Triển khai dự án vệ tinh Vinasat-2

Thứ năm, 03/09/2009 22:48

VNPT triển khai dự án vệ tinh Vinasat-2. Mục tiêu Vinasat-2 là thúc đẩy thị trường viễn thông Việt Nam phát triển, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, giữ được vị trí quỹ đạo..

img

Ngày 3/9/2009, tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông 18 Nguyễn Du, Hà Nội, Cục Tần số Vô tuyến điện đã tổ chức buổi họp để Tập đoàn BCVT Việt Nam (VNPT) báo cáo Thứ trưởng thường trực Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng về công tác triển khai dự án Vinasat-2.

Theo báo cáo của Lãnh đạo VNPT thì từ tháng 7/2009, Bộ đã chính thức giao VNPT sử dụng vị trí quỹ đạo sẽ dành cho vệ tinh Vinasat-2. Quỹ đạo 107 độ Đông là một trong 3 quỹ đạo vệ tinh mà Cục Tần số Vô tuyến điện đã đăng ký thành công trong năm 2008 và dự kiến giao cho VNPT triển khai dự án phóng vệ tinh Vinasat-2. Thời gian qua VNPT đã triển khai nghiên cứu các khả năng về kỹ thuật và nghiên cứu thị trường. VNPT sẽ có báo cáo chi tiết với Lãnh đạo Bộ về tính khả thi và các bước triển khai cụ thể. VNPT đã làm việc với nhiều hãng nước ngoài về các vấn đề liên quan đến vệ tinh Vinasat-2.

Mục tiêu của dự án Vinasat-2 là thúc đẩy thị trường viễn thông Việt Nam phát triển, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, giữ được vị trí quỹ đạo, tận dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng sẵn có của hệ thống Vinasat-1 và củng cố đội ngũ chuyên gia Việt Nam để phát triển công nghệ thông tin vệ tinh của Việt Nam. VNPT sẽ làm chủ đầu tư và đang cân nhắc các khả năng mua lại, tự phóng hoặc thuê vệ tinh… Mức đầu tư dự kiến khoảng 290-350 triệu đô la Mỹ. Về cấu hình, VNPT cũng đưa ra hai lựa chọn. Dự kiến lộ trình được chia thành từng bước sẽ hoàn tất vào năm 2012.

Tại cuộc họp, VNPT cũng đề xuất Bộ tạo điều kiện thực hiện thủ tục pháp lý với các tổ chức quốc tế, giao VNPT chịu trách nhiệm, chủ động thực hiện dự án đầu tư, cho phép VNPT có các ưu đãi về đầu tư và vay ưu đãi của ngân hàng; miễn thuế nhập khẩu thiết bị phục vụ dự án; có chính sách linh hoạt trong sử dụng mạng lưới và băng tần…

Thứ trưởng Lê Nam Thắng đã ghi nhận những nỗ lực của VNPT và khẳng định Bộ sẽ khẩn trương xem xét và giải quyết các đề nghị của VNPT. Thứ trưởng nhìn nhận với dự án Vinasat-2, VNPT có kinh nghiệm nhiều hơn, bộ máy, con người hoàn thiện hơn tuy nhiên thời gian từ nay đến 2012 là không còn nhiều, Thứ trưởng chỉ đạo VNPT cần khẩn trương hơn nữa trong công tác triển khai dự án này.
 
Vinasat-1 là vệ tinh viễn thông địa tĩnh đầu tiên của Việt Nam được phóng lên quỹ đạo lúc 5h50 phút ngày 19/4/2008 (giờ Việt Nam). Vinasat-1 là cầu nối truyền thông quan trọng với các quốc gia trên khu vực và trên thế giới. Với sự kiện này VN trở thành nước thứ 93 trên thế giới và nước thứ 6 trong khu vực có vệ tinh vào quỹ đạo. Vinasat-1 sẽ giúp ngành viễn thông công nghệ thông tin cất cánh, đưa hệ thống thông tin truyền thông Internet, phát thanh, truyền hình tới các vùng sâu, vùng xa, miền núi hải đảo.
 

 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top