Khẩn trương hoàn thành Thông tư hướng dẫn việc cấp giấy phép hoạt động báo chí in

Thứ bảy, 15/05/2010 20:59

Ngày 14/5/2010, tại Hà Nội, Cục Báo chí – cơ quan chịu trách nhiệm soạn thảo Thông tư hướng dẫn việc cấp giấy phép hoạt động báo chí in đã báo cáo Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn về tiến độ soạn thảo và nội dung dự thảo Thông tư. Lãnh đạo đại diện các đơn vị hữu quan thuộc Bộ và một số báo đã tham dự.

img
Thông tư này được soạn thảo để hướng dẫn việc cấp giấy phép hoạt động báo chí in theo Quy định tại điều 19, điều 21 Luật Báo chí và điều 13, điều 14 Nghị định số 51/2002/NĐ-CP ngày 26/42002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí.
Theo nội dung Cục Báo chí báo cáo, đối tượng được xin phép hoạt động báo chí in gồm các tổ chức của Đảng, cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội. Thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động báo chí in là Bộ trưởng Bộ TT&TT (với báo chí) và Cục trưởng Cục Báo chí (với đặc san, số phụ, phụ trương). Giấy phép có hiệu lực trong thời hạn 5 năm kể từ ngày ký. Điểm đặc biệt lưu ý là giấy phép không còn giá trị trong trường hợp sau 90 ngày kể từ ngày giấy phép có hiệu lực, nếu cơ quan báo chí không xuất bản ấn phẩm báo chí hoặc đến kỳ hạn xuất bản ghi trên giấy phép mà tổ chức không xuất bản đặc san. Muốn xin cấp giấy phép, cơ quan xin cấp phép cần đáp ứng được nhiều điều kiện, trong đó có yêu cầu về trình độ chính trị, văn hoá, nghiệp vụ của Tổng biên tập, Phó Tổng biên tập; số lượng người làm biên tập, phóng viên và ít nhất 50% số lượng này có thẻ nhà báo; có trụ sở làm việc ổn định trong vòng 5 năm. Thời hạn xem xét giải quyết cấp phép từ 30-60 ngày. Ban hành kèm theo Thông tư là 10 mẫu văn bản gồm tờ khai xin cấp giấy phép các loại, giấy phép, mẫu sơ yếu lý lịch.
Các đại biểu đã phát biểu nhiều ý kiến đóng góp cho bản dự thảo. Các ý kiến tập trung trong một số nét lớn sau: Thông tư cần thể hiện rõ nét hơn nữa vai trò của cơ quan chủ quản, cần cụ thể hơn các điều kiện về cơ sở vật chất, thời gian giải quyết cấp phép nên rút ngắn xuống 30 ngày để đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, thời hạn của giấy phép nên dài hơn, 10 năm là phù hợp với thực tế môi trường hoạt động báo chí ổn định của Việt Nam hiện nay và nên có một điều khoản quy định cụ thể các trường hợp thu hồi giấy phép.
Sau khi lắng nghe ý kiến đóng góp của các đơn vị, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn đã phát biểu chỉ đạo Cục Báo chí chỉnh sửa lại các mẫu biểu, tập hợp các ý kiến đóng góp và ý kiến giải trình của Cục để trình lãnh đạo Bộ xem xét. Điều khoản về đối tượng được xin phép hoạt động báo chí in cần bổ sung. Đối tượng có thẩm quyền cấp phép thì có thẩm quyền điều chỉnh. Thông qua đề nghị thời hạn của giấy phép là 10 năm. Cục Báo chí cần nghiên cứu kỹ về các điều kiện cơ sở vật chất của đối tượng xin cấp phép. Tuy nhiên, yêu cầu về trụ sở thì sẽ đơn giản hơn, đối tượng xin cấp phép chỉ cần có trụ sở ổn định...

Hiện nay dự thảo này được đăng lấy ý kiến nhân dân tại đây.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top