Giao ban báo chí ngành Thông tin và Truyền thông

Thứ sáu, 29/04/2011 13:21

Chiều ngày 28/4/2011, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã chủ trì giao ban báo chí ngành TT&TT. Tham dự có lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan báo chí và đại diện một số đơn vị liên quan.

img
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng chủ trì buổi giao ban

Theo đánh giá, nhận xét của Trung tâm Thông tin, Cục Báo chí, Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho thấy, trong tháng 4/2011, các cơ quan báo chí Ngành đã thực hiện đúng những định hướng tuyên truyền theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo TW, của Bộ TT&TT phản ánh mọi mặt tình hình trong nước và quốc tế. Các cơ quan báo chí trong Ngành tiếp tục bám sát các hoạt động thời sự của Bộ và toàn ngành TT&TT, kịp thời thông tin các sự kiện nổi bật trong Ngành: Trong tháng 4/2011, các cơ quan báo chí Ngành đã thực hiện đúng những định hướng tuyên truyền theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo TW, của Bộ TT&TT phản ánh mọi mặt tình hình trong nước và quốc tế. Các cơ quan báo chí Ngành tiếp tục bám sát các hoạt động thời sự của Bộ và toàn ngành TT&TT, kịp thời thông tin các sự kiện nổi bật trong Ngành: Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT; Nghị định 25/2011 NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Viễn thông; Lễ trao Giải thưởng CNTT-TT Việt Nam; Quy chế quản lý truyền hình trả tiền; việc thành lập Hiệp hội truyền hình trả tiền; Hội báo Xuân Việt Nam tại Lào.

Các báo đài trong Ngành đã dành nhiều diện tích và thời lượng kịp thời tuyên truyền về công tác học tập, nghiên cứu quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; hoạt động của các ngành, các cấp tập trung chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội; việc triển khai bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; giỗ Tổ Hùng Vương; đồng bào Khmer Nam Bộ đón Tết Chol Chnăm Thmây; diễn biến tình hình Libya, Trung Đông và Bắc Phi; … cùng nhiều bài viết về các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội khác.

Bên cạnh những ưu điểm trên, một số cơ quan báo chí trong Ngành chưa thật sự quan tâm tới các vấn đề xã hội quan tâm; một số khai thác thông tin trên blog để đưa vào bài viết; dùng hình ảnh không đúng với thuần phong mỹ tục Việt Nam, buông lỏng khâu quản lý… Các đại biểu cho rằng, các thông tin trên blog không đáng để đăng lên mặt báo. Với đặc thù của mỗi cơ quan mình, báo đài trong Ngành cần tăng cường khâu theo dõi duyệt tin bài, đặc biệt, quản lý và theo dõi các kênh truyền hình xã hội hoá.

Kết luận tại buổi giao ban, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho rằng, bên cạnh những gì đạt được, báo chí trong Ngành vẫn nảy sinh nhiều vấn đề đáng quan tâm. Thứ trưởng đề nghị các cơ quan báo chí hết sức rút kinh nghiệm, hạn chế việc đưa những tin, bài giật gân, câu khách. Báo chí trong Ngành phải làm gương cho các cơ quan báo chí ngoài Ngành. Thứ trưởng cũng đề nghị, báo đài trong Ngành phải tăng cường quản lý chặt chẽ các kênh truyền hình xã hội hoá. Các cơ quan báo chí phải có trách nhiệm trong việc đăng tin, bài liên quan tới các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, chú ý việc đào tạo đội ngũ phóng viên về nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị. Liên quan tới Nghị định 25, lãnh đạo Bộ đã có phát ngôn chính thức về vấn đề này. Các cơ quan báo chí lấy đó làm quan điểm trong bình luận, tránh suy diễn.

Thứ trưởng chỉ đạo, trong thời gian tới, báo chí trong Ngành cần tiếp tục tuyên truyền về Nghị quyết XI và các văn kiện của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; Đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và  HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; Tuyên truyền về các bộ, ban, ngành, địa phương, các đơn vị doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc kết luận số 02 ngày 16/2/2011 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội; Tiếp tục tuyên truyền về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống các bệnh mùa hè; Tuyên truyền các sự kiện lớn trong tháng: đại thắng mùa xuân 30/4, Quốc tế Lao động 1/5, kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911-5/6/2011); Liên quan đến việc Lào xây thuỷ điện Xayabury, đề nghị các cơ quan báo chí tránh thông tin một cách ồn ào, ảnh hưởng đến quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt – Lào.

Doãn Mạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top