Đưa hương vị Tết Việt sang Pháp

Thứ sáu, 26/02/2010 10:04

Hội báo Xuân Việt Nam tại Pháp sẽ chính thức khai mạc vào chiều 27/2 tại thủ đô Paris.

img
Ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông quốc tế (Bộ TT&TT)

Báo BĐVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông quốc tế (Bộ TT&TT), một trong 2 đơn vị tổ chức thực hiện sự kiện này.

Xin ông cho biết mục đích chính của hội báo xuân tại Pháp lần này và tại sao chúng ta lại chọn Pháp là “điểm đến” đầu tiên?

Phải nói rằng, với tốc độ phát triển mạnh mẽ của Việt Nam hiện nay thì ngành truyền thông đặc biệt là báo chí, xuất bản và Internet đã phát triển với một tốc độ rất nhanh. Và nền báo chí Việt Nam rất đa dạng, phong phú và đặc sắc. Chính vì vậy, nhằm phục vụ cho mục đích thông tin đối ngoại, với mong muốn giúp bà con Việt kiều hiểu biết nhiều hơn về nền báo chí Việt Nam cũng như những thông tin trong nước, chúng tôi đã quyết định trình và được lãnh đạo Bộ cho chủ trương để tổ chức hội báo xuân Việt Nam tại Pháp.

Hiện nay kiều bào Việt Nam ở các nước rất nhiều nhưng tập trung chủ yếu ở: Mỹ, Pháp, Úc, Canada... Thế nhưng, Pháp là nước chúng tôi chọn để tổ chức hội báo xuân lần này vì: một là về quãng đường, khoảng cách địa lý tương đối hợp lý, hai là, hiện nay ta có được Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp của Bộ VHTTDL nên việc đưa hội báo xuân vào đây cũng là một điểm rất thuận tiện. Đặc biệt địa điểm này nằm đúng ở quận 13, nơi tập trung đông bà con Việt kiều sinh sống, có thể nói là bước ra đường gặp người Việt Nam nhiều hơn nước ngoài.

Tại sao đến thời điểm này chúng ta mới tổ chức hoạt động cần thiết như vậy?

Mong ước mang báo chí Việt Nam ra phục vụ kiều bào ta ở nước ngoài đã có chủ trương của Đảng và Nhà nước ta từ rất lâu rồi, song chúng ta chưa có điều kiện để có thể hiện thực hóa: một phần do kinh phí, ngoài ra còn có những điều kiện khách quan khác mà chúng ta chưa thể mang đi được. Năm 2010, chúng ta có thời cơ thuận lợi. Đây là năm chúng ta kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn của Việt Nam và cũng là năm Hội báo xuân toàn quốc được tổ chức. Do đó, nhân dịp này, chúng tôi phối hợp tổ chức Hội báo xuân Việt Nam tại nước ngoài, theo đúng chủ trương của Đảng, Chính phủ về vấn đề thông tin đối ngoại, phục vụ kiều bào.

Điều đáng nói nữa, tôi cho rằng, bản thân báo chí Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc kể từ 10 năm trở lại đây. Hiện nay, nếu so sánh với các ấn phẩm báo chí nước ngoài thì có thể thấy rằng độ chênh lệch không cao. Bởi từ công nghệ in, trình bày thiết kế, đặc biệt là trình độ của đội ngũ biên tập, phóng viên, người làm báo... đã được đào tạo trong quá trình dài, được nâng cao. Thông tin trên báo chí Việt Nam hiện nay tương đối cô đọng, đánh đúng vào tâm lý người đọc, tập trung vào những gì người đọc quan tâm. Điều đó đã làm cho chất lượng làm báo được đẩy lên rất cao. Người nước ngoài đọc báo nước ngoài rồi và đọc báo của nước ta thì thấy rằng không đến nỗi quá chênh lệch. 

Quy mô của Hội báo xuân Việt Nam tại Pháp lần này là như thế nào, thưa ông?

Ở Hội báo Xuân lần này, mục đích trước hết của chúng tôi là nhằm quảng bá những ấn phẩm báo xuân, báo Tết. Bên cạnh đó, cũng giới thiệu tất cả các loại báo in của Việt Nam nên chúng tôi mang sang Pháp lần này 400 ấn phẩm báo Tết.


Về thời gian, thực chất là Hội báo xuân Việt Nam tại Pháp sẽ được mở cửa đến ngày 7/3/2010. Sau đó, gian trưng bày sẽ được bàn giao cho Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và họ có thể kéo dài triển lãm trưng bày báo đến ngày 15/3/2010 hoặc dài hơn nữa, thậm chí họ có thể mang báo xuân đi các nước khác giới thiệu.

Hiện việc tiếp cận với báo in trong nước của kiều bào là rất khó. Vậy việc tổ chức Hội báo xuân có kỳ vọng để cải thiện tình hình này hay không?

iện nay ở nước ngoài, báo chí của ta cũng đã có mặt rất nhiều, nhưng quy mô nhỏ lẻ hơn và chắc chắn là chỉ có một số lượng hạn chế đầu báo. Trong khi đó, tại Hội báo xuân lần này, chúng ta mang sang Pháp tới hơn 400 đầu báo, tạp chí và mỗi đầu báo cũng được mang đi với số lượng lớn để vừa trưng bày, vừa phát làm quà tặng cho khách. Từ đó, kiều bào sẽ biết được ở trong nước đang có những báo gì, báo nào hấp dẫn và phù hợp để đặt mua dài hạn. Điều quan trọng là báo đó có hay không, có thu hút được sự quan tâm của độc giả hay không mà thôi. Việc đặt mua hiện nay cũng rất đơn giản bởi ngoài Công ty xuất nhập khẩu sách báo thì hệ thống phát hành tư nhân cũng có thể đảm nhận một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Tôi tin rằng, với sự chuẩn bị công phu, được sự hỗ trợ, quan tâm lớn của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Hội báo xuân Việt Nam tại Pháp sẽ thành công bởi sự ủng hộ của thành phố Paris, đặc biệt là chính quyền quận 13, nơi chúng ta tổ chức Hội báo Xuân.

Xin cảm ơn ông!

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top