Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN – Trung Quốc về Thông tin

Thứ hai, 20/09/2010 11:51

Trong thời gian từ ngày 15-17/9/2010, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai dẫn đầu đoàn Bộ Thông tin và Truyền thông tham dự Hội nghị Bộ Trưởng ASEAN – Trung Quốc về Thông tin tại Bắc Kinh và tham quan Triển lãm Quốc tế Thượng Hải 2010 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Đây là lần thứ hai Trung Quốc đề xuất tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN – Trung Quốc về Thông tin trong khuôn khổ hợp tác đối tác chiến lược giữa ASEAN – Trung Quốc với sự tham gia đầy đủ của 10 nước thành viên ASEAN và nước chủ nhà Trung Quốc.

img

Tại Hội nghị Bộ Trưởng ASEAN – Trung Quốc về Thông tin, Thứ trưởng Trần Đức Lai đã có bài phát biểu quan trọng trong đó nêu bật các kế hoạch, hoạt động của Việt Nam trong vai trò là nước chủ nhà luân phiên ASEAN, triển khai chương trình hành động về thông tin của ASEAN – Trung Quốc giai đoạn 2010 và 2015. Đồng thời, kêu gọi các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc, phát huy vai trò là các nước điều phối cho từng dự án cụ thể triển khai chương trình hành động trên theo đúng như cam kết và kế hoạch thời gian đề ra.

Theo chương trình Hội nghị, Thứ trưởng Trần Đức Lai đã đồng Chủ tọa phiên họp buổi chiều ngày 15/9/2010 và dẫn đầu phái đoàn các nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN tham dự buổi gặp gỡ Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giao Trung ương Trung Quốc, Ông Lưu Vân Sơn tại Đại Lễ Đường Nhân dân Trung Quốc vào ngày 16/9/2010. ASEAN - Trung Quốc đã ra tuyên bố chung tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác trong lĩnh vực thông tin thông qua những hình thức hợp tác và các hoạt động cụ thể như tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đào tạo cán bộ, hợp tác trao đổi các chương trình sản phẩm và phim ảnh giữa các quốc gia trong khu vực và trao đổi tư vấn các vấn đề liên quan tới chính sách trong lĩnh vực báo chí, phát thanh truyền hình cũng như những ứng dụng công nghệ mới kể cả điện thoại di động và Internet. Việt Nam đã đảm nhiệm thành công vai trò là Chủ tịch ASEAN trong các hoạt động tại Hội nghị và được các nước trong cộng đồng ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và Trung Quốc rất coi trọng và đánh giá cao.

img

Ngoài ra, đoàn Việt Nam còn có các buổi làm việc song phương với Ban Lãnh đạo Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc và Tổng nha Báo chí Xuất bản Quốc vụ viện Trung Quốc nhằm thiết lập mối quan hệ cũng như trao đổi khả năng hợp tác trong lĩnh vực Báo chí, Xuất bản, phát thanh truyền hình, thông tin điện tử và Thông tin đối ngoại giữa Việt Nam và Trung Quốc. Hai bên đồng ý tăng cường hơn nữa việc trao đổi giữa hai bên. Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc ghi nhận lời mời của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam mời đoàn cấp cao Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc thăm Việt Nam vào thời gian thuận tiện. Tổng nha Báo chí Xuất bản Trung Quốc thông báo đã nhận được bản dự thảo biên bản ghi nhớ hợp tác do Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đề xuất. Đồng thời, đề nghị đầu mối hợp tác quốc tế của hai nước tích cực trao đổi để tổ chức đoàn cấp cao Tổng nha Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc vào thăm Việt Nam Quý I/2011 theo đúng kế hoạch đề ra và ký kết các văn bản liên quan. Tham gia hoạt động của đoàn tại Bắc Kinh có các cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc.

Trong ngày 17/9/2010, đoàn các nước ASEAN - Trung Quốc đã có chương trình tham quan các gian hàng của nước chủ nhà Trung Quốc, các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, Hàn Quốc và gian hàng chung Bỉ và Cộng động chung Châu âu tại Triển lãm Quốc tế Thượng Hải 2010. Được tổ chức 2 năm 1 lần, triển lãm là nơi trưng bày và giới thiệu các thành quả về văn hóa, kinh tế và công nghệ của các nước. Với chủ đề là “ hướng tới một thành phố tốt hơn và một cuộc sống tốt hơn” – Triển lãm đã thu hút được sự quan tâm và tham gia của hơn 240 nước và tổ chức quốc tế trên toàn thế giới. Đây được coi là triển lãm lớn nhất từ trước tới nay về quy mô, số nước tham gia và số người tới tham quan.

Vụ HTQT
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top