Hội nghị lần thứ Nhất Ban Hợp tác Tin học hóa Việt Nam – Hàn Quốc

Thứ sáu, 14/05/2010 14:56

Ngày 14/5/2010, tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông, 18 Nguyễn Du – Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TT&TT) và Bộ Hành chính và An ninh công cộng Hàn Quốc (MOPAS) đã tổ chức phiên họp lần thứ Nhất Ban Hợp tác Tin học hóa Việt Nam – Hàn Quốc.

img

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng và Thứ trưởng MOPAS Kang, Byung Kyu đã chủ trì phiên họp. Đoàn Hàn Quốc tham dự họp có Ông Kwon, Saeyoung – Công sứ, Đại sứ quán Hàn quốc, ông Jeong, Woo-jin – Tham thán, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cùng các lãnh đạo, chuyên gia tư vấn về tin học và hợp tác quốc tế của MOPAS. Đoàn Việt Nam tham dự họp có đại diện Cục Ứng dụng CNTT, Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), lãnh đạo Học viện công nghệ bưu chính viễn thông và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ.

Đây là phiên họp đầu tiên kể từ khi Bộ TT&TT và MOPAS ký biên bản ghi nhớ về Tin học hóa giữa 2 Bộ trong khuôn khổ chuyến viếng thăm và làm việc của Thứ trưởng MOPAS tại Việt Nam vào tháng 8/2009. Theo quy định tại Bản ghi nhớ, một Ủy ban Tin học hóa đã được thành lập để triển khai và giám sát các hoạt động hợp tác được hai bên thống nhất trong khuôn khổ Bản ghi nhớ. Theo đó, Cục Ứng dụng CNTT – Bộ TT&TT (AITA) và Cục Xã hội Thông tin Quốc gia – MOPAS là cơ quan thường trực để triển khai Bản ghi nhớ.

Trong Hội nghị lần thứ Nhất này, Ủy ban Hợp tác Tin học hóa Việt Nam – Hàn Quốc đã tập trung thảo luận 3 nội dung chính gồm: Kế hoạch hoạt động để triển khai Bản ghi nhớ; Hợp tác bảo mật và an ninh thông tin và Hợp tác về phát triển nguồn nhân lực.

Trong kế hoạch hoạt động triển khai Bản ghi nhớ, hai bên đã thảo luận và cùng thống nhất việc thành lập Tổ công tác thực hiện việc trao đổi, hợp tác giữa 2 quốc gia trong việc triển khai Bản ghi nhớ. Hai bên cũng đã cùng thống nhất về nội dung, hình thức hoạt động và các hình thức đào tạo. Cũng theo kế hoạch này, đến tháng 7 sẽ tổ chức cuộc họp lần thứ hai để thông qua kế hoạch cụ thể cho năm 2010.

Trong nội dung thảo luận về hợp tác bảo mật và an ninh thông tin, Thứ trưởng MOPAS Kang, Byung Kyu đã chia sẻ những kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc thực hiện an toàn bảo mật và an ninh thông tin của Hàn Quốc. Hàn Quốc có mức độ ứng dụng CNTT rất cao, người dân đã có thể hoàn toàn giao tiếp điện tử với các cơ quan nhà nước thông qua mạng Internet. Do vậy vấn đề bảo mật và an ninh thông tin được đặt lên rất cao. Để có được thành công này, Hàn Quốc đã trải qua rất nhiều khó khăn, cũng có những thất bại, và những bài học này sẽ rất có ích cho Việt Nam và các nước đang phát triển trong việc triển khai tin học hóa trong giai đoạn khởi đầu này. Về phía Việt Nam, các đại biểu cũng đã bày tỏ mong muốn học tập những kinh nghiệm cụ thể của Hàn Quốc trong việc ban hành chính sách, các hướng dẫn về quy trình và phương pháp cụ thể trong việc triển khai Chính phủ điện tử vào hoạt động.

Về hợp tác phát triển nguồn nhân lực, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đã đánh giá cao sự hợp tác hỗ trợ của Hàn Quốc trong việc đào tạo ngắn hạn và trao đổi chuyên gia, đặc biệt là hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc trong việc xây dựng trường Cao đẳng CNTT hữu nghị Việt – Hàn. Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cấp trường từ cấp Cao đẳng lên thành trường Đại học. Thứ trưởng Kang, Byung Kyu cho biết sẽ ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để nâng cấp trường và hỗ trợ Việt Nam trong việc cử cán bộ sang học tập tại Hàn Quốc. Ông cho biết, đến tháng 12/2009, đã có 2.790 chuyên gia từ 114 nước tới Hàn Quốc để học tập, nghiên cứu về tin học hóa, trong đó Việt Nam có 263 người, chiếm gần 10%.

imgNgoài những nội dung chính đã bàn thảo, trong phiên họp này, phía Hàn Quốc cũng đã đề xuất 3 nội dung nữa trong hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc. Đó là đề nghị thành lập và tiến hành các diễn đàn về tin học hóa giữa nhà nước và tư nhân để cùng trao đổi những kinh nghiệm khác nhau. Vấn đề này được Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng tỏ ra rất quan tâm vì mô hình này chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam. Vấn đề tiếp theo, Thứ trưởng Kang, Byung Kyu muốn thực hiện giữa hai nước đó là đoàn tụ gia đình Việt Nam – Hàn Quốc. Theo ông, hiện có khoảng 90.000 người Việt Nam đang sinh sống ở Hàn Quốc, trong đó có 35.000 cô dâu Việt. Để duy trì liên lạc thường xuyên, hai Bộ cần hỗ trợ để thực hiện hệ thống kết nối bằng Video Conference. Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết ông rất cảm kích về đề xuất này vì nó có ý nghĩa nhân văn cao. Về phía Việt Nam, Học viện công nghệ bưu chính viễn thông sẽ đảm nhiệm công việc này. Vấn đề cuối cùng đoàn Hàn Quốc đề nghị là gửi đoàn tình nguyện viên Hàn Quốc tới Việt Nam để giúp học sinh, sinh viên, bà con nông dân vùng sâu, vùng xa trong việc tiếp cận Internet. Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết Việt Nam rất hoan nghênh và tạo mọi điều kiện cho đoàn. Đến nay, Hàn Quốc đã gửi 158 thanh niên sang tình nguyện ở Việt Nam. Năm 2010, dự kiến 50 em sinh viên xuất sắc sẽ sang Việt Nam để tiếp tục làm tình nguyện, góp phần đẩy nhanh quá trình tin học hóa tại Việt Nam.

Phiên họp đã được hai bên đánh giá cao và những vấn đề đưa ra bàn thảo đều có sự thống nhất cao. Kết thúc phiên họp, hai bên đã cùng ký biên bản về nội dung trao đổi hợp tác.
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top