Hội thảo về Lợi ích số hóa Phát thanh Truyền hình và tương lai di động băng rộng

Thứ năm, 15/04/2010 16:17

Ngày 15/4/2010, tại Hà Nội, Hiệp hội GSM (GSMA) phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội thảo về Lợi ích số hóa Phát thanh Truyền hình và tương lai di động băng rộng. Đến dự hội thảo có đại diện của Bộ TT&TT, đại diện Hiệp hội GMS, các nhà khai thác di động, nhà cung cấp thiết bị, nhà khai thác truyền hình và các tổ chức khác từ hệ thống công nghệ di động.

img

Phát biểu tại cuộc hội thảo, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết hiện nay Bộ TT&TT đang nghiên cứu và bước đầu triển khai số hóa truyền hình và di động băng rộng nhằm cung cấp các dịch vụ chất lượng cao cho người sử dụng. Số hóa truyền hình mở đường cho việc cung cấp các dịch vụ truyền hình chất lượng cao bằng phương tiện phát sóng mặt đất. Đối với viễn thông, số hóa truyền hình mang lại cơ hội có thêm tần số vô tuyến điện để phát triển các dịch vụ băng rộng, trong đó có cả dịch vụ truyền hình qua Internet và truyền hình di động…

Tại hội thảo, nhiều ý kiến khẳng định truyền hình kỹ thuật số hiệu quả hơn analog rất nhiều vì cung cấp tiềm năng cho các nhà khai thác truyền hình để đưa ra nhiều dịch vụ hơn nữa và vẫn dùng “phân bổ kỹ thuật số”. Việc đưa băng tần 700Mhz ra ứng dụng rất quan trọng và được xem như băng tần sử dụng toàn cầu để giúp thực hiện các dịch vụ băng rộng di động thế hệ kế tiếp như một cách hiệu quả về mặt kinh tế cho vùng nông thôn. Đó là vì những tần số này truyền xa hơn và giảm chi phí phủ sóng vùng nông thôn đến 70%. Tại các nước đang phát triển, nơi mạng dữ liệu hữu tuyến còn chưa được phát triển đầy đủ, xu hướng sẽ càng nổi bật hơn bởi các thị trường này sẽ cần dựa vào băng rộng di động rất nhiều. Tại những vùng nông thôn, GSMA khẳng định băng rộng di động sẽ là giải pháp chính để cung cấp băng rộng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, cung cấp băng rộng di động một cách hiệu quả về mặt chi phí yêu cầu phải truy cập các băng tần số hài hòa quốc tế trong băng tần dưới 1GHz.

Theo đại diện của GSMA, việc chuyển đổi theo kế hoạch từ truyền hình analog sang phát truyền hình kỹ thuật số sẽ cung cấp sự cải tiến đáng kể trong việc chọn lựa chương trình và chất lượng hình ảnh cho người xem. Việc chuyển đổi này cũng sẽ cung cấp cơ hội để phân bổ cho các sử dụng khác một số băng tần vô tuyến sử dụng cho phát hình tivi. Những lợi ích này phát sinh từ sự hiệu quả hơn của công nghệ kỹ thuật số. Việc tối đa hóa những lợi ích này sẽ tùy thuộc vào việc chọn lựa công nghệ thích hợp, quy hoạch mạng và phân bổ tần số, đồng thời đảm bảo cung cấp đầy đủ để đáp ứng được những yêu cầu dự kiến trong tương lai dành cho các dịch vụ ti vi.

Ông Roberto Ercole, Giám đốc Chính sách băng tần của GSMA, khẳng định: Với sự giúp đỡ của Bộ TT&TT, chúng tôi rất phấn khởi được tổ chức hội nghị tương tác không những với Chính phủ Việt Nam, mà còn với những khu vực kinh tế khác và các công ty quan trọng trong ngành di động. Chúng tôi tin tưởng đây là một cơ hội lịch sử quan trọng cho khu vực Châu Á – Thái Bình Dương để khu vực này phát triển một vị trí hài hòa trong sử dụng băng tần này. Việc đó làm giảm đáng kể chi phí các thiết bị di động dành cho người tiêu dùng Việt Nam. Điều này cũng đem đến cơ hội cho Việt Nam giữ một vai trò lãnh đạo trong việc giúp đỡ thực hiện cơ hội lịch sử này.
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top