Tọa đàm giữa báo chí và Doanh nghiệp

Thứ sáu, 29/10/2010 06:56

Sáng 28/10/2010 tại TP.Hồ Chí Minh, ba đơn vị đại diện tại TP.HCM là: Cơ quan thường trực Ban tuyên giáo TW; Hội Nhà Báo Việt Nam và Cục báo chí-Bộ TT&TT đã phối hợp với CLB Doanh nhân Sài Gòn tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề: “Làm thế nào để khắc phục tình trạng thông tin sai sự thật đối với doanh nghiệp, doanh nhân-cải chính và hậu cải chính”. Hơn 50 nhà báo TW, địa phương và đại diện nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn đã tới dự.

img

Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, chia sẻ và đồng cảm, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn nêu những bức xúc của mình khi tiếp xúc với báo chí trong thời gian qua. Nhiều ý kiến đã khẳng định, hoạt động của báo chí thông qua những tin, bài, hình ảnh của mình đã góp phần tích cực động viên doanh nghiệp kinh doanh phát triển  đúng theo luật phát quy định, góp phần phục vụ an sinh xã hội ngày một tốt hơn đưa Việt Nam hội nhập sâu rộng trên trường quốc tế.
Tuy nhiên, đây đó vẫn còn những “con sâu bỏ rầu nồi canh”, lợi dụng vị thế báo chí một cách tinh vi để mưu lợi cá nhân… những hiện tượng mời chào viết bài PR, thấy một vài sơ sót của doanh nghiệp thì có thái độ doạ nạt để đòi quảng cáo, bán sách. Cũng có phóng viên hay cộng tác viên khi tác nghiệp, chỉ trao đổi qua qua loa với doanh nghiệp, nhưng khi viết tin-bài đưa nhiều ý chủ quan của mình, có khi chê bai, có khi “lăng-xê” quá mức, trước khi đăng thông tin không trao đổi, tìm hiểu kỹ doanh nghiệp, vì vậy vô hình chung đã làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp đó. Có đại biểu nêu hiện tượng, một số doanh nghiệp đã “tự giác” định kỳ “trả lương hoặc phụ cấp” cho một số “phóng viên” để…yên ổn làm ăn. Những biểu hiện này cho rằng, dù cố ý hay vô ý đều đã làm phương hại đến uy tín của người cầm bút, của toà soạn và thương hiệu doanh nghiệp, làm cho báo giới và doanh nghiệp…khó gần nhau.
Một số đại biểu cũng đề cập đến việc thông tin hai chiều giữa báo chí và doanh nghiệp để cùng hướng tới mục tiêu: nâng cao thương hiệu doanh nghiệp và đảm bảo những thông tin đó chính xác phản ánh đúng thực trạng doanh nghiệp tránh rủi ro qua một số nhận định tưởng chừng như vô hại của những cây bút thiếu thiện cảm và nạn phong bì để đổi lại sự an than từ phía doanh nghiệp.    
Hầu hết ý kiến nêu ra đều mong muốn: với những người làm báo, đạo đức luôn phải được trau dồi, nghiệp vụ phải tinh thông, có kiến thức, hiểu biết cơ bản về chuyên ngành trong những lĩnh vực mình phụ trách. Với doanh nghiệp, phải có cơ chế phát ngôn, chủ động cung cấp thông tin cho báo giới, phải hiểu biết về Luật báo chí. Với các cơ quan báo chí, tuy cần thông tin nhanh, kịp thời, tính thời sự cũng như tính cạnh tranh, nhưng nhất thiết phải có sự kiểm chứng thông tin, phải khách quan chính xác, trung thực. Chấp hành nghiêm chỉnh Luật Báo chí, thực hiện tốt những định hướng tư tưởng và quản lý Nhà nước đối với báo chí.

Hồng Loan
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top