Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TT&TT giao lưu với Bộ trưởng Lê Doãn Hợp

Thứ sáu, 01/04/2011 14:02

Ngày 01/04/2011, tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông, 18 Nguyễn Du Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Thông tin và truyền thông đã tổ chức hội nghị đánh giá về công tác Đoàn năm 2010 và giao lưu , đối thoại với Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp với chủ đề “ Tuổi trẻ ngành Thông tin và truyền thông với nhiệm vụ triển khai Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT- TT”

img
Bộ trưởng Lê Doãn Hợp phát biểu tại buổi giao lưu.

Trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ, với Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Bộ được sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ, công tác Đoàn năm 2010 đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận sau: Về cơ bản đã hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu do lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ giao bao gồm các công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; công tác chuyên môn, nghiên cứu khoa học; các hoạt động tình nguyện và các hoạt động văn nghệ thể thao. Ngoài ra tập thể Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TT&TT  đã có nhiều phong trào góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh. Năm 2010 Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TT&TT đã phát huy toàn diện tính chủ động, xung kích trong các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Tổ chức Đoàn đã tích cực tham gia đóng góp xây dựng các văn bản pháp luật liên quan đến các Dự án lớn của ngành Thông tin và truyền thông trong đó phải kể đến Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT, Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở…

Toàn cảnh buổi giao lưu.
 
Cùng với việc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, tập thể Đoàn TNCS Bộ TT&TT đã tích cực tham gia vào các hoạt động tình nguyện xây dựng nhà tình nghĩa; các phong trào xã hội góp phần bảo vệ môi trường …
Đoàn Thanh niên đã có buổi giao lưu với Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp về nội dung, nhiệm vụ của lực lượng Thanh niên đối với quá trình triển khai Đề án "Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT". Bộ trưởng đã trả lời một số câu hỏi của các đoàn viên thanh niên  liên quan đến Đề án. Bộ trưởng Lê Doãn Hợp khẳng định: Đề án tập trung vào sáu mục tiêu chính:
- Mục tiêu thứ nhất là đào tạo nhân lực, được coi là yếu tố quyết định thành công và là nhiệm vụ lớn nhất. 
- Mục tiêu thứ hai là phát triển hạ tầng băng thông rộng, đây có thể nói là nền tảng của mọi sự phát triển. Phải quyết tâm đi nhanh trong lĩnh vực này, làm sao băng thông rộng đến được cơ sở, thôn bản, hộ gia đình, tạo nền tảng cho sự phát triển trong lĩnh vực CNTT-TT.
- Mục tiêu thứ ba là sản xuất công nghiệp CNTT, cả phần cứng, phần mềm và nội dung số, trong đó trọng tâm vẫn là phát triển công nghiệp phần mềm vì đó là thế mạnh của chúng ta. Công nghiệp phần cứng chủ yếu tập trung cho công nghệ lõi, công nghệ nguồn và công nghệ tiết kiệm năng lượng.
- Mục tiêu thứ tư là ứng dụng CNTT xây dựng Chính phủ điện tử (CPĐT). Hiện nay, CPĐT mới đến cấp huyện, mục tiêu là năm 2015 CPĐT phải với đến xã, thôn, xóm. Muốn có CP ĐT phải có công dân điện tử, vì thế phải đào tạo người dân. Phải đưa ứng dụng CNTT đến cho người dân.
- Mục tiêu thứ năm là đưa các thiết bị nghe nhìn đến hộ gia đình. Chủ tịch ITU trao đổi nếu Việt Nam đưa được các thiết bị nghe nhìn đến hộ gia đình thì sẽ trở thành một trong những quốc gia văn minh của loài người. Các phương tiện như đài phát thanh, ti vi, máy tính, interrnet, điện thoại nếu về đến hộ gia đình thì có thể nói chúng ta đã làm cuộc cách mạng văn hóa tư tưởng thành công từ TƯ đến địa phương.
- Mục tiêu thứ sáu là xây dựng các tập đoàn mạnh về CNTT từ quốc gia và vươn ra tầm quốc tế. Làm thế nào để đến năm 2015 có nhiều DN đạt doanh thu 10 tỷ USD trở lên và 2020 thì có nhiều DN đạt doanh thu 15 tỷ USD trở lên. Thực sự, lúc đó Việt Nam mới có DN mạnh của quốc gia mạnh về CNTT.  
Đề án sớm đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT có thể nói được thai nghén rất công phu, trí tuệ, trách nhiệm trong 18 tháng kể từ khi Bộ khởi động chủ trương cho đến khi Chính phủ thông qua từ tháng 4-2009 đến tháng 9-2010. Đó là quá trình tập hợp trí tuệ, xác định quyết tâm, thảo luận hành động, góp ý xây dựng. Có thể coi đây là trí tuệ, sức mạnh, quyết tâm của những người làm CNTT nước nhà, thế hệ trẻ Việt Nam, hệ thống chính trị Việt Nam và nhân dân, đồng chí đồng bào cả nước. Theo đó, lực lượng thanh niên sẽ là một trong những nhân tố nòng cốt góp phần triển khai đề án đạt hiệu quả. Với lợi thế của tuổi trẻ, nếu tại thời điểm đó tạo được sự đồng thuận lợi ích để phát triển nhanh thì sẽ tạo thành lợi thế của cả dân tộc. Bây giờ chúng ta đang ở trong giai đoạn này, cơ hội này chỉ kéo dài 15-20 năm nữa thôi, nếu chúng ta không chớp cơ hội để thay đổi thứ hạng thì sẽ bỏ qua cơ hội ngàn vàng không bao giờ trở lại. Nói cách khác, nếu chúng ta không chớp cơ hội này thì sẽ có tội với lịch sử, có lỗi với thế hệ mai sau và có lỗi với cơ hội của đất nước. Chúng ta cần tận dụng triệt để để thay đổi thứ hạng của mình trên trường quốc tế, và đó chính là chúng ta thực hiện bằng được khát vọng của Bác Hồ là đưa nước ta sánh với các cường quốc năm châu...
Việt Thắng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top