Đoàn cán bộ Việt Nam tham quan, học tập kinh nghiệm của Nhật Bản về an toàn thông tin

Thứ hai, 18/10/2010 15:27

Từ 11-15/10/2010, đoàn cán bộ của Việt Nam do do Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng làm trưởng đoàn đã tới tham quan và học tập kinh nghiệm của Nhật Bản về an toàn thông tin. Tham gia đoàn có đại diện một số đơn vị thuộc Bộ TT&TT cùng với đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ.

img
Trao đổi song phương giữa Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng và Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Takashi Morita

Đoàn đã đến thăm và làm việc với Trung tâm Điều phối ứng cứu khẩn cấp máy tính Nhật Bản (JPCERT/CC), Văn phòng thành phố Fujisawa thuộc tỉnh Kanagawa của Nhật Bản, Trung tâm An toàn thông tin quốc gia thuộc Văn phòng Nội các Nhật Bản (NISC), Bộ Nội vụ và Truyền thông (MIC), Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI). Đoàn cũng đã đến thăm 2 công ty hàng đầu của Nhật Bản trong lĩnh vực an toàn thông tin là LAC và FUJITSU. Tại các buổi làm việc, đoàn đều được sự đón tiếp ân cần, chu đáo của phía bạn. Những thông tin mà hai bên chia sẻ liên quan đến các hoạt động đảm bảo an toàn an ninh thông tin đều rất thiết thực và bổ ích cho mỗi bên.

Làm việc với JPCERT

Các hoạt động nghiệp vụ của JPCERT/CC trong điều phối ứng cứu sự cố, các nghiên cứu về mã độc, về mạng botnet, việc triển khai hệ thống TSUBAME trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương là những nội dung được chia sẻ tại cuộc gặp. Đây cũng là những hoạt động đã, đang và sẽ được thực hiện trong khuôn khổ hợp tác giữa JPCERT/CC và VNCERT.

Gây ấn tượng nhất với đoàn Việt Nam là công tác đảm bảo an toàn thông tin của thành phố Fujisawa. Với số dân 410.341 người trên diện tích 69,41 km2, thành phố được công nhận là nơi có hoạt động đảm bảo an toàn thông tin tốt nhất trong số các đơn vị địa phương tại Nhật. Triển khai nội dung Qui hoạch an toàn thông tin lần thứ 2 của Chính phủ Nhật Bản, thành phố đã xây dựng kế hoạch đảm bảo tính hoạt động liên tục của hệ thống thông tin để luôn sẵn sàng phục vụ đời sống xã hội của người dân địa phương dù xảy ra các sự cố như động đất, đại dịch cúm. Và để bảo vệ những dữ liệu cá nhân của nhân dân, thành phố đã xây dựng và vận hành hai hệ thống trung tâm dữ liệu đặt ở hai nơi, được bảo vệ chặt chẽ bằng kỹ thuật nhận dạng ID và đối chiếu vân tay. Phần lớn người dân ở đây đều được phổ biến tuyên truyền nâng cao nhận thức đồng thời được tham gia các khóa học về đảm bảo an toàn máy tính, bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Đoàn chụp ảnh lưu niệm với NISC

Tại buổi làm việc với NISC, hai bên đã có những trao đổi thân mật và thiết thực. Là đơn vị xây dựng các dự thảo về chiến lược, qui hoạch, hướng dẫn về an toàn thông tin cho Chính phủ, NISC là đơn vị đầu mối điều phối mọi hoạt động của tất cả các Bộ, ngành, các khối đơn vị nhà nước và tư nhân tại Nhật trong các hoạt động đảm bảo an toàn mạng lưới quốc gia. Được biết về dự án xây dựng Cục An toàn thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, Lãnh đạo của NISC đã có lời phát biểu thể hiện sự ủng hộ và đánh giá cao kế hoạch này. Các chuyên gia của NISC đã chia sẻ kinh nghiệm trong các hoạt động bảo vệ an toàn hạ tầng trọng yếu quốc gia như hàng không, điện, nước, tài chính… và trình bày về các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về an toàn thông tin tại Nhật Bản cũng như các hoạt động hợp tác đang thực hiện cùng với các nước ASEAN.

Sáng ngày 14/10/2010 Ông Takashi MORITA, Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đã tiếp đoàn Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam Nguyễn Minh Hồng và ông MORITA đã có cuộc trao đổi song phương về mối quan hệ hợp tác giữa hai Bộ MIC. Đoàn Việt Nam đã được phía bạn chia sẻ những kinh nghiệm về việc xây dựng và triển khai các chính sách an toàn mạng và các biện pháp chống tin nhắn rác của Nhật Bản. Tiếp đó, đoàn đã làm việc với Bộ METI Nhật Bản. Tại đây đoàn được giới thiệu về các nội dung hướng dẫn quản lý an toàn thông tin trong sử dụng dịch vụ điện toán đám mây theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27002 của phía bạn, đồng thời đoàn cũng tìm hiểu về các qui trình khảo sát, đánh giá, chứng nhận cũng như các công cụ tự đánh giá dựa trên web (ISM-benchmark) về an toàn mạng.

Ngày 15/10/2010 đoàn đến thăm công ty FUJITSU và LAC. Tại đây đoàn được tận mắt chứng kiến các hệ thống thiết bị siêu máy tính với hệ thống bảo mật chặt chẽ cũng như phòng phân tích mã độc liên tục trong suốt 24 giờ mỗi ngày. Qua chuyến tham quan này, đoàn đã rất ấn tượng với phong cách làm việc chuyên nghiệp và kinh nghiệm thực tế của các công ty.

Thanh Hà
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top