Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son thăm và làm việc với Cục Tần số vô tuyến điện

Thứ tư, 07/09/2011 08:36

Chiều ngày 6/9/2011, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã tới thăm và làm việc với Cục Tần số vô tuyến điện. Cùng đi với Bộ trưởng có Chánh văn phòng Bộ Nguyễn Trọng Phát. Đón tiếp Bộ trưởng có Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện Đoàn Quang Hoan và lãnh đạo các đơn vị thuộc Cục.

img
Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện Đoàn Quang Hoan đang giới thiệu với Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son thiết bị phòng đo EMC

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện Đoàn Quang Hoan đã báo cáo với Bộ trưởng tình hình hoạt động của Cục thời gian qua. Cục Tần số vô tuyến điện được thành lập năm 1993. Tổng số công chức, viên chức hiện nay là 320 người trong đó gần 80% có trình độ  đại học và trên đại học. Những thành tựu mà Cục đạt được trong công tác quản lý tần số thể hiện trên nhiều mặt. Nổi bật nhất là việc hoàn thành xây dựng Luật Tần số vô tuyến điện năm 2009, xây dựng và ban hành nhiều quy hoạch quan trọng như Quy hoạch phổ tần số vô tuyến điện quốc gia cho các nghiệp vụ, các quy hoạch băng tần cho thông tin di động và truy cập băng rộng vô tuyến. Công tác quy hoạch ngày càng mang tính chủ động, mở đường cho việc phát triển các dịch vụ thông tin vô tuyến trong nước.

Toàn cảnh buổi làm việc

Cục đã ấn định và cấp phép tần số đáp ứng nhu cầu lớn, đúng quy định pháp luật, đảm bảo minh bạch, công bằng. Cục đã cấp phép băng tần cho 7 doanh nghiệp để phát triển các hệ thống thông tin di động 2G và 3G. Cục đã cấp trên 30.000 giấy phép sử dụng máy phát và tần số vô tuyến điện. Để phục vụ việc cấp phép, Cục đã chú trọng áp dụng nhiều giải pháp công nghệ mới, phần mềm ấn định tần số tiên tiến, bản đồ địa hình số hiện đại.  Cục cũng đã cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 trong hoạt động quản lý nói chung và cấp phép tần số nói riêng. Cục đã xây dựng hệ thống cấp phép điện tử và thực hiện thí điểm cấp phép điện tử đối với một số doanh nghiệp viễn thông như Viettel, Mobifone, Hanoi Telecom, G-Tel Mobile.

Cục đã hoàn thành đầu tư triển khai hệ thống các trạm kiểm soát tần số theo lộ trình quy hoạch đến năm 2010. Cục luôn phát hiện và xử lý kịp thời các vụ vi phạm về sử dụng tần số và can nhiễu vô tuyến. Trung bình hằng năm, Cục đã xử lý thành công hơn 600 vụ vi phạm thông tin và gần 70 vụ kháng nghị nhiễu.

Cục cũng đã hoàn thành công tác hợp tác quốc tế và phối hợp tần số quốc tế, bảo vệ chủ quyền quốc gia về tần số và quỹ đạo vệ tinh đạt nhiều thành quả quan trọng, nâng cao vị thế của Việt Nam. Đặc biệt, Cục đã hoàn thành phối hợp tần số với các nước liên quan để có được vị trí quỹ đạo 132o E cho dự án vệ tinh đầu tiên của Việt Nam được phóng thành công năm 2008. Hiện nay, Cục đang tích cực hỗ trợ cho dự án VINASAT-2.

Các Trung tâm Tần số vô tuyến điện đã ký kết thỏa thuận phối hợp công tác quản lý nhà nước với 100% các Sở TT&TT trên địa bàn; phối hợp với các Sở TT&TT tham mưu, ban hành 126 văn bản, chỉ thị trong công tác quản lý tần số tại địa phương. Do những kết quả nêu trên, Cục luôn được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu của Bộ trong công tác phối hợp quản lý nhà nước tại địa phương.

Cục trưởng Đoàn Quang Hoan cũng báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chương trình công tác thời gian tới với những công tác trọng tâm như xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để thực thi Luật Tần số (quyết định của Thủ tướng Chính phủ về đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng tần số vô tuyến điện, thông tư liên tịch về quản lý và sử dụng tần số vô tuyến điện trong lĩnh vực hàng không…), tiếp tục xây dựng, sửa đổi, bổ sung,  hoàn thiện hệ thống các quy hoạch tần số (quy hoạch phổ tần số vô tuyến điện quốc gia); tiếp tục triển khai đăng ký cấp phép qua mạng, thực hiện cấp phép điện tử; phối hợp hoàn thành các dự án phóng vệ tinh VINASAT-2 và vệ tinh quan sát mặt đất – phi địa tĩnh VNRedSat-1…

Cục cũng đã có một số kiến nghị với Bộ trưởng về giải pháp cơ cấu lại thị trường viễn thông để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên tần số; đề nghị Bộ trình chính phủ xem xét giao cho Cục và các trung tâm thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành; đề nghị tập trung đầu mối quản lý nhà nước về an toàn bức xạ vô tuyến điện, tương thích điện từ, chất lượng thiết bị vô tuyến điện và giao cho Cục thực hiện nhiệm vụ này…

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã khẳng định Cục Tần số vô tuyến điện là một đơn vị lớn, có vị trí quan trọng trong Bộ cũng như có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng. Bộ trưởng đã đánh giá cao kết quả hoạt động của Cục, công tác tổ chức, bộ máy, chất lượng của đội ngũ người lao động, các hoạt động đoàn thể. Bộ trưởng chỉ đạo Cục chú trọng xây dựng hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để thực thi Luật Tần số đặc biệt là quyết định của Thủ tướng Chính phủ về đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng tần số vô tuyến điện, chú trọng khuyến khích cạnh tranh lành mạnh. Về kiến nghị của Cục, Bộ trưởng thông báo đã đạt được sự nhất trí của Bộ Nội vụ về việc Bộ TT&TT vẫn thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, kiến nghị về cơ cấu tổ chức, tài chính của  Cục đã được Bộ trưởng ghi nhận và đảm bảo sẽ thảo luận trong tập thể lãnh đạo Bộ để có ý kiến chỉ đạo trong thời gian sớm nhất.

Cuối buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã đi thăm một số đơn vị thuộc Cục.
 

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đi thăm một số đơn vị thuộc Cục

img

img

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Cục TS-VTĐ

Thúy Hòa
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top