới Luật Báo chí có thể đáp ứng được những nhu cầu mới trong thời đại hiện nay. 
Phát biểu tại buổi làm việc Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn đã cảm ơn các Đại sứ đã quan tâm và góp ý cho Bộ TT&TT phát triển. Thứ trưởng cũng hy vọng trong thời gian tới sẽ nhận được thêm ý kiến đóng góp của các Đại sứ nhiều hơn nữa. Những ý kiến này sẽ giúp cho phía Việt Nam có thể xây dựng những chính sách, văn bản pháp luật hợp lý và phù hợp với thực tiễn của giai đoạn mới.

Việt Thắng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top