Bộ trưởng Lê Doãn Hợp làm việc với Lãnh đạo tỉnh Nghệ An về phát triển công nghệ thông tin và truyền thông

Chủ nhật, 15/11/2009 21:33

img

Ngày 14/11/2009 tại tỉnh Nghệ An đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) do Bộ trưởng Lê Doãn Hợp dẫn đầu đã có buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Nghệ An về phát triển CNTT & TT trên địa bàn, tiếp đoàn có Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Trần Văn Hằng cùng đại diện các Sở, Ban, Ngành trong tỉnh, Lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ và một số doanh nghiệp CNTT & TT hàng đầu Việt Nam.

Cùng với tốc độ phát triển khá cao của cả nước trong lĩnh vực CNTT&TT, thời gian qua CNTT&TT tỉnh Nghệ An cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ, CNTT & TT trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá, an ninh, quốc phòng của tỉnh. Những con số đạt được trong thời gian qua như: doanh thu bưu chính, viễn thông giai đoạn 2005 – 2008 đạt tốc độ tăng trưởng trên 29%, dự kiến kết thúc năm 2009 đạt 1.300 tỷ đồng doanh thu. Mật độ điện thoại đạt 42 máy/100 dân, thuê bao Internet 15 máy/100 dân. Bên cạnh đó, mạng lưới điện thoại đã có ở 100% các xã, trong đó cáp quang đã được đầu tư đến các huyện và bưu cục III. Về số lượng máy vi tính trên toàn tỉnh tính đến nay có khoảng 220 ngàn máy vi tính, trong đó 100% các trường Trung học phổ thông có phòng máy vi tính và đưa tin học vào dạy chính khoá… là những minh chứng cụ thể.

Để đạt được kết quả trên là nhờ các chính sách đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, toàn tỉnh có 7 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, mỗi năm đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho lĩnh vực này.

Với một hạ tầng viễn thông hiện đại và đồng bộ nên việc ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh đang diễn ra khá thuận lợi từ các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp đến hộ gia đình và cá nhân, nhiều thủ tục hành chính đã được thực hiện trên mạng và đang tiếp tục đưa nhiều thủ tục thực hiện trên môi trường điện tử. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế cũng như để CNTT & TT trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy các lĩnh vực phát triển thì Nghệ An còn rất nhiều việc phải làm. Đó là cần những chính sách đột phá cho lĩnh vực này như chính sách thu hút đầu tư, chính sách thu hút lao động chất lượng cao và một cơ sở hạ tầng CNTT & TT đủ mạnh… 

Trước những thực tế đó, buổi làm việc đã tập chung vào những vấn đề rất cụ thể nhằm đưa ra những chính sách phù hợp cho từng lĩnh vực đó là: Tập trung cho công tác đào tạo trong đó tập chung cho công tác đào tạo chất lượng cao phục vụ lĩnh vực CNTT; Phát triển hạ tầng băng rộng đến xã, đến hộ gia đình; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đó đặc biệt ứng dụng CNTT trong các cơ quan quản lý nhà nước; Sản xuất công nghiệp công nghệ thông tin và Đưa thiết bị nghe nhìn về hộ gia đình. Với những mục tiêu trên nếu Nghệ An làm tốt không chỉ cung cấp nguồn nhân lực CNTT cho cả nước mà còn có nhiều sản phẩm phần cứng, phần mềm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu.

Trước những yêu cầu của tỉnh, đại diện các doanh nghiệp đã thể hiện thiện chí đó là sẵn sàng đầu tư với mong muốn tạo ra những lợi thế so sánh giữa Nghệ An và các địa phương khác. Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT ông Vũ Tuấn Hùng cho biết, sẽ hỗ trợ tỉnh Nghệ An đào tạo nguồn nhân lực thông qua việc đào tạo tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, đầu tư hệ thống cáp quang đến các xã, đầu tư cũng như ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh. Phó Tổng Giám đốc Viettel ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết trong năm 2010 sẽ đưa Internet đến tất cả các trường học trong tỉnh và BĐVHX, đầu tư trung tâm thương mại Viettel tại Nghệ An cũng như trung tâm nghiên cứu… Đặc biệt Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển VTC Intercom (trực thuộc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VN - VTC) ông Lê Xuân Cường cho biết, hiện nay VTC đang hoàn tất những việc cuối cùng để thành lập trường Đại học đóng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, hoàn tất thủ tục và tiến hành xây dựng Khu công viên phần mềm tại Nghệ An và đặc biệt sẽ tuyển 500 sinh viên là con em tỉnh Nghệ An để đào tạo trở thành những kỹ sư giỏi về sản xuất phần mềm, phần cứng và nội dung số…đây sẽ là đội ngũ lao động chất lượng cao làm việc ngay trên địa bàn tỉnh.

imgPhát biểu tại đây, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp đánh giá cao những kết qủa đạt được của tỉnh Nghệ An trong thời gian vừa qua, đặc biệt những kết qủa trong ngành CNTT & TT. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết so với tiềm năng của tỉnh cũng như yêu cầu phát triển của tỉnh thì những gì đạt được trong thời gian vừa qua còn nhỏ bé, chưa tương xứng với một tỉnh là Trung tâm của vùng kinh tế Bắc Trung Bộ. Bộ trưởng kêu gọi các doanh nghiệp hãy đầu tư cũng như hỗ trợ tỉnh Nghệ An phát triển CNTT & TT đây không chỉ là quyền lợi mà là trách nhiệm của doanh nghiệp đối với tỉnh Nghệ An trong mối tương quan phát triển kinh tế xã hội của cả nước.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý về phía địa phương để các doanh nghiệp đầu tư thuận lợi tỉnh Nghệ An cần già soát lại qui hoạch, xây dựng các văn bản qui phạm pháp luật có liên quan cũng như có chính sách đột phá trong lĩnh vực CNTT & TT nhằm thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc đã diễn ra Lễ ký kết giữa đại diện các doanh nghiệp là VNPT, Vietttel, VTC, Misa… với Lãnh đạo tỉnh Nghệ An về việc đầu tư một số dự án CNTT & TT trên địa bàn.  

Cùng ngày, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp và đoàn công tác đã dâng hoa tại Quảng trường Hồ Chí Minh.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top