Toạ đàm quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại

Thứ hai, 30/08/2010 14:38

Sáng 27/8, tại TP Hạ Long, Cục Thông tin đối ngoại Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức toạ đàm “Công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại tại địa phương”.

img

Tham dự buổi tọa đàm có gần 50 đại biểu đại diện Cục Thông tin Đối ngoại, Cục quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện các Sở TT&TT, Sở Ngoại vụ, Văn phòng UBND các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Dương và Hải Phòng.
 
Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại Lê Văn Nghiêm nhấn mạnh về vai trò, tầm quan trọng của công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại và sự cấp thiết ra đời của quy chế về hoạt động này.
Tại buổi toạ đàm, đại diện các tỉnh, thành phố dành khá nhiều thời gian chia sẻ về hoạt động thông tin đối ngoại tại địa phương, những thuận lợi, kinh nghiệm, sự thành công cũng như các khó khăn, vướng mắc.
 
Đồng chí Hồ Chí Đức, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh đã thông tin những kết quả bước đầu trong hoạt động thông tin đối ngoại thành công của tỉnh Quảng Ninh. Với đặc thù là tỉnh biên giới giáp Trung Quốc có 2 cửa khẩu quốc gia và 1 cửa khẩu quốc tế, nhận thức hoạt động thông tin đối ngoại là một trong các yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển của tỉnh Quảng Ninh nên công tác chỉ đạo hoạt động thông tin đối ngoại luôn được tỉnh quan tâm chỉ đạo tập trung, chất lượng và có chọn lọc.

Hoạt động thông tin đối ngoại của Quảng Ninh hiện nay là tập trung xây dựng mối quan hệ với các hãng thông tấn lớn như Báo Quảng Tây, Đài Phát thanh- Truyền hình Quảng Tây, Thông tấn xã Hoa Kỳ..., tạo điều kiện tác nghiệp, cung cấp thông tin kịp thời nhằm quảng bá đất nước, con người Quảng Ninh nói chung và Việt Nam nói riêng qua các sự kiện lớn đã diễn ra  (Lễ hội Du lịch Hạ Long 2009, 2010; bầu chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên Thế giới,...); học tập kinh nghiệm và thành công của nhiều nước (Hàn Quốc, Trung Quốc...), tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ nâng cao trình độ chuyên môn cũng như khả năng giao tiếp, đối ngoại...
 
Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng đánh giá, thì hoạt động thông tin đối ngoại của thành phố này hiện vẫn còn nhiều hạn chế do nhiều cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn chưa thực sự ý thức được vai trò của hoạt động thông tin đối ngoại. Một lý do quan trọng nữa là vì Trung ương chưa có quy chế, hướng dẫn cụ thể về vấn đề này. Tuy nhiên hoạt động báo chí của Hải Phòng - một kênh truyền tải thông tin đối ngoại quan trọng - lại phát triển khá mạnh mẽ với 6 cơ quan báo chí, 20 văn phòng đại diện, 1 nhà xuất bản, 2 mạng Truyền hình Cáp... Đặc biệt, việc thành phố đã từng triển khai các lớp tập huấn cho gần 300 người phát ngôn trên địa bàn là một việc làm đáng được các địa phương khác học tập.

Theo đại diện Sở TT&TT Hà Nội, thực ra trên địa bàn thành phố đã triển khai từ rất lâu công tác thông tin đối ngoại do đặc thù là địa bàn luôn đón nhận và tổ chức những sự kiện lớn của Đất nước và của thành phố.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã có nhiều ý kiến đóng góp cho Dự thảo Công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại. Phần lớn các đại biểu nhất trí với phạm vi, đối tượng, nội dung công tác quản lý nhà nước về hoạt động thông tin đối ngoại của Dự thảo và trách nhiệm quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại. Ý kiến tham gia của Sở TT&TT Hải Dương và Hải Phòng cho rằng, Dự thảo nên bổ sung tên gọi của Quy chế từ “Quy chế Quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại” thành “Quy chế quản lý nhà nước về hoạt động thông tin đối ngoại” và làm rõ trách nhiệm của đối tượng phải áp dụng quy chế. Bên cạnh đó, một vài đại biểu cũng có ý kiến đề nghị sau khi ban hành quy chế Bộ Thông tin và Truyền thông cần có hướng dẫn các Sở Thông tin và truyền thông thực hiện trách nhiệm tham mưu thực hiện hoạt động thông tin đối ngoại tại địa phương, tổ chức các lớp tấp huấn cho địa phương về hoạt động thông tin đối ngoại...

Buổi Tọa đàm đã diễn ra sôi nổi và thành công tốt đẹp. Thông qua Tọa đàm, Cục Thông tin đối ngoại đã thu thập được nhiều ý kiến đóng góp thiết thực, hiệu quả nhằm góp phần chỉnh lý, hoàn thiện Dự thảo Quy chế, sớm trình Chính phủ phê duyệt.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top