Hội thảo triển khai quy trình sản xuất theo chuẩn CMMi cho các doanh nghiệp phía Nam

Thứ tư, 09/06/2010 15:40

Nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp ở phía Nam, sáng nay 9/6/2010 tại TP.Hồ Chí Minh, Ban quản lý các dự án công nghiệp CNTT (BQL), Bộ TT&TT tiếp tục mở Hội thảo về vấn đề triển khai quy trình sản xuất theo chuẩn CMMi. Hơn 100 doanh nghiệp ở Tp Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đã về dự. Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai đã phát biểu khai mạc.

img

Tại Hội thảo, Bà Võ Phương Tâm, Giám đốc ICT, Công ty TŰV Rheiland Việt Nam đã giới thiệu về những lợi thế của doanh nghiệp ICT khi có được chứng chỉ CMMi với 5 cấp độ. Theo bà Tâm, hiện tại số doanh nghiệp ở Việt Nam đạt chuẩn này còn rất khiêm tốn, đến nay mới có khoảng hơn 10 đơn vị đạt được nhưng đa phần ở cấp độ 3 (CMMi ML 3).

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Trần Đức Lai cho biết, công nghiệp phần mềm của Việt Nam những năm qua đã có bước tăng trưởng từ 35-40%/năm, đạt doanh số gần 900 triệu USD; còn công nghiệp nội dung số đạt từ 50-60%/năm với 700 triệu USD. Tuy nhiên cả hai lĩnh lực công nghiệp này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Để đạt chuẩn quốc tế trong quy trình sản xuất và quản lý chất lượng đối với các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ hiện gặp nhiều khó khăn bởi “lấy” được CMMi kinh phí rất cao.

Tuy nhiên Thứ trưởng cho rằng các doanh nghiệp phần mềm và nội dung số cần phải nhận thức rõ việc đạt chuẩn CMMi là rất quan trọng, vì đó sẽ là giấy thông hành để bước vào thị trường phần mềm thế giới. Thứ trưởng mong rằng, từ Hội thảo này các đại biểu sẽ cùng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, tìm hiểu cách thức, phương thức và các yêu cầu cần thiết khác để triển khai cho phù hợp ở mỗi doanh nghiệp.

imgTrong chương trình hội thảo đã có một số tham luận về: Việc triển khai CMMi và các bài học kinh nghiệm của các Công ty phần mềm VN do Ông Kama Neson Ganeson Kamesh, Tổng giám đốc Khu vực ECCI Group trình bày; Những lợi ích của CMMi đem lại cho doanh nghiệp do ông Ashish Sehdev, Trợ lý Phó Tổng giám đốc Tập đoàn QAI Global trình bày; FPT-Software Engineering sẽ trao đổi về lộ trình đạt CMMi của đơn vị mình. Và Vụ CNTT-Bộ TT&TT sẽ giới thiệu về nội dung và quy trình hỗ trợ doanh nghiệp triển khai và áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn CMMi.

Theo BQL cho biết, dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn CMMi” được Chính phủ giao cho Bộ TT&TT làm chủ đầu tư và triển khai sẽ thực hiện trong vòng 3 năm (từ 2010-2012), với kinh phí khoảng 60 tỷ VND, lấy từ nguồn ngân sách nhà nước. Theo đó, dự án sẽ tập trung ở các lĩnh vực: Đào tạo cho cán bộ của các doanh nghiệp phần mềm và nội dung số về quy trình sản xuất phần mềm. Khi tham gia dự án, mỗi doanh nghiệp có thể được hỗ trợ khoảng 25.000 USD, trong đó 15.000 USD chi tư vấn xây dựng, áp dụng quy trình, còn 10.000 USD cho việc đánh giá, cấp chứng chỉ CMMi.

 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top