Hội nghị trực tuyến giao ban Ban chỉ đạo điều tra thống kê về hiện trạng phổ cập dịch vụ điện thoại, internet và nghe nhìn toàn quốc năm 2010

Thứ năm, 24/06/2010 15:32

Sáng ngày 24/6/2010, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo điều tra thống kê về hiện trạng phổ cập dịch vụ điện thoại, internet và nghe nhìn toàn quốc năm 2010 đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến giữa Ban chỉ đạo điều tra và các Sở Thông tin và Truyền thông trong cả nước. Đây là hội nghị để các Sở TT&TT báo cáo lại với Ban chỉ đạo tiến độ cũng như kết quả đã đạt được trong quá trình thực hiện điều tra ở địa phương mình. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai - Trưởng ban chỉ đạo đã chủ trì hội nghị này.

img

Tham dự còn có các thành viên Ban chỉ đạo, tổ giúp việc, đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính, một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT.

Tại cuộc họp, tổ trưởng tổ giúp việc Ban chỉ đạo đã trình bày với hội nghị ba nội dung chính: Báo cáo công tác thực hiện ở địa phương về những vướng mắc, khó khăn; báo cáo về phương án quản lý tài chính sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các Sở nghe hướng dẫn nhập dữ liệu.

Theo đó, tình hình điều tra đã tiến hành thực hiện được 3 tuần với kết quả là đã có 9 tỉnh thành phố thực hiện xong 100% các phiếu số 01,02,03,04. Ngoài 9 tỉnh, thành phố trên cũng có rất nhiều tỉnh, thành phố đã hoàn thành được từ 70-90%  khối lượng công việc mà Ban chỉ đạo giao cho. Về tiến độ, các tỉnh thực hiện tương đối tốt, tuy nhiên trong quá trình thực hiện một số địa phương tiến hành còn chậm, kết quả chưa đầy đủ và chính xác mà cụ thể là ở các thành phố lớn và các tỉnh vùng núi.

Khó khăn trong quá trình điều tra này được xác định là vì rơi vào thời điểm gặt hái của bà con nông dân, sự phân bố không đồng đều về nơi cư trú của người dân, sự chênh lệnh về tuổi tác, dân trí của trưởng thôn (cán bộ điều tra ở các hộ dân cư), một số địa bàn sau khi thực hiện cuộc điều tra thì số hộ gia đình lại gia tăng đột biến gây khó khăn về tiến độ điều tra. Việc ghi chép còn có sự nhầm lẫn nên phải tiến hành công tác rà soát, chỉnh sửa và mất nhiều thời gian, đặc biệt là vấn đề tài chính, kinh phí chưa tới được cán bộ điều tra, mặc dù Bộ đã tiến hành cấp kinh phí đợt 2.

Từ tình hình thực hiện, cùng với những khó khăn như vậy, Ban chỉ đạo đã yêu cầu các địa phương tập trung vào ba việc lớn: thực hiện đúng với tiến độ thời gian mà Bộ đề ra; quán triệt chất lượng thông tin được điều tra và ghi trên phiếu và tiến hành tập trung giải quyết những vấn đề còn vướng mắc gây khó khăn cho việc thu thập kết quả.

Về công tác quản lý tài chính, sau khi hội nghị giao ban lần 1, 2 Bộ cũng đã lấy ý kiến của Ban chỉ đạo các tỉnh. Tại hội nghị các ý kiến đóng góp đều dựa trên cơ sở đặc thù của địa phương. Bộ cũng đã tích cực chuẩn bị văn bản báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, ngày 22/6 Thủ tướng Chính phủ  đã phê duyệt và quyết định bổ sung kinh phí đợt 2 cho cuộc điều tra này của Bộ TT&TT. Kinh phí cũng đã được chuyển xuống Sở Tài chính của các tỉnh, các tỉnh có thể tiến hành ứng kinh phí để thực hiện đúng tiến độ cuộc điều tra.

Tại hội nghị, ở đầu cầu các Sở cũng đã có ý kiến đóng góp cũng như kiến nghị đề xuất với Ban chỉ đạo. Ban chỉ đạo tỉnh An Giang, Bình Dương, Kiên Giang cho biết cũng đã hoàn thành gần xong hết các phiếu 01,02,03 chỉ còn lại phiếu số 04 và sẽ tiến hành hoàn thành sớm trong ngày 25,26/6 . Nhưng vì đặc thù về địa hình, mật độ dân cư, giao thông đi lại khó khăn nên các Sở cũng mong muốn Bộ có hỗ trợ thêm về kinh phí. Lào Cai cũng là tỉnh tính tới thời điểm này đã hoàn thành xong bốn phiếu điều tra và cũng không có vướng mắc hay khó khăn gì đặc biệt. Nam Định có 10 huyện với 229 xã đã hoàn thành 98% còn 2% sẽ nghiệm thu tại Sở TT&TT và cũng đảm bảo với Ban chỉ đạo sẽ hoàn thành đúng tiến độ…

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ TT&TT để phân bổ kinh phí cho các tỉnh sớm nhất. Về nguyên tắc thực hiện thì sẽ thực hiện theo các chế độ hiện hành trên cơ sở chỉ tiêu. Về phương thức cấp kinh phí sẽ cấp cho các Sở TT&TT và đồng thời sẽ có hướng dẫn chi tiết về cách thức thực hiện.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng- Trưởng Ban chỉ đạo Trần Đức Lai bày tỏ sự vui mừng trước sự nhiệt tình, nỗ lực triển khai thực hiện cuộc điều tra của các địa phương, đặc biệt là các địa phương đã hoàn thành xong cuộc điều tra trong đó cũng có các tỉnh miền núi xa xôi, các vùng đồng bằng sông Cửu Long. Thứ trưởng đề nghị các tỉnh/thành phố có tiến độ thực hiện chậm như Hà Nội cần tiến hành khẩn trương hơn nữa. Về vấn đề tài chính, Thứ trưởng cũng cho biết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các địa phương có thể ứng được kinh phí phục vụ cho công tác điều tra. Bộ TT&TT sẽ thống nhất với Bộ Tài chính có phương án “mở” để các địa phương có thể chủ động về kinh phí hoạt động.

Cũng tại hội nghị, đại biểu ở các tỉnh/thành phố đã được thành viên Ban chỉ đạo hướng dẫn cách nhập dữ liệu điều tra ở các phiếu số 01,02,03,04 vào máy tính một cách chính xác và đầy đủ nhất.
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top