Một số vấn đề đặt ra sau 3 tháng thực hiện biện pháp kỹ thuật quản lý Game online

Thứ sáu, 26/11/2010 08:42

Trong thời gian qua, mặt trái của Game online tác động đến một bộ phận thanh thiếu niên đã gây bức xúc trong dư luận xã hội. Trước thực trạng này, Bộ TT&TT đã yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet phải triển khai biện pháp kỹ thuật ngừng cung cấp dịch vụ Internet cho các đại lý Internet ngoài thời gian mở, đóng cửa hàng ngày theo quy định của chính quyền địa phương.

img

Yêu cầu nêu trên được thể hiện rõ trong công văn số 2455/BTTTT-PTTH&TTĐT ngày 2/8/2010 về việc tăng cường quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến. Đây cũng được coi là một “giải pháp tình thế” để hạn chế tác động tiêu cực của game online đến một bộ phận giới trẻ, giảm cơ hội chơi game thâu đêm, ảnh hưởng đến sức khỏe, tiền bạc của họ.

Hai giải pháp được áp dụng thời gian vừa qua là biện pháp cắt đường truyền và chặn địa chỉ IP. Mỗi giải pháp sau một thời gian áp dụng đều đã bộc lộ những mặt tích cực và hạn chế.

Sau ba tháng thực hiện, một số doanh nghiệp lớn như VNPT, Viettel, FPT, VTC…  đã phản ánh những khó khăn gặp phải. Phía VNPT nêu khó khăn thứ nhất là việc các địa phương chỉ đạo thực hiện quy định giờ mở, đóng cửa đại lý Internet khác nhau, đặc biệt có địa phương yêu cầu cả việc chặn địa chỉ IP đến máy chủ game online nên khó áp dụng biện pháp kỹ thuật để tạm ngừng đường truyền của đại lý Internet. Thứ hai là việc tạm ngừng đường truyền vi phạm hợp đồng đã ký kết giữa doanh nghiệp Internet và đại lý Internet (trong hợp đồng là 24/24). Thứ ba là hầu hết các đại lý Internet đều dùng 02 đường truyền của 2 doanh nghiệp khác nhau (1 chính thức và 1 dự phòng) nên khi bị cắt đường truyền chính thức từ 23g đến 6g sáng hôm sau đại lý sẽ chuyển sang đường dự phòng dẫn tới việc thực hiện không triệt để đồng thời tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các ISP đồng thời ảnh hưởng đến doanh thu của ISP chính thức. Việc tạm ngừng đường truyền cũng sẽ phần nào gây khó khăn cho các đại lý Internet trong việc cập nhật, bảo trì, sửa chữa máy tính... vốn thường được tiến hành vào ban đêm.

Phía Viettel phản ánh khó khăn trong việc thực hiện chặn địa chỉ IP của các website một số trò chơi riêng cho địa bàn TP Hồ Chí Minh do đặc điểm quản lý hệ thống IP của Viettel phân theo khu vực. Việc thực hiện ngừng đường truyền Internet tại các tỉnh theo yêu cầu của các sở TT&TT cũng rất khó khăn do yêu cầu của các sở không giống nhau.

VTC cũng phản ánh việc chưa bóc tách được quản lý game online với quản lý đại lý Internet sẽ gây khó khăn cho việc kinh doanh của đại lý Internet từ đó dẫn đến khó khăn cho phát triển kinh doanh của ISP. Việc rút giấy phép kinh doanh của các đại lý Internet gần trường học dưới 200m cũng gây khó khăn trong phát triển mạng lưới đại lý Internet do trong các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mật độ trường học rất đông. FPT cũng có ý kiến tương tự và kiến nghị nên áp dụng quy định này với các trường từ tiểu học trở lên…

Để tham vấn các đơn vị hữu quan và các ISP về các giải pháp đã được áp dụng thời gian vừa qua, chiều ngày 25/11/2010, Vụ Viễn thông đã có cuộc họp báo cáo Thứ trưởng thường trực Bộ TT&TT Lê Nam Thắng với sự tham dự của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Vụ Pháp chế, Thanh tra và các ISP.

Tại cuộc họp này, Thứ trưởng Lê Nam Thắng đã nhấn mạnh phương châm phát triển Internet tại Việt Nam vẫn theo tư tưởng chủ đạo “phát triển đến đâu thì trình độ quản lý phải theo kịp đến đó”. Internet Việt Nam đạt được nhiều thành tựu như hiện nay là nhờ quan điểm tiến bộ này. Do đó, giải pháp giải quyết mặt trái của game online thời gian vừa qua là giải pháp tình thế trong khuôn khổ cho phép của pháp luật hiện hành. Theo tinh thần của Luật Viễn thông, về lâu dài sẽ không có “cấm” mà chỉ có thúc đẩy phát triển, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Quay trở lại với hai giải pháp quản lý game online thời gian vừa qua, Thứ trưởng khẳng định nguyên tắc được hiểu như sẽ cắt dịch vụ chứ không lạm dụng việc cắt đường truyền. Thứ trưởng yêu cầu Vụ Viễn thông, các ISP, các đơn vị hữu quan phải phối hợp tìm ra các biện pháp kỹ thuật cụ thể như quy hoạch địa chỉ IP chẳng hạn để dần dần giải quyết triệt để thực trạng “nghiện” game online ảnh hưởng đến sức khỏe, tiền bạc, cuộc sống lành mạnh của một bộ phận thanh thiếu niên.

Thúy Hòa
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top