Ngày hội ngộ của các lão chiến sĩ Giao thông Bưu điện

Thứ năm, 01/10/2015 10:09

Giữa những ngày mùa thu lịch sử này, cuộc gặp mặt của các lão chiến sĩ Giao thông Bưu điện thời kỳ kháng chiến chống Pháp (1945- 1954) diễn ra tại Bưu điện tỉnh Bắc Ninh để lại nhiều ý nghĩa sâu sắc. Dù tuổi cao, sức yếu, dù ở những địa phương khác nhau nhưng hơn 50 lão chiến sĩ Giao thông Bưu điện Bắc Ninh xưa kia tụ hội về đây. Hơn 20 năm xa cách, gặp lại nhau tay bắt, mặt mừng trong niềm vui khôn xiết, nồng ấm tình đồng chí, đồng nghiệp, thật khó có thể diễn tả hết cảm xúc của họ.

img

 Lãnh đạo Sở TT&TT, Bưu điện - Viễn thông tỉnh Bắc Ninh trò chuyện với các lão chiến sĩ Giao thông Bưu điện.

Sau những cái bắt tay thân thiết, ấm áp, các lão chiến sĩ cùng ôn lại truyền thống hào hùng. Trong 9 năm kháng chiến chống Pháp (1945-1954) dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng ngành Bưu điện Bắc Ninh tận dụng được mạng thông tin sẵn có, nghiên cứu, xác lập phù hợp với mỗi tình thế, mỗi bối cảnh, bảo đảm thông tin tối ưu phục vụ nhiệm vụ cách mạng, xứng đáng với Mười chữ vàng truyền thống “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình”.
 
Trong niềm vui gặp gỡ đan xen những cảm xúc khó tả, những chiến sĩ Giao thông Bưu điện xưa vui mừng trước những thành tựu của Bưu điện tỉnh nhà song cũng không khỏi bồi hồi nhớ về những tháng ngày kháng chiến gian nan, rưng rưng dòng lệ tưởng nhớ những đồng chí, đồng nghiệp đã anh dũng hy sinh cho huyết mạch thông tin được giữ vững. Lão chiến sĩ Nguyễn Thị Thẩm, 86 tuổi hiện đang sinh sống tại Khu tập thể Bưu điện Hà Nội (công tác tại Bưu điện Bắc Ninh từ năm 1946 đến năm 1975) xúc động: “Tôi là người may mắn được có mặt trong buổi gặp gỡ ngày hôm nay, còn nhiều người bạn khác trong tổ công tác đã không thể trở về gặp anh em, đồng chí được nữa”.
 
Lau vội những giọt nước mắt lăn trên khuôn mặt đã hằn sâu những nếp nhăn của năm tháng, cụ Thẩm kể tiếp: “Nhiều anh em chiến sĩ hy sinh thương lắm, mấy chục năm trôi qua rồi nhưng mỗi khi nghĩ lại khóe mắt vẫn còn cay. Các đồng chí hy sinh khi bị địch phục kích, bị chạm mìn hay bị giặc tra tấn cực kỳ tàn bạo, như chiến sĩ Nguyễn Văn Bầu, Trưởng phòng Bưu điện Gia Lâm bị giặc bắn chết trên sông Hồng năm 1947;  chiến sĩ Nguyễn Tiến Ái bị giặc bắn chết ở bãi giữa sông Cầu, sau 3 ngày mới tìm được xác, hay 2 chị Nguyễn Thị Chước và Sải Thị Hạng-Bưu điện Thuận Thành bị giặc bắn chết, phơi xác giữa đường 38… Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào các đồng chí vẫn kiên cường quyết giữ bí mật thông tin”.   
 
Bao năm dòng các chiến sĩ Giao thông Bưu điện phải vượt qua những con đường số 1, 18, 38, đường số 15, 16 qua sông Cầu, sông Đuống, vành đai trắng và hàng trăm trận địch càn lớn, nhỏ… những con đường thông tin đó được đánh đổi bằng xương máu của nhiều chiến sĩ giao liên. Lão chiến sĩ Nguyễn Văn Mão, 88 tuổi là lão thành cách mạng (Tiền An, thành phố Bắc Ninh) kể cho chúng tôi hay: “Còn nhớ những ngày tháng cam go, điều kiện vật chất cũng như phương tiện công tác đơn sơ, nhưng tất cả cán bộ trong cơ quan luôn bám trụ, khắc phục hạn chế, đặc biệt là khi địch phong tỏa phòng tuyến sông Cầu vẫn quyết giữ vững thông tin liên lạc cho cách mạng. Cá nhân tôi thường xuyên công tác trong vùng địch chiếm, được nhân dân đùm bọc, che chở nên dù bị địch bắt 2 lần nhưng đều trốn thoát và trở về cơ quan công tác”.
 
Trong suốt những năm kháng chiến chống Pháp, tuy giao thông liên lạc bị phá hoại và khủng bố, lực lượng phân tán, phương tiện liên lạc thô sơ chủ yếu bằng đôi chân chạy bộ, nhưng cán bộ công nhân viên Bưu điện Bắc Ninh đã vượt qua nguy hiểm để hoàn thành nhiệm vụ. Nhiều đồng chí đã xung phong ra tiền tuyến chi viện cho chiến trường miền Nam, đã có hơn 300 lượt người bị địch bắt cầm tù, hơn 100 giao thông viên hy sinh vì sự nghiệp bảo đảm giao thông liên lạc.
 
Phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, trong thời kỳ đổi mới Bưu điện tỉnh Bắc Ninh không ngừng đầu tư nâng cấp, mở rộng mạng lưới, áp dụng công nghệ hiện đại đáp ứng nhiệm vụ chính trị của tỉnh và nhu cầu sử dụng nhân dân. Có mặt trong buổi gặp mặt truyền thống này, những cán bộ Bưu điện-Viễn thông Bắc Ninh hôm nay như được tiếp thêm sức mạnh từ các bậc tiền bối để vững vàng bước vào thời kỳ toàn cầu hóa thông tin, xây dựng tỉnh Bắc Ninh phát triển, văn minh, hiện đại.
 
Thái Uyên (Báo điện tử Bắc Ninh)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top