Hội tem Việt Nam kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Chủ nhật, 03/10/2010 11:43

Sáng ngày 3/10/2010, tại Hà Nội, Hội tem Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Hội. Tại buổi Lễ, Hội tem Việt Nam đã tổ chức đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do lãnh đạo Đảng và Nhà Nước trao tặng và tổ chức lễ Phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 50 năm Hội tem Việt Nam 1960 – 2010”.

img

Đến dự buổi Lễ có ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Hoàng Thọ Thái, Chủ tịch Hội tem Việt Nam; đại diện lãnh đạo Tập đoàn VNPT, lãnh đạo Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam, các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch, nguyên là chủ tịch Hội tem qua các thời kỳ, các đại biểu đến từ các địa phương có phong trào chơi tem trong nước…

img

Cách đây 50 năm, ngày 30/12/1960, Hội tem Việt Nam (HTVN) chính thức được thành lập với số lượng hội viên ít ỏi ở Hà Nội và mấy tỉnh lân cận. BCH Hội tem Việt Nam khóa I gồm đại diện các ngành Bưu điện, Văn hóa – thông tin, Ủy ban liên lạc văn hóa với nước ngoài… do ông Vũ Quốc Uy, Chủ nhiệm Ủy Ban liên lạc văn hóa với nước ngoài làm chủ tịch. Dựa vào nòng cốt cán bộ làm trong ngành Bưu điện, các nhà sưu tập riêng lẻ đã nhiều năm sưu tập tem, Hội đã nhanh chóng vận động tổ chức các câu lạc bộ, tổ chức các cuộc trưng bày, triển lãm trong nước, và tham dự triển lãm tại nước ngoài.

Sau ngày đất nước thống nhất, được sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, tổ chức hoạt động Hội được kiện toàn, phong trào ngày càng được mở rộng, phát triển. Từ năm 1990 đến năm 1997, cả nước đã có 18 hội tem tỉnh, thành phố trong đó có thêm các hội tem Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định, Cần Thơ, Gia Lai... mới ra đời. Từ năm 1998 đến năm 2010, có thêm 16 hội tem các tỉnh, thành phố, đưa tổng số lên 34 hội tem tỉnh, thành phố ở cả ba miền bắc-trung-nam, với 270 CLB tem, 7.000 hội viên, hàng chục nghìn người sưu tập, chơi tem riêng lẻ. Đáng chú ý, khắp các tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên đều có hội tem và cùng phối hợp hoạt động.

Các mặt công tác, tổ chức quản lý, tuyên truyền quảng bá, tập huấn, hướng dẫn sưu tập, trưng bày, triển lãm tem được tăng cường và cải tiến, trọng tâm là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Năm 1991, HTVN đã xuất bản Danh mục tem Việt Nam dân chủ cộng hòa 1945 - 1976. Năm 1993, Tạp chí tem Việt Nam được phát hành, qua 17 năm đã đạt nhiều phần thưởng, giải thưởng trong nước như Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2003), bốn Huy chương bạc (một bạc lớn) tại các triển lãm tem khu vực và thế giới. Về hoạt động triển lãm tem, được Ban Tuyên giáo T.Ư đã tặng bằng khen cho HTVN và sáu hội tem tỉnh, thành phố có thành tích xuất sắc. Ngoài ra, HTVN đã tham gia 35 cuộc triển lãm tem khu vực và thế giới, đoạt 58 huy chương các loại, trong đó có năm vàng, 10 bạc... Vào dịp kỷ niệm 45 năm thành lập (1960-2005) HTVN đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Chủ tịch, Phó chủ tịch HTVN được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

img

Hoạt động trưng bày, triển lãm tem, đỉnh cao của phong trào sưu tập tem phát triển mạnh mẽ, có tiến bộ rõ nét cả quy mô, chất lượng, số lượng, từ CLB đến quận, tỉnh, thành phố, quốc gia, khu vực, thế giới. 50 năm qua đã có 700 cuộc triển lãm tem từ mức CLB đến tầm quốc gia, trong đó có hàng chục triển lãm tem liên tỉnh, thành phố và bốn triển lãm tem quốc gia. Việc thực hiện quy tắc, quy chế triển lãm ngày càng chặt chẽ, số người đoạt giải tăng. Đặc biệt, hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" từ năm 2008, phối hợp với các ngành, ban, đơn vị hữu quan, HTVN đã tổ chức cuộc thi "Áng tem thư kể chuyện Bác Hồ", thu hút 800 nghìn thanh, thiếu niên, học sinh tham gia có tác dụng giáo dục lớn. Đồng thời, việc tổ chức triển lãm tem chủ đề Bác Hồ ở các tỉnh, thành phố và tuyển chọn các tác phẩm đoạt giải cao dự triển lãm tại Nghệ An và Gia Lai đúng dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2010) đạt kết quả tốt.

Nhìn lại chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển Hội tem Việt Nam, người sưu tập tem, Hội tem Việt Nam có quyền tự hào về kết quả phát triển tổ chức Hội, từ chỗ chỉ có vài chục hội viên nay đã có hơn 7000 hội viên và hàng vạn người yêu thích sưu tập tem sinh hoạt tại nhiều CLB thuộc 33 Hội thành viên; là một hội xã hội nghề nghiệp trong điều kiện có nhiều biến động, khó khăn nhưng đã năng động, sáng tạo, tự chủ đảm bảo nguồn kinh phí cho Hội hoạt động và phát triển phong trào sưu tập tem. Trong nhiệm kỳ IV sắp tới và những năm tiếp theo, phát huy những thành quả, kinh nghiệm và truyền thống 50 năm qua, chúng ta cần tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chiến lược mà nhiệm kỳ III đặt ra và đã đạt kết quả bước đầu, đồng thời khắc phục được những mặt còn hạn chế, thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội IV của Hội tem Việt Nam đề ra và hội nhập bình đẳng với phong trào sưu tập tem trong khu vực và trên thế giới…

Việt Thắng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top