Trung tâm Internet Việt Nam kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Thứ ba, 27/04/2010 14:02

Ngày 27/4/2010, tại Hà Nội, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (28/4/2000 – 28/4/2010). Qua 10 năm xây dựng và phát triển, VNNIC đã trở thành một nhân tố tích cực trong việc thúc đẩy sử dụng Internet tại Việt Nam, từng bước đưa Internet Việt Nam phát triển và hội nhập sâu rộng ra thế giới.

img

Tới dự lễ kỷ niệm có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng; Nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Bưu điện, Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính, Viễn thông Mai Liêm Trực; Nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông Đặng Đình Lâm; Nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Bưu điện Nguyễn Huy Luận;  Ban lãnh đạo VNNIC và đại diện các đơn vị chức năng thuộc Bộ, lãnh đạo các doanh nghiệp Internet, các nhà đăng ký tên miền…

Trung tâm Internet Việt Nam được Tổng Cục trưởng Tổng cục Bưu điện ra quyết định thành lập ngày 28/4/2000 với tên gọi là Trung tâm Thông tin mạng Internet Việt Nam. VNNIC thành lập đánh dấu sự ra đời của một cơ quan quản lý về tài nguyên Internet tại Việt Nam. Sự trưởng thành và phát triển của VNNIC gắn liền với sự phát triển của Internet tại Việt Nam.

Năm 2000, khi mới tiếp quản, VNNIC chỉ có 543 tên miền và lượng địa chỉ IP ít ỏi. Đến nay Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 2 về số lượng sử dụng tên miền quốc gia, riêng lượng sử dụng địa chỉ IP là đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Từ đó cho tới nay, VNNIC đã có nhiều sự thay đổi và phát triển không ngừng. Năm 2001, VNNIC trở thành thành viên của Tổ chức quản lý tên miền cấp cao mã quốc gia khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, chính thức tiếp quản và nhận chuyển giao chức năng quản lý, vận hành hệ thống máy chủ tên miền DNS quốc gia từ VNPT. Năm 2004, VNNIC chính thức cho thử nghiệm tên miền tiếng Việt (giải pháp được nhận giải thưởng VIFOTEC năm 2003) đã từng bước hoàn thiện và đưa ra cộng đồng tháng 3/2007. Năm 2009, VNNIC đã triển khai đồng loạt các Dự án xây dựng trụ sở mới tại Khu Công nghệ cao Hoà Lạc – Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và cho tới nay, năm 2010, tên miền quốc gia “.vn” đạt con số 100.000 và chính thức duy trì trên mạng, đưa Việt Nam trở thành nước có số lượng đăng ký, sử dụng tên miền quốc gia đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN.

VNNIC cũng đã tham gia vào các diễn đàn, phiên họp của các tổ chức quản lý tài nguyên quốc tế để theo dõi và đóng góp ý kiến đối với những chính sách ảnh hưởng tới tài nguyên Internet quốc gia. Ngoài ra VNNIC cũng đã trở thành thành viên NIR của Tổ chức quản lý tài nguyên địa chỉ khu vực Châu Á- Thái Bình Dương mà hiện nay trong khu vực chỉ mới có 5 NIR được công nhận. Bên cạnh đó, VNNIC cũng đã có những mối quan hệ chặt chẽ với các tổ chức quản lý tài nguyên của các nước trong khu vực như Hàn Quốc, Trung Quốc để học hỏi trao đổi kinh nghiệm, đồng thời hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm quản lý và phát triển tài nguyên Internet cho các nước bạn láng giềng là Lào, Campuchia.

imgPhát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả mà VNNIC đã đạt được. Thứ trưởng nhấn mạnh, trong 10 năm qua, VNNIC đã đạt được hai thành tích quan trọng nhất là: Phát triển và duy trì hệ thống  DNS quốc gia hoạt động ổn định, đáp ứng được nhu cầu hoạt động ổn định và phát triển nhanh chóng của mạng Internet Việt Nam; triển khai nghiêm túc, khoa học, chủ động và sáng tạo trong việc quản lý và thúc đẩy sử dụng nguồn địa chỉ IP cũng như tên miền “.vn” của Việt Nam. Bộ TT&TT cũng đánh giá rất cao các hoạt động khác của VNNIC như việc duy trì hệ thống VNIX quốc gia, việc chủ động nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới… Thứ trưởng cũng yêu cầu, trong thời gian tới, VNNIC cần phát huy hơn nữa tính chủ động, sáng tạo của mình để hoàn thành những nhiệm vụ sau: chủ động, tích cực tham mưu cho Lãnh đạo Bộ, triển khai các biện pháp nhằm tăng cường sử dụng thế hệ địa chỉ mới Ipv6 ở Việt Nam; phối hợp với các đơn vị có liên quan để trình Bộ Tài chính ban hành quy định mới về phí và lệ phí tài nguyên Internet; quan tâm nhiều hơn đến nhiệm vụ thống kê Internet nhằm tham mưu tốt hơn cho công tác xây dựng chính sách và hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc phát triển Internet ở Việt Nam.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã thừa ủy quyền của Chủ tịch nước và Bộ trưởng Bộ TT&TT trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba, trướng lưu niệm của Bộ TT&TT cho Lãnh đạo VNNIC và bằng khen cho các cá nhân và tập thể của VNNIC đã đạt thành tích xuất sắc thời gian qua.
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top