Hội thảo “Mô hình hợp tác Nhà nước – Doanh nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và Truyền thông”

Thứ năm, 15/04/2010 15:41

Ngày 15/4/2010, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Hội thảo “Mô hình hợp tác Nhà nước – Doanh nghiệp (PPP) trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và Truyền thông”.

img

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng; bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam; bà Hyeun Suk Rhee, Giám đốc Trung tâm đào tạo công nghệ thông tin và truyền thông Châu Á – Thái Bình Dương cùng với các đại biểu, đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, các hiệp hội, các doanh nghiệp CNTT-TT trong và ngoài nước…

Mô hình hợp tác giữa Nhà nước và doanh nghiệp còn được gọi là hợp tác công - tư (Public Private Partnerships) đã được triển khai ở nhiều nước, trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Mô hình này nhằm tăng cường khả năng thu hút và khai thác hiệu quả nguồn lực trong xã hội cùng với đầu tư của nhà nước để xây dựng, triển khai và thực hiện các chương trình dự án phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội. Mô hình hợp tác Nhà nước – Doanh nghiệp (PPP) trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và Truyền thông là diễn đàn để các đại biểu từ các Bộ, Ngành, các chuyên gia và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông chia sẻ thông tin, trao đổi và thảo luận về khả năng, triển vọng, các thuận lợi khó khăn trong việc khai thác mô hình trong lĩnh vực CNTT ở Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khai thác hiệu quả các nguồn lực trong xã hội để đẩy mạnh phát triển và ứng dụng CNTT ở Việt Nam, đưa CNTT thực sự trở thành một lĩnh vực mũi nhọn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thứ trưởng cũng đánh giá cao việc tổ chức hội thảo về mô hình hợp tác Nhà nước – Doanh nghiệp, đồng thời cũng mong muốn các đại biểu sẽ tập trung thảo luận, trao đổi các khả năng áp dụng trong điều kiện cụ thể của Việt Nam, xem xét tính khả thi và có các đề xuất kiến nghị đối với các cơ quan quản lý liên quan.

Chia sẻ kinh nghiệm của các nước trong việc khai thác mô hình PPP, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam khẳng định sự quan tâm và ủng hộ của Ngân hàng Thế giới trong việc hỗ trợ các nước đang phát triển nghiên cứu và áp dụng mô hình này và xem đây là một trong những giải pháp hữu hiệu cho việc phát triển cơ sở hạ tầng xã hội và cung cấp dịch vụ công trong điều kiện hạn chế về vốn đầu tư của nhà nước. Ngân hàng Thế giới sẽ cố gắng thúc đẩy chương trình hợp tác ở Việt Nam, giúp Việt Nam lấp đầy lỗ hổng về đầu tư và trở thành một nước mạnh về CNTT.

Đại diện một số cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp cũng đã có những bài tham luận, trao đổi nhằm đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm trong mô hình hợp tác công – tư này. Đáng chú ý là tham luận về nội dung hợp tác công – tư trong dịch vụ CNTT. Theo tham luận này, Nhà nước cho phép tư nhân cùng tham gia đầu tư vào các dịch vụ hoặc công trình công cộng, Nhà nước thiết lập các tiêu chuẩn về cung cấp dịch vụ và tư nhân được khuyến khích cung cấp bằng cơ chế thanh toán theo chất lượng dịch vụ, hợp tác trong cung cấp các dịch vụ cơ sở hạ tầng, hỗ trợ kinh phí, miễn giảm thuế hoặc hỗ trợ bảo trì thường niên công trình…

img* Trong khuôn khổ Hội thảo cũng đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Bộ TT&TT với Trung tâm đào tạo công nghệ thông tin và truyền thông Châu Á – Thái Bình Dương (UN-APCICT) về “Chương trình đào tạo kiến thức CNTT thiết yếu cho các nhà lãnh đạo”. Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai đã tới chứng kiến Lễ ký kết này. Bộ tài liệu trong chương trình gồm 8 modules do các chuyên gia hàng đầu thế giới biên tập và soạn thảo. Các chương trình đào tạo sử dụng bộ tài liệu này sẽ được Trường Đào tạo Bồi dưỡng cán bộ quản lý thông tin và truyền thông thuộc Bộ TT&TT thực hiện trong thời gian sắp tới.
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top