Xây dựng Quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020

Thứ ba, 20/09/2011 16:10

Chiều ngày 20/09/2011, Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông đã báo cáo Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng về việc xây dựng dự thảo Quyết định phê duyệt “Quy hoạch phát triển Viễn thông quốc gia đến năm 2020”. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

img
 Viện Chiến lược TT&TT báo cáo Thứ trưởng Lê Nam Thắng (thứ hai bên phải) bản dự thảo quy hoạch

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược TT&TT đã trình bày bản dự thảo Quyết định với mục tiêu, nội dung, định hướng và các chỉ tiêu phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020. Theo đó, mục tiêu sẽ là xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông bền vững, công nghệ hiện đại. Ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng và cung cấp dịch vụ viễn thông đối với nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Đa dạng hóa các loại hình dịch vụ viễn thông trên cơ sở hội tụ công nghệ và dịch vụ viễn thông, CNTT, phát thanh, truyền hình với chất lượng tốt, giá cước hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người sử dụng dịch vụ viễn thông băng rộng. Bảo đảm cho thị trường cạnh tranh lành mạnh. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp viễn thông đầu tư có hiệu quả tại các thị trường quốc tế. Xã hội hóa đầu tư để phát triển mạng viễn thông băng rộng; sử dụng các công nghệ truy nhập vô tuyến hiện đại kết hợp với triển khai cáp quang đến thuê bao đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng và băng thông rộng cho các hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT-TT trong mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội.

Về chỉ tiêu phát triển dự kiến đến năm 2020, số thuê bao băng rộng đạt 50-55 triệu thuê bao (trong đó 6-8 triệu thuê bao băng rộng cố định). Tỷ lệ sử dụng internet đạt 65-70% dân số, doanh thu các dịch vụ giá trị gia tăng viễn thông và dịch vụ ứng dụng viễn thông chiếm 50% tổng doanh thu từ các dịch vụ viễn thông. Mật độ điện thoại khu vực nông thôn đạt 40 đến 45% mật độ điện thoại bình quân toàn quốc; phủ sóng thông tin di động băng rộng đến trên 95% dân cư trên cả nước, hoàn thiện mạng băng rộng đến hầu hết số thôn, bản có nhu cầu sử dụng dịch vụ, triển khai cáp quang và bảo đảm truy nhập internet đến 100% trung tâm các thôn trên cả nước; cơ bản hoàn thành việc ngầm hóa mạng cáp viễn thông trên các trục đường chính tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Định hướng phát triển viễn thông đến năm 2020, dự kiến sẽ bảo đảm thị trường phát triển bền vững trên cơ sở các doanh nghiệp có hạ tầng mạng cạnh tranh lành mạnh, cùng phát triển; hình thành một số doanh nghiệp công trình viễn thông đảm bảo việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động; phát triển các điểm truy cập công cộng tại các địa điểm thích hợp để thu hút và tạo điều kiện cho người dân khai thác, sử dụng có hiệu quả các dịch vụ điện thoại cố định; thực hiện lộ trình số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất; đầu tư mới và nâng cấp hệ thống mạng truyền dẫn quốc gia, quốc tế, các hệ thống định  vị; ưu tiên phát triển các dịch vụ mới phù hợp với xu hướng hội tụ công nghệ và dịch vụ viễn thông, CNTT; ưu tiên phát triển nội dung thông tin trên nền mạng băng rộng, mạng thông tin di dộng 3G và các thế hệ tiếp theo; triển khai mạng viễn thông thế hệ sau phù hợp với điều kiện cụ thể của từng doanh nghiệp, nhằm cung cấp đa dịch vụ trên một hạ tầng viễn thông thống nhất.

Về các giải pháp trong Quy hoạch gồm có: giải pháp về tuyên truyền; giải pháp về hoàn thiện cơ chế, pháp luật; giải pháp về đổi mới tổ chức, khoa học công nghệ và giải pháp về nguồn lực… các giải pháp này nhằm nâng cao nhận thức, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về quan điểm, mục tiêu, định hướng và nội dung của Quy hoạch qua các phương tiện thông tin đại chúng, các hội nghị, hội thảo cho mọi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến viễn thông; xây dựng các quy định về việc mua bán và sáp nhập doanh nghiệp trong môi trường hội tụ công nghệ và dịch vụ; xây dựng quy định về thủ tục, yêu cầu, điều kiện và mô hình cấp phép phù hợp để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia bán lại dịch vụ; đẩy mạnh công tác xây dựng tiêu chuẩn trong lĩnh vực viễn thông và Internet phù hợp với pháp luật Việt Nam, thông lệ và quy định quốc tế; khuyến khích các doanh nghiệp trong nước sản xuất và lắp ráp một số thiết bị viễn thông cơ bản, thiết bị viễn thông hỗ trợ người khuyết tật; đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực…

Đại diện Cục Viễn thông, Vụ Pháp chế, Vụ Kế hoạch Tài chính đã có nhiều ý kiến đóng góp để xây dựng và hoàn thiện Quyết định Quy hoạch này phù hợp với đặc điểm viễn thông của Việt Nam trong từng giai đoạn.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Nam Thắng chỉ đạo Viện Chiến lược TT&TT cần tiếp thu các ý kiến đóng góp từ các đơn vị để rà soát và bổ sung lại các nội dung, chỉ tiêu của Quy hoạch phù hợp hơn. Viện cũng cần xây dựng các định hướng cụ thể cho từng giai đoạn (2011-2015 và 2015-2020). Về nội dung của Quy hoạch, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh cần xây dựng chi tiết để nâng cao chất lượng hiệu quả để viễn thông phát triển bền vững trong những năm tới.

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top