Bộ trưởng Bộ Thông và Truyền thông đến thăm và làm việc với Cục Ứng dụng công nghệ thông tin

Thứ sáu, 26/08/2011 14:16

Sáng 25/8/2011, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đến thăm và làm việc với Cục Ứng dụng công nghệ thông tin. Cùng đi với Bộ trưởng có ông Nguyễn Trọng Phát, Chánh Văn phòng Bộ. Tiếp và làm việc với đoàn công tác có Cục trưởng Cục Ứng dụng công nghệ thông tin Nguyễn Thành Phúc, các Phó Cục trưởng và Lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Cục.

img

Tại buổi làm việc, Lãnh đạo Cục Ứng dụng công nghệ thông tin đã báo cáo với Bộ trưởng về các nhiệm vụ chính, tình hình hoạt động của Cục và những thuận lợi, khó khăn cũng như các kết quả đã đạt được trong thời gian qua. Với khẩu hiệu “Biến thách thức thành cơ hội phát triển”, tập thể cán bộ, công chức, viên chức Cục Ứng dụng công nghệ thông tin luôn động viên nhau quyết tâm khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao là trở thành cơ quan chủ lực thúc đẩy ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử  ở Việt Nam và đóng vai trò quan trọng trong chiến lược xây dựng “Việt Nam điện tử” sớm đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT. Một số kết quả lớn của Cục Ứng dụng công nghệ thông tin trong giai đoạn 2008-2011 là: xây dựng Kế hoạch và Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn năm 2008-2015 (Quyết định số 43/2008/QĐ-TTg ngày 24/3/2008, số 48/2009/QĐ-TTg ngày 31/3/2009, số 1065/QĐ-TTg ngày 27/8/2010); Nghị định quy định việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử của CQNN (Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011); Nghị định về quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước (Nghị định số 102/2009/NĐ-CP ngày 06/11/2009); các thông tư hướng dẫn thực hiện các nội dung về xây dựng đề cương, lập dự toán, giám sát thi công đối với các dự án ứng dụng CNTT của cơ quan nhà nước (Thông tư số 21/2010/TT-BTTTT ngày 8/9/2010, số 28/2010/TT-BTTTT ngày 13/12/2010, số 02/2011/TT-BTTTT ngày 04/01/2011); các thông tư về danh mục tiêu chuẩn kỹ thuật về ứng dụng CNTT trong CQNN, vận hành mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước (Thông tư số 01/2011/TT-BTTTT ngày 04/01/2011, số 23/2011/TT-BTTTT ngày 11/8/2011). Về công tác kiểm tra, đánh giá từ năm 2008 Cục Ứng dụng công nghệ thông tin đã tổ chức, kiểm tra, đánh giá, xếp hạng định kỳ hàng năm đối với Trang/Cổng thông tin điện tử của Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; từ năm 2009, Cục Ứng dụng công nghệ thông tin đã xây dựng báo cáo tổng hợp thường niên về tình hình ứng dụng CNTT của Việt Nam. Trong năm 2011 và 2012, Cục Ứng dụng CNTT tập trung triển khai thực hiện việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và cơ chế chính sách; công tác thực thi và hướng dẫn tập huấn; công tác kiểm tra, đánh giá; triển khai các đề án, dự án, hệ thống thông tin quy mô quốc gia và công tác liên quan đến việc xử lý kết quả của Đề án 112.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng xác định: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển Chính phủ điện tử là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của Bộ đối với Chính phủ và đất nước. Công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ, có tác động và ảnh hưởng tới các hoạt động quản lý và mọi mặt của đời sống, xã hội. Tuy nhiên, ở Việt Nam không phải ai cũng có đủ điều kiện để sử dụng và ứng dụng CNTT. Một số hiện tượng lãng phí và sự chậm trễ trong thay đổi thói quen làm việc hiện đại đã tạo ra rào cản đối với việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin một cách sâu rộng. Cục Ứng dụng công nghệ thông tin có nhiệm vụ truyền tải sản phẩm nghiên cứu, các thành tựu của CNTT thành những ứng dụng cụ thể, biến nhận thức thành hành động, đưa CNTT trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp đóng góp cho quá trình quản lý, sản xuất, xây dựng và phát triển xã hội.

Bộ trưởng đánh giá cao những kết quả đạt được trong thời gian qua. Những kết quả đạt được của Cục Ứng dụng công nghệ thông tin đã đi vào cuộc sống. Mặc dù Cục Ứng dụng công nghệ thông tin còn gặp rất nhiều khó khăn thách thức nhưng với sức trẻ, sự tâm huyết và quyết tâm của toàn thể các cán bộ, Cục Ứng dụng công nghệ thông tin đã vượt qua những khó khăn để hoàn thành được tốt nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng nhất trí với những định hướng hoạt động của Cục Ứng dụng công nghệ thông tin trong giai đoạn tới và chỉ đạo: Cục Ứng dụng công nghệ thông tin cần khai thác tối đa những lợi ích của công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước và phục vụ người dân và doanh nghiệp biến nhận thức thành hành động; về các nhiệm vụ chuyên môn Cục Ứng dụng công nghệ thông tin cần thúc đẩy việc xử lý liên thông, đồng bộ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước; rà soát hiệu chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật; duy trì công tác tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo lại cho cán bộ CNTT; Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chỉ đạo các đơn vị có liên quan cùng phối hợp với Cục Ứng dụng công nghệ thông tin tập trung xử lý những tồn tại của Đề án 112 để tạo niềm tin cho xã hội.

Đối với những khó khăn và đề xuất của Cục Ứng dụng công nghệ thông tin, Bộ trưởng ghi nhận, sẽ từng bước xem xét, giải quyết. Bộ trưởng khẳng định Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông luôn chỉ đạo sát sao, sát cánh cùng với Cục Ứng dụng công nghệ thông tin hoàn thành được tốt sứ mệnh  triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam.

Theo www.diap.gov.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top