Hội nghị giao ban quản lý nhà nước về Tần số vô tuyến điện khu vực I

Thứ ba, 14/12/2010 16:05

Ngày 14/12/2010, Cục Tần số vô tuyến điện tổ chức Hội nghị giao ban quản lý nhà nước về tần số vô tuyến điện với các Sở Thông tin và Truyền thông trên địa bàn quản lý của Trung tâm Tần số khu vực I. Hội nghị nhằm đánh giá công tác phối hợp quản lý tần số giữa Cục Tần số vô tuyến điện (trực tiếp là Trung tâm tần số khu vực I) và các Sở Thông tin và Truyền thông trên địa bàn.

img
Toàn cảnh Hội nghị giao ban quản lý nhà nước về tần số vô tuyến điện với các Sở Thông tin và Truyền thông trên địa bàn quản lý của Trung tâm Tần số khu vực I

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Thường trực Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện Đoàn Quang Hoan, Lãnh đạo Trung tâm Tần số khu vực I, các phòng chức năng của Cục Tần số và lãnh đạo của 11 Sở TT&TT khu vực I gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hoà Bình, Hà Nam, Ninh Bình và Hà Nội.

Tại buổi giao ban, ông Đoàn Bình – Giám đốc Trung tâm Tần số khu vực I (Trung tâm I) đã báo cáo tình hình hoạt động phối hợp quản lý về tần số, thiết bị phát sóng vô tuyến điện (VTĐ) tại các tỉnh thuộc địa bàn khu vực năm 2010. Theo đó, năm 2010, các mạng 3G bắt đầu hoạt động cung cấp dịch vụ, các mạng thông tin di động truyền thống tiếp tục phát triển, nhu cầu sử dụng tần số VTĐ ngày càng gia tăng, các mạng thông tin VTĐ dùng riêng (điều hành taxi, bảo vệ, xây dựng, khách sạn, nhà hàng…) và mạng đài truyền thanh không dây cấp xã phường phát triển mạnh gây khó khăn hơn cho công tác quản lý phổ tần số VTĐ.

Tuy vậy, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm I với các Sở TT&TT trên địa bàn nên công tác quản lý tần số trên địa bàn được thực hiện khá tốt. Trong năm 2010, Trung tâm I đã tổ chức kiểm soát thường xuyên và hiệu quả các dải tần số HF, V/UHF với các đài phát sóng VTĐ, các băng tần số với các doanh nghiệp thông tin di động, các kênh truyền hình, kịp thời kiểm soát và chống can nhiễu đối với các đài thông tin vệ tinh cho các Hội nghị cấp cao của quốc gia, các đại sứ quán, phục vụ tốt cho sự kiện 1000 năm Thăng Long – Hà Nội… Bên cạnh đó, công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm; xác định và giải quyết can nhiễu VTĐ và công tác cấp phép sử dụng tần số được thực hiện kịp thời.

Về công tác phối hợp với các Sở TT&TT trong việc quản lý tần số, Trung tâm I đã có thoả thuận phối hợp quản lý về tần số, thiết bị phát sóng VTĐ. Trên cơ sở đó, Trung tâm I phối hợp với các Sở tăng cường tuyên truyền văn bản QPPL, trong đó triển khai Chỉ thị 04/CT-BTTTT về tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc sử dụng điện thoại không dây đảm bảo an toàn cho hệ thống thông tin VTĐ, đặc biệt làm Video clip tuyên truyền không sử dụng điện thoại không dây chuẩn DECT 6.0 để phát trên các kênh thông tin đại chúng.

Trung tâm I cũng thường xuyên phối hợp với các Sở TT&TT tiến hành công tác kiểm soát lưu động đột xuất và định kỳ để xác định và giải quyết chống nhiễu VTĐ trên địa bàn các tỉnh. Đặc biệt là xử lý ngay các nguồn can nhiễu nguy hiểm nhất đối với mạng thông tin VTĐ điều hành bay trên địa bàn TP Ninh Bình, Vĩnh Phúc, sân bay Nội Bài… Bên cạnh đó, Trung tâm I và các Sở cũng đã phối hợp hướng dẫn làm thủ tục cấp phép cho các mạng truyền thanh không dây cũng như thực hiện việc gia hạn giấy phép.

Trong năm 2011, Trung tâm I sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở trên địa bàn để quản lý việc sử dụng tần số VTĐ. Đặc biệt, sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Tần số VTĐ và các văn bản quản lý về tần số VTĐ cũng như phối hợp với các Sở trong việc xây dựng các văn bản quản lý tần số VTĐ trên địa bàn. Trung tâm cũng có kế hoạch xây dựng, lắp đặt thiết bị của 09 Trạm kiểm soát tần số để nhanh chóng đưa hệ thống kiểm soát VTĐ vào hoạt động, phục vụ quản lý tần số VTĐ trên các tỉnh, thành.

imgTham dự hội nghị, các đại biểu từ các Sở TT&TT đã nêu tình hình quản lý tần số của các địa phương, những thuận lợi và khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm và nêu những kiến nghị với Cục trong việc đẩy mạnh sự phối hợp giữa Trung tâm với Sở. Theo đó, những khó khăn mà các địa phương gặp phải đó là về thiếu nhân lực, phương tiện cũng như nghiệp vụ để quản lý. Hiện nay ở cấp Sở, lực lượng quản lý tần số rất mỏng, đến cấp huyện, xã thì hầu hết không có chuyên trách. Việc quản lý các đài truyền thanh không dây, đặc biệt việc thu phí, các phương tiện thu phát sóng cá nhân tự phát, khó quản lý, các Sở cũng chưa nắm được đầy đủ các số liệu cấp phép trên địa bàn để quản lý.

Cục trưởng Cục Tần số VTĐ cũng đã chia sẻ những khó khăn mà các Sở gặp phải và đã giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của các Sở  trong việc quản lý tần số VTĐ tại địa phương. Cục trưởng cho biết, trong thời gian tới, Cục sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT vào trong việc cấp phép, đặc biệt trong năm tới sẽ thực hiện cung cấp một số dịch vụ công mức độ 4, tăng cường kiểm soát tần số từ xa và đẩy mạnh phối hợp với các Sở để thực thi pháp luật về tần số.

Cục trưởng Đoàn Quang Hoan cũng đã giải đáp những kiến nghị của các Sở. Trong năm tới, Cục sẽ tăng cường phổ biến pháp luật và hỗ trợ các Sở trong việc tập huấn, tuyên truyền. Về vấn đề cấp phép, Cục trưởng cho rằng sẽ không phân cấp xuống địa phương vì như vậy nhân lực địa phương sẽ không đáp ứng, thay vào đó, sẽ cung cấp thông tin về đăng ký cấp phép qua mạng cho các Sở. Sẽ tăng cường truyền thông đến cấp xã để quản lý hệ thống truyền thanh không dây với hình thức phù hợp. Trong năm 2011 sẽ cố gắng triển khai hệ thống trạm kiểm soát từ xa, Cục sẽ hỗ trợ các Sở trong việc cho mượn các thiết bị kiểm soát tần số…

img

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho rằng công tác phối hợp giữa Cục Tần số VTĐ với các Sở đã được thực hiện tốt hơn trong thời gian gần đây. Thứ trưởng định hướng nội dung phối hợp giữa Cục và các Sở nên tập trung vào 6 việc gồm: Phối hợp trong công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật; Phối hợp kiểm soát, xử lý can nhiễu; Công tác thanh tra, xử lý vi phạm; Trao đổi thông tin, nghiệp vụ; Công tác cấp phép; và Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo phương pháp và hình thức phối hợp như cần có kế hoạch cụ thể hàng năm, ngoài tổ chức giao ban cần tăng cường giao lưu, tập trung vào từng nội dung cụ thể, ngoài truyền thông qua các phương tiện TTĐC cần soạn thảo các tài liệu hướng dẫn cho phù hợp với từng đối tượng người quản lý, người sử dụng.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng cũng thông tin thêm cho các lãnh đạo Sở về việc Bộ mới trình Chính phủ Nghị định hướng dẫn Luật Viễn thông, trong đó quy định việc quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông được giao cho UBND các tỉnh, thành phố. Các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn phải xây dựng quy hoạch phát triển hạ tầng viễn thông trình UBND tỉnh duyệt.

Phạm Bình
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top