Tổng kết Dự án đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam giai đoạn 2

Thứ sáu, 29/01/2010 16:06

Sáng 29/1/2010, Tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đại sứ quán Thuỵ Điện tại Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam giai đoạn 2” (2004-2009).

img

Đến dự hội nghị có Ông Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Bà Doãn Thị Thuận, Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí – Xuất Bản Ban Tuyên giáo Trung Ương; đại diện Đại sứ quán Thuỵ Điển, các đơn vị hữu quan thuộc Bộ TT&TT…

Dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam – Giai đoạn 2” được thực hiện theo văn bản hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Thuỵ Điển. Dự án được triển khai dựa trên kinh nghiệm về mô hình đào tạo nâng cao nghiệp vụ báo chí của Viện đào tạo nâng cao báo chí Thuỵ Điển (FOJO) với sự tài trợ của Chính phủ Thuỵ Điển thông qua Cơ quan Hợp tác và phát triển Thuỵ Điển. Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng một nền báo chí chất lượng cao thể hiện tính chuyên nghiệp trung thực và tương tác với công chúng, tăng cường khả năng của báo chí trong việc phản ánh những vấn đề quan trọng như xoá đói giảm nghèo, chống tham nhũng, dân chủ cơ sở hoá báo chí, bảo vệ quyền con người và đặc biệt tăng cường tính công khai dân chủ của báo chí thông qua việc nâng cao hơn nữa chuyên môn của các nhà báo Việt Nam.

Sau hơn 5 năm thực hiện dự án, Cục Báo chí – Ban Quản lý dự án đã triển khai thực hiện được gần 200 hoạt động, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao cho gần 3.000 nhà báo Việt Nam. Các hoạt động được triển khai ở tất cả các loại hình báo chí và bao gồm mọi đối tượng (lãnh đạo cơ quan báo chí, lãnh đạo các phòng ban, phóng viên, biên tập viên) và toàn bộ các lĩnh vực đào tạo nghiệp vụ như: Khoá đào tạo ngắn hạn cho báo viết và cho truyền hình địa phương, Đài truyền hình, Đài tiếng nói Việt Nam; khoá đào tạo giảng viên; khoá quản lý báo chí; chương trình truyền hình trực tiếp về các vấn đề xã hội quan tâm; các hội thảo tư vấn cho lãnh đạo cơ quan báo chí và cơ quan chủ quản; mua sắm thiết bị cho Đài tiếng nói Việt Nam; xuất bản cẩm nang phát thanh trực tiếp cho các đài cấp huyện; xuất bản sách ảnh; tổ chức cuộc thi thiết kế báo… Qua mỗi giai đoạn của dự án, phía Việt Nam dần dần hình thành một đội ngũ những người làm báo giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý hoạt động báo chí, đồng thời xây dựng một đội ngũ giảng viên báo chí Việt Nam có kinh nghiệm về phương pháp đào tạo và nghiệp vụ chuyên môn đối với từng loại hình báo chí.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn đã cho rằng: “Dự án này đã thúc đẩy nhanh sự phát triển của báo chí Việt Nam. Dự án đã giúp đội ngũ những người làm báo Việt Nam tiếp cận với phương thức của báo chí hiện đại, vai trò của báo chí được nâng cao hơn trong đời sống xã hội. Đặc biệt, dự án này đã giúp Việt Nam có được một đội ngũ những nhà báo có năng lực và những giảng viên có trình độ chuyên môn cao”. Thứ trưởng cũng mong muốn trong thời gian tới sẽ vẫn có những lớp đào tạo báo chí cơ bản như hiện nay và có những lớp nâng cao cho những người đã qua lớp đào tạo cơ bản. Thứ trưởng cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với Viện đào tạo nâng cao báo chí Thuỵ Điển đã đóng góp rất nhiều công sức để tạo nên một đội ngũ những nhà báo chuyên nghiệp như hiện nay.
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top