Hội thảo xây dựng Quy chế của Thủ tướng Chính phủ về quản lý trò chơi trực tuyến (online games)

Thứ năm, 13/05/2010 16:28

Sáng ngày 13/5/2010, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức hội thảo xây dựng Quy chế của Thủ tướng Chính phủ về quản lý trò chơi trực tuyến (online games).

img

Tham dự có Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn; ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử; đại diện của UBND các tỉnh, Văn phòng Chính phủ, các đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT, các doanh nghiệp cung cấp online games.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn cho biết quan điểm, nếu có hệ thống pháp luật, hệ thống kỹ thuật và hệ thống giáo dục tốt thì có thể phát huy được các mặt tích cực của online games. Phát triển gắn với quản lý, quản lý không kìm hãm, cản trở sự phát triển. Nhưng phát triển vô Chính phủ thì cần phải có biện pháp quản lý để tốt hơn. Việc xây dựng quy chế cũng cần tránh những quy định quá chặt khiến chính sách không thể đi vào cuộc sống, nói cách khác là khiến người dân bị trở thành vi phạm.

Thời gian qua, có rất nhiều học sinh, sinh viên quá say mê, không điều chỉnh được hành vi của mình, quên ăn, quên học, chơi thâu đêm suốt sáng… Quy định này để điều chỉnh những đối tượng không có nhận thức đúng ngưỡng cho phép. Đối với những người chơi quá thời hạn cho phép không phải là đối tượng điều chỉnh thì cũng cần phải xem xét kỹ hơn trong nội dung quy định.

Ông Lưu Vũ Hải - Trưởng Ban soạn thảo cho biết, quy định về giờ đóng cửa đại lý đối với dịch vụ trò chơi trực tuyến nhằm hạn chế người chơi thâu đêm suốt sáng tại đại lý Internet. Dự thảo Quy chế về quản lý trò chơi trực tuyến quy định rằng khi đăng nhập vào trò chơi, người chơi phải cung cấp những thông tin về cá nhân gồm tên, tuổi, địa chỉ thường trú, số chứng minh thư hoặc số hộ chiếu. Đối với trẻ em dưới 14 tuổi chưa có chứng minh thư hoặc hộ chiếu, người bảo lãnh phải cung cấp thông tin cá nhân của mình cho đại lý Internet. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến và đại lý Internet phải lưu giữ các thông tin cá nhân người chơi theo quy định về an ninh thông tin của Bộ Công an.

Theo dự thảo, trò chơi trực tuyến là trò chơi điện tử trên mạng Internet có sự tương tác giữa những người chơi thông qua thiết bị đầu cuối với hệ thống máy chủ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi. Với trò chơi này, người chơi không được vượt quá 3 giờ/một trò chơi trong vòng 24 giờ. Trò chơi trực tuyến đơn giản là trò chơi  có sự giới hạn số lượng người chơi tham gia đồng thời một trò chơi, trong đó sự tương tác giữa các người chơi chỉ ở mức độ đơn giản, có nội dung kịch bản và theo các quy tắc đơn giản, không gây tác động tâm lý căng thẳng tới người chơi. Ví dụ như trò cờ tướng, ô ăn quan… Với những trò chơi này, doanh nghiệp được cung cấp 24/24h. Riêng những trò chơi văn hoá, giáo dục được khuyến khích hơn bằng việc cho chơi 4-5 giờ/trò chơi. Các quy định về giờ đóng mở cửa cung cấp dịch vụ game của đại lý Internet và khoảng cách từ đại lý đến trường học trong dự thảo vẫn áp dụng theo các quy định hiện hành. Nghị định 97/2008/NÐ-CP đã giao trách nhiệm cho UBND các tỉnh, thành phố quy định giờ đóng mở cửa đại lý Internet. Nếu địa phương nào chưa ban hành quy định cụ thể thì các đại lý Internet không được cung cấp dịch vụ trò chơi  trực tuyến sau 22 giờ đêm.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp phát hành game (Vina game, VTC, Asiasoft) đều có cùng ý kiến đề nghị cơ quan quản lý nhà nước nên ủng hộ sự phát triển cho doanh nghiệp phát hành và sản phẩm game tại Việt Nam. Các doanh nghiệp cũng cho rằng, về quy định giới hạn kinh doanh là không hợp lý với đối tượng khách hàng trưởng thành vì đây là đối tượng chơi game rất nhiều và là đối tượng mà doanh nghiệp quan tâm nhât vì họ có khả năng chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đối với các game thủ, có ý kiến cho rằng việc quản lý chơi game đối với họ gần như không có tác dụng, nếu 1 game chỉ được chơi từ 3h đến 5h thì thay vì chơi một game họ chuyển sang chơi nhiều game. Và nếu không muốn bị quản lý về thời gian họ có thể chuyển sang chơi game của các server nước ngoài…

Bộ vẫn tiếp tục lấy ý kiến nhân dân cho dự thảo quy chế. Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cho biết, dự kiến chậm nhất cuối tháng 6/2010, Dự thảo Quyết định Ban hành Quy chế quản lý trò chơi trực tuyến và Quy chế về quản lý trò chơi trực tuyến sẽ được Bộ Thông tin & Truyền thông trình Chính phủ.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top