Hội thảo triển khai công tác xây dựng chính sách quản lý nhà nước về thông tin điện tử

Thứ tư, 27/04/2011 17:43

Sáng ngày 27/4/2011, tại 18 Nguyễn Du – Hà Nội, Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Quản lý PTTH&TTĐT) đã tổ chức Hội thảo triển khai công tác xây dựng chính sách quản lý nhà nước về thông tin điện tử. Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Qúy Doãn; lãnh đạo Cục Quản lý PTTH&TTĐT; đại diện một số đơn vị chức năng thuộc Bộ; đại diện các doanh nghiệp viễn thông di động như: Viettel, MobliFone, Vinaphone và các đơn vị làm công nghệ cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động. Đây là hội thảo lấy ý kiến góp ý của các đơn vị liên quan giúp cho cơ quan quản lý nhà nước có chính sách thúc đẩy sự phát triển công nghiệp nội dung số.

img

Ngày 19/11/1997 Việt Nam chính thức hòa mạng Internet, trước đó Chính phủ đã ban hành Nghị định số 21/1997/NĐ-CP ngày 5/3/1997 về việc ban hành Quy chế tạm thời về quản lý, thiết lập, sử dụng mạng Internet ở Việt Nam. Nhưng phải đến Nghị định 55/2001/NĐ-CP ngày 23/8/2001 của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet ra đời thì sự thay đổi thể hiện rõ nét hơn trong quản lý cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet và cho đến hiện tại đã có quy định được đổi mới để phù hợp với sự phát triển. Theo xu thế phát triển Internet thì xu hướng hội tụ diễn ra rất mạnh mẽ và để bảo đảm sự phát triển đó đòi hỏi những cơ chế chính sách phù hợp, đó cũng chính là vấn đề đặt ra của các nhà quản lý và nguyên tắc là “phát triển phải gắn với quản lý, quản lý tạo điều kiện cho phát triển”. Như vậy các nhà quản lý cần phải nghiên cứu một cách đầy đủ, toàn diện sự phát triển đó để đưa ra những cơ chế chính sách phù hợp.

Từ đó cho đến nay đã có nhiều cơ quan chức năng điều chỉnh một cách gián tiếp về chính sách quản lý, thông tin trên mạng viễn thông di động. Nhưng những thông tin trên mạng viễn thông di động vẫn chưa đầy đủ và còn bỏ sót một số yếu tố quan trọng. Vì vậy, trong thời gian tới Bộ TT&TT giao cho Cục Quản lý PTTH&TTĐT là đơn vị trực tiếp xây dựng chính sách quản lý nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động. Để chuẩn bị cho việc xây dựng chính sách này Bộ TT&TT  tổ chức hội thảo này nhằm nâng cao nhận thức cũng như lấy ý kiến góp ý của các đơn vị liên quan.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Đỗ Qúy Doãn đã cho biết, từ năm 1996, Chính phủ đã giao cho các Bộ, ngành có liên quan khi đó là Tổng cục Bưu điện chịu trách nhiệm xây dựng văn bản quy định để quản lý dịch vụ cung cấp dịch vụ internet, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm xây dựng những quy định để quản lý nội dung trên internet. Nhưng tại thời điểm đó, nhà quản lý chưa có hiểu biết sâu về internet nên các văn bản ban hành còn hạn chế. Thứ trưởng cũng cho rằng trong tình hình hiện nay việc xây dựng đầy đủ các quy định thì sự phát triển của thông tin điện tử mới thật sự bền vững.

Đại diện các đơn vị tham gia cũng đã có những ý kiến góp ý để  hoàn thiện chính sách, xây dựng cơ chế đáp ứng yêu cầu của sự phát triển trong tình hình mới./.

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top