Rau xanh bám rễ trên đảo Trường Sa

Chủ nhật, 23/05/2010 08:01

Rau xanh được coi là của quý ở huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa). Trên các đảo, rau xanh không chỉ “quý” mà còn rất “hiếm”. Thế nhưng, bằng rất nhiều phương pháp tạo môi trường sống cho rau, hiện nay các chiến sĩ trên đảo đã có thể có rau xanh ăn hằng ngày.

img

Vừa qua, Đoàn công tác Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ra thăm, động viên và tặng quà cho quân, dân huyện đảo Trường Sa nhân dịp kỷ niệm 35 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, giải phóng quần đảo Trường Sa, 55 năm ngày thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam. Được mục sở thị cuộc sống trên đảo mới thấy hết ý chí và nghị lực, quân và dân Huyện đảo Trường Sa đã cải tạo đảo trắng trở thành một hòn đảo xanh tươi rợp bóng mát của của các loài cây như: Bàng Vuông, Phong Ba, Dừa, Đu Đủ, cây Dây leo… Ngoài màu xanh của cây lá cho bóng mát, màu xanh của rau cũng nổi bật khu vực trên đảo ngoài nhiệm vụ điểm tô cho đảo, rau xanh còn góp phần giúp quân và dân trên đảo cải thiện bữa ăn hàng ngày...   Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Hòa chiến sĩ Đảo Trường Sa lớn cho biết: Thực vật trên đảo Trường Sa có hai nguồn gốc, sinh trưởng tự nhiên và do con người mang từ đất liền ra trồng. Thực vật sinh trưởng tự nhiên là cây Phong Ba, Bàng Quả Vuông, Mù U, Sương Rồng, Rau Muống biển và một số loại cỏ sắc cạnh. Các loại mang từ đất liền ra như: Dừa, Phi Lao, Bàng. Sinh trưởng của thực vật rất khó khăn vì đất cằn cỗi, thiếu nước ngọt, gió mạnh, hơi nước mặn.

imgTrước đây rau ở Đảo là một thứ vô cùng quý hiếm, rau xanh hầu hết là từ đất liền chuyển vào, có khi cả tuần mới được ăn một bữa rau xanh. Việc trồng rau trên đảo trước đây rất khó khăn do nơi đây toàn cát, đất bạc màu. Tuy nhiên trong những năm gần đây bằng sự kiên trì vượt khó, quân và dân huyện đảo Trường Sa đã có nhiều biện pháp để tăng gia sản xuất đảm bảo bữa ăn của anh em chiến sĩ trên đảo. Hiện nay cơ bản đã đáp ứng đủ lượng rau xanh cho anh em ăn hàng ngày và còn có thể cung ứng rau cho các đơn vị khác. Xung quanh nhà hiện nay các anh em chiến sĩ còn trồng hàng trăm cây đu đủ. Đu đủ ở đây hợp đất nên phát triển rất nhanh. Bên cạnh việc trồng rau, hiện nay các chiến sĩ còn tăng gia sản xuất bằng nhiều hình thức như: nuôi gà, ngan, vịt, thỏ, lợn... để cải thiện bữa ăn tươi cho anh em chiến sĩ. Trong năm 2009 vừa qua, sản lượng tăng gia sản xuất của đảo Trường Sa lớn đạt gần 300 triệu đồng. Trong đó rau xanh là 22.813 Kg, cá các loại là 2.746 Kg, thịt các loại là 3.540 Kg. Giúp quân và dân trên đảo chủ động tự cung, tự cấp được 100% nhu cầu rau xanh và một phần đáng kể thực phẩm.

imgỞ đảo chìm Đá Tây, Nhà Giàn DK1 nơi mà chúng tôi có dịp đi qua, bên cạnh các loại rau cải, muống, mồng tơi... bộ đội ta đã trồng được nhiều chậu rau bầu đất, rau sam để làm phong phú bữa ăn. Hơn nữa, rau bầu đất, rau sam là những loài bám đất, sống rất khỏe, chịu được khí hậu khắc nghiệt ở Trường Sa. Trước đây cán bộ chiến sĩ đảo Đá Tây đã phải vận chuyển từng bao đất nhỏ trên đất liền lên đảo để có đất trồng rau. Mặc dù nguồn nước ngọt khan hiếm, song nhờ các biện pháp sử dụng nước ngọt hợp lý cán bộ chiến sĩ đảo Đá Tây đã thực hiện tốt công tác trồng rau xanh và chăn nuôi. Tổng sản lượng tăng gia năm 2009 của đảo đạt trên 50 triệu đồng, trong đó rau xanh đạt trên 7000kg, cá các loại đạt trên 1000kg, thịt các loại đạt trên 500kg.

Bên cạnh việc kiên trì "đấu tranh" với thời tiết để trồng rau, bộ đội Trường Sa còn liên tục tìm tòi những hướng đi mới, thử nghiệm mới để có thêm nhiều loại rau xanh cho đảo. Nhiều cán bộ, chiến sĩ khi ra công tác ở đảo còn chịu khó thử nghiệm trồng Su Su, Cải Cúc... Nếu những thử nghiệm này thành công, trong một ngày không xa, quân và dân các đảo trên huyện đảo Trường Sa sẽ có rau xanh như trên đất liền chứ không chỉ dừng lại ở mức khiêm tốn ở một số đảo như hiện nay.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top