Ngày an toàn thông tin Việt Nam năm 2010: Quy hoạch An toàn thông tin số Quốc gia – Con đường phía trước

Thứ tư, 24/11/2010 08:20

Ngày 23/11/2010, tại Hà Nội, dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) cùng với Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) đã tổ chức Hội thảo-Triển lãm Ngày an toàn thông tin Việt Nam năm 2010 với chủ đề “Quy hoạch An toàn thông tin số Quốc gia – Con đường phía trước”. Đây là sự kiện thường niên và được tổ chức lần thứ 3 trên quy mô rộng khắp cả nước.

img
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại Hội thảo-Triển lãm Ngày an toàn thông tin Việt Nam năm 2010

Tham dự Hội thảo có, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, Ban chấp hành Hiệp hội An toàn thông tin, đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Học viện và các đơn vị hữu quan thuộc các Bộ, Ngành, Trung ương…
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết “Ngày an toàn thông tin Việt Nam” đã trở thành một sự kiện thường niên quan trọng, góp phần tạo bước tiến đáng kể trong việc nâng cao nhận thức về ATTT trong xã hội, giúp các cơ quan nhà nước nghiên cứu xây dựng các cơ chế, chính sách, các quy định và tiêu chuẩn nhằm đảm bảo ATTT và dịp để các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân cả ở trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, hợp tác và chia sẻ các kinh nghiệm đảm bảo an toàn thông tin khi triển khai các hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT. Với chủ đề “Quy hoạch ATTT số - Con đường phía trước”, Thứ trưởng bày tỏ mong muốn sự kiện năm nay sẽ thu hút được sự quan tâm của rộng rãi dư luận xã hội và sẽ là hoạt động hữu ích cho những người tham dự và cho cả cộng đồng; xây dựng một môi trường ứng dụng và phát triển CNTT-TT an toàn, bảo mật góp phần thiết thực vào việc thực hiện thành công mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT-TT.

img

Hiện nay CNTT-TT đã có mặt trong tất cả các hoạt động của tổ chức, cá nhân và của toàn xã hội. Chúng ta khó có thể hình dung, nhà nước quản lý xã hội, cơ quan, tổ chức thực hiện chức năng của mình mà lại thiếu CNTT-TT, doanh nghiệp điều hành sản xuất kinh doanh, giao dịch với khách hàng, đối tác mà không cần tới CNTT. Nói các khác, xã hội, cuộc sống đã gắn bó với CNTT-TT. Vì vậy an toàn thông tin đang ngày càng trở nên cấp thiết, mang tính sống còn đối với mọi tổ chức, cá nhân trong xã hội. Trong thời gian gần đây đã xảy ra nhiều những vụ việc mất ATTT đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của nhiều tổ chức cá nhân trên thế giới cũng như Việt Nam. Những vụ máy tính bị đột nhập, lấy cắp dữ liệu, các Website bị tấn công từ chối dịch vụ hoặc bị đánh sập đang trở nên thường xuyên hơn, gần đây nhất là trường hợp của báo điện tử VietnamNet đã bị tấn công với mức độ khá nghiêm trọng. Như vậy, đảm bảo ATTT không còn là trách nhiệm của các nhà chuyên môn, mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Ngày ATTT được tổ chức trên quy mô lớn tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động có ý nghĩa và nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của xã hội. Đây là sự kiện tiếp theo năm thứ 3 liên tiếp với lần thứ 1 năm 2008 với chủ đề “Chung tay xây dựng một thế giới số an toàn” và sự kiện lần thứ 2 năm 2009 với chủ đề “ Bảo vệ tài nguyên thông tin hôm nay vì ngày mai phát triển”. Đó cũng là thông điệp ngày ATTT năm nay, Bộ TT&TT, Hiệp hội ATTT Việt Nam gửi tới toàn thể cộng đồng CNTT-TT, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp và giới truyền thông.
Cùng đó là hàng loạt các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về ATTT như: Cuộc thi sinh viên với ATTT (với 36 đội đến từ 18 trường đại học, học viện kỹ thuật trong cả nước tham gia); mở khoá đào tạo nâng cao về ATTT; công bố điều tra, đánh giá thực trạng về ATTT trên phạm vi toàn quốc với đối tượng điều tra là các Sở TT&TT của các tỉnh thành trực thuộc trung ương, trung tâm thông tin của các Bộ, ngành cùng hàng trăm tổ chức, doanh nghiệp có ứng dụng CNTT); bình chọn sản phẩm, công cụ ATTT được người dùng yêu thích nhất trong năm do VNISA phối hợp với tạp chí PC World tổ chức. Điều tra thực trạng ATTT cũng sẽ có khảo sát về hiệu quả của Cổng thông tin điện tử, website của các đơn vị.

img

Tại hội thảo, đại diện của các Bộ, Ngành và các chuyên gia của các hãng Symantec, CheckPoint, Cisco, Trend Micro, Bkis…, cùng một số doanh nghiệp có kinh nghiệm triển khai, ứng dụng hiệu quả hệ thống và công cụ bảo đảm ATTT như Viettel, MobiFone, ngân hàng BIDV đã trình bày báo cáo và tham luận về: “Tội phạm công nghệ cao năm 2010 và xu hướng phát triển”; “Báo cáo tổng quan an toàn thông tin Việt Nam năm 2010”; “Quy hoạch an toàn thông tin số quốc gia”; “ Bảo mật trong một thế giới gắn kết, bảo vệ thông tin của thế giới”; “Hệ thống dự phòng – khâu không thể thiếu trong an toàn thông tin”; “Giải pháp mạng không biên giới”; “ Bảo vệ ATTT cho người dùng đầu cuối”; …Theo báo cáo tổng quan an toàn thông tin của Hiệp hội thì ATTT năm 2010 đã có nhiều sự kiện nổi bật như: Chuyên gia Việt nam phát hiện lỗi an ninh trong ASP.Net của MS; lừa đảo trực tuyến qua các email tiếng Việt đã bắt đầu xuất hiện và phát tán mạnh; cuộc thi sinh viên với An toàn thông tin diễn ra trên toàn quốc; hệ thống CA công cộng được hình thành…Khảo sát đánh giá mức độ nhận thức và ứng dụng ATTT trong tổ chức và doanh nghiệp, theo đó kết quả cho thấy các tấn công mà tổ chức hay gặp phải nhất là mã độc hại, tuy nhiên so với năm 2009 thì đã giảm đi đáng kể, đa số vẫn không có khả năng ghi nhận các hành vi tấn công và thử tấn công. Trong đó, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực với nhiều nội dung được quan tâm như: đảm bảo ATTT cho dữ liệu và phần mềm ứng dụng; phòng chống các phần mềm độc hại (malware); đảm bảo ATTT cho hệ thống mạng nội bộ. Kết luận chung của các cuộc khảo sát là các vấn đề đã định hình rõ và có xu hướng tồn tại bền vững.

img

Nhân dịp hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cũng đã trao kỷ niệm chương nhà tài trợ, đội thi sinh viên với ATTT và kỷ niệm chương nhà tài trợ, sản phẩm được bình chọn trong năm cho các đại diện các doanh nghiệp
Bên lề hội thảo cũng diễn ra triển lãm giới thiệu, trình diễn các sản phẩm, công nghệ bảo mật tiên tiến của các hãng lớn trên thế giới.

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top