Khắc phục hậu quả bão số 6 ở miền Trung: Mạng viễn thông ổn định sau 1 giờ sự cố

(Mic.gov.vn) - 
Trực chiến 24/24 giờ
Thực hiện chỉ đạo theo công điện số 1536/CĐ-TTg ngày 28/9 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện khẩn 03 của Bộ BCVT, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn các tỉnh miền Trung đã lập tức tiến hành công tác phòng chống bão. VNPT ngoài phương thức thông tin sẵn có đã lắp thêm 6 máy Daphone, chuẩn bị 3 xe thông tin cơ động, 02 bộ thiết bị Immarsat Mini - M. Bưu điện Đà Nẵng đã huy động tất cả các cán bộ, công nhân viên tại các tổng đài, trạm BTS chống chọi với bão để bảo đảm thiết bị, duy trì và giữ vững thông tin liên lạc. Hầu hết các nơi đặt tổng đài đều bị ảnh hưởng của bão, Host 47- Trần Phú, Tp. Đà Nẵng bị tốc mái, cột anten Miếu Bông bị gẫy… Các cán bộ, công nhân viên đã dầm mình trong mưa bão để xử lý các sự cố, duy trì đến mức tối đa thông tin liên lạc. Đặc biệt, để bảo đảm liên lạc 24/24 giờ cho Ban Chỉ huy tiền phương của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão TW tại Đà Nẵng và các cơ quan phòng chống bão lụt tại địa phương, Bưu điện Đà Nẵng đã

Trực chiến 24/24 giờ

Thực hiện chỉ đạo theo công điện số 1536/CĐ-TTg ngày 28/9 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện khẩn 03 của Bộ BCVT, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn các tỉnh miền Trung đã lập tức tiến hành công tác phòng chống bão. VNPT ngoài phương thức thông tin sẵn có đã lắp thêm 6 máy Daphone, chuẩn bị 3 xe thông tin cơ động, 02 bộ thiết bị Immarsat Mini - M. Bưu điện Đà Nẵng đã huy động tất cả các cán bộ, công nhân viên tại các tổng đài, trạm BTS chống chọi với bão để bảo đảm thiết bị, duy trì và giữ vững thông tin liên lạc. Hầu hết các nơi đặt tổng đài đều bị ảnh hưởng của bão, Host 47- Trần Phú, Tp. Đà Nẵng bị tốc mái, cột anten Miếu Bông bị gẫy… Các cán bộ, công nhân viên đã dầm mình trong mưa bão để xử lý các sự cố, duy trì đến mức tối đa thông tin liên lạc. Đặc biệt, để bảo đảm liên lạc 24/24 giờ cho Ban Chỉ huy tiền phương của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão TW tại Đà Nẵng và các cơ quan phòng chống bão lụt tại địa phương, Bưu điện Đà Nẵng đã phối hợp điều hành hai hệ thống thông tin liên lạc của dịch vụ Daphone và VinaPhone và đã mang lại hiệu quả thông tin tuyệt đối.

Đối với Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel), ngày 28 và 29/9/2006 Viettel đã có 2 Công điện khẩn gửi cho các đơn vị thành viên trực thuộc. Trong đó chỉ định thành lập Ban thường trực phòng chống cơn bão số 6… Cũng như Bưu điện Đà Nẵng, Viettel, VinaPhone, MobiFone, Bưu điện các tỉnh trực tiếp ảnh hưởng cơn bão số 6 đã đưa ra kế hoạch cụ thể, chia lực lượng phòng chống bão và ứng cứu mạng lưới thông tin thành các tổ đội trực chiến 24/24 giờ.

Kịp thời khắc phục ngay sau khi bão vừa đi qua

Ngay khi cơn bão vừa đi qua, các đơn vị đồng loạt vào cuộc khắc phục hậu quả. Bưu điện Đà Nẵng và Bưu điện Quảng Nam (2 địa bàn bị cơn bão tàn phá mạnh nhất) đã huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên kỹ thuật, dây máy… khẩn trương xử lý hậu quả, như đứt cáp, cột bị gãy đổ… Đối với Bưu điện Đà Nẵng, tính đến 13 giờ 30 ngày 1/10/2006, chỉ sau ít giờ bị sự cố các tổng đài, các tổng đài vệ tinh (CSND), trạm BTS đã hoạt động trở lại bình thường (trừ CSND Hòa Tiến). Đến 10 giờ ngày 02/10/2006, công tác khắc phục bảo đảm thông suốt thông tin đã cơ bản hoàn thành. Chính vì vậy hệ thống mạng truyền dẫn của Bưu điện Đà Nẵng chỉ có 2 tuyến bị mất liên lạc tạm thời. Mạng ngoại vi do bị tàn phá quá nặng nên đã có gần 300 cột cáp bị gẫy, hơn 16km cáp thuê bao bị đứt và khoảng 3.200 thuê bao bị mất liên lạc. Sau 1 ngày, phần lớn các thuê bao cố định đã hoạt động trở lại, chỉ có số ít thuê bao do ảnh hưởng đứt dây ngay tại đấu máy gọi, đang được khẩn trương khắc phục. Đối với Bưu điện Quảng Nam có 21 tổng đài bị mất liên lạc, nhưng chỉ sau chưa đầy 24 tiếng khi cơn bão đi qua (10 giờ ngày 2/10/2006), Bưu điện Quảng Nam đã khắc phục được 10 tổng đài vệ tinh, nối lại liên lạc cho 20.917 thuê bao. Đặc biệt, ngay trong buổi chiều ngày 1/10/2006, các tổng đài Host tại địa bàn thị xã Hội An (Hội An, Cửa Đại, Cẩm Hà, Diện Dương) được khắc phục kịp thời, đảm bảo tốt thông tin liên lạc cho du khách đang trú tại khu du lịch Hội An, trong đó có hơn 500 du khách nước ngoài.

Trung tâm VinaPhone khu vực 3, chỉ sau 1 ngày 18/22 trạm BTS đã trở lại hoạt động bình thường, chỉ còn 4 trạm BTS bị gẫy cột đang được khẩn trương lắp đặt để đưa vào sử dụng một cách nhanh nhất. Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC tại Đà Nẵng đã chủ động cắt toàn bộ điện hệ thống để đảm bảo an toàn mạng lưới và hơn 2 giờ sau khi cơn bão đổ bộ vào Đà Nẵng (từ 10 giờ đến 12 giờ 30 ngày 1/10/2006) đã hoạt động trở lại. Viettel đã cử 10 cán bộ, công nhân viên của Xí nghiệp công trình, phối hợp với lực lượng kỹ thuật hiện có tại miền Trung - Tây Nguyên tích cực tuần tra, rà soát khắc phục khó khăn, chỉnh sửa lại các tuyến vi ba. Chỉ sau hơn 1 ngày 20/20 trạm BTS mất liên lạc đã hoạt động trở lại bình thường. Theo chỉ thị của lãnh đạo Viettel, cán bộ công nhân viên khu vực miền Trung quyết tâm đến hết ngày 2/10/2006, tất cả các tuyến truyền dẫn được thông suốt.

Cơn bão số 6 đã gây thiệt hại khá nặng cho ngành viễn thông , tuy nhiên với sự chỉ đạo sát sao của Bộ BCVT, Tập đoàn BCVT Việt Nam, Tổng Công ty Viễn thông Quân đội, chỉ sau hơn 1 ngày tất cả các tuyến thông tin liên lạc của tất cả các cơ quan chính quyền và phần lớn thông tin của nhân dân được bảo đảm thông suốt, phục vụ tốt cho việc khắc phục hậu quả sau bão.

Đoàn Hạnh

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)