Hội nghị Tổng kết tình hình triển khai 3G của các doanh nghiệp

Thứ tư, 20/07/2011 18:09

Sáng ngày 20/07/2011, tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) 18 Nguyễn Du, Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị Tổng kết tình hình triển khai 3G của các doanh nghiệp. Đến dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT cùng với đại diện một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ 3G...

img
Bộ trưởng Lê Doãn Hợp chủ trì hội nghị.

Ngày 15/09/2009, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã trao giấy phép 3G cho 3 doanh nghiệp và 1 liên doanh trúng tuyển, được chọn lựa trong số 6 hồ sơ ngày 15/09/2009 các doanh nghiệp đã chính thức triển khai thiết lập và cung cấp dịch vụ 3G… Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức cấp phép theo hình thức thi tuyển trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế và điều kiện thực tế Việt Nam. Quá trình thi tuyển đã thực hiện rõ ràng, công khai, minh bạch, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đề ra, phù hợp với nguyên tắc của WTO, thông lệ quốc tế và các quy định về thi tuyển của Bộ TT&TT. Kết quả thi tuyển đã lựa chọn được 04 doanh nghiệp liên doanh có hồ sơ thi tuyển đáp ứng điều kiện trúng tuyển theo quy định và kết quả này cũng hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tế, đây là 4 doanh nghiệp, liên doanh có năng lực kinh nghiệm và quyết tâm cao. Thời điểm cấp phép 3G phù hợp với tình hình phát triển của các doanh nghiệp khi giá thiết bị mạng lưới và công nghệ 3G đã hoàn thiện và thấp hơn hàng chục lần so với thời kỳ đầu năm 2000- thời điểm công nghệ 3G bùng nổ trên toàn thế giới; Thiết bị đầu cuối rất đa dạng và phong phú, bên cạnh các thiết bị đầu cuối thoại, 3G, USB 3G, máy tính bảng, điện thoại thông minh tạo điều kiện cho việc sử dụng và ứng dụng phong phú các thiết bị trên mạng 3G; Doanh nghiệp 2G đã tích lũy được nguồn tài chính đủ đầu tư mạng 3G hiện đại và phù hợp. Việc tổ chức thi tuyển và triển khai giấy phép 3G với việc các doanh nghiệp cam kết đầu tư gần 42.000 tỷ VND (2,47 tỷ USD) trong 3 năm đầu sau khi được cấp giấy phép vào hạ tầng di động băng rộng là một biện pháp kích cầu đầu tư tích cực theo chủ chương của Chính phủ trong lĩnh vực viễn thông nói riêng và cơ sở hạ tầng kinh tế kỹ thuật nói chung của đất nước, góp phần vào tăng trưởng kinh tế, phát triển chính phủ điện tử, thương mại điện tử và cải cách hành chính. 

Qua 18 tháng cung cấp dịch vụ, mạng 3G của các doanh nghiệp đã phủ sóng rộng trên toàn quốc, đáp ứng khả năng truy cập mạng Internet của người dân (8 triệu thuê bao/ 18 tháng). Đặc biệt với việc sử dụng thẻ USB 3G để truy nhập Internet đã nhanh chóng chưa dịch vụ đến vùng sâu, vùng xa với mức cước cạnh tranh với dịch vụ ADSL đã góp phần thực hiện xóa khoảng cách số giữa nông thôn và thành thị, nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp khả năng tiếp cận thông tin ở vùng nông thôn được nâng cao. Tuy nhiên các doanh nghiệp 3G phải triển khai cung cấp đa dạng các dịch vụ nội dung để tăng mức độ ứng dụng CNTT rộng rãi trong kinh doanh (thương mại điện tử, e-Banking, thương mại trực tuyến,…); trong việc tổ chức xây dựng các ứng dụng chính phủ điện tử (E-Government); đào tạo từ xa (E-Learning); các chương trình quảng bá phát thanh truyền hình (broadcasting); Y yế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng (E-Medicine)… Góp phần thực hiện thành công đề án đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT. Trong giai đoạn đầu triển khai mạng 3G thì chất lượng dịch vụ theo sự phản hồi của người sử dụng chưa tốt, hay bị rớt mạng, ngắt quãng kết nối,… theo đánh giá của Vụ Viễn thông là doanh nghiệp cần thời gian để tối ưu và vận hành mạng 3G. Đến nay thì chất lượng dịch vụ đã tốt hơn tuy nhiên thì chưa đồng đều ở các khu vực và giữa các doanh nghiệp. Các dịch vụ nội dung chưa được tích hợp phong phú và đáp ứng nhu cầu của xã hội. Một số nội dung này trong thời gian tới các doanh nghiệp tập trung cải thiện sẽ đem lại lợi ích cho phát triển kinh tế xã hội và tăng doanh thu của doanh nghiệp.

Được biết trong thời gian tới các doanh nghiệp viễn thông đang triển khai dịch vụ 3G trong nước sẽ xin Bộ TT&TT triển khai thử nghiệm mạng 4G tại một số địa phương. 

Việt Thắng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top