Nam Định: Tổng kết 05 năm thực hiện công tác phòng, chống in lậu

Thứ năm, 02/10/2014 16:06

Ngày 30/9/2014, được sự nhất trí của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Đội liên ngành phòng, chống in lậu tỉnh Nam Định đã tổ chức Hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện công tác phòng, chống in lậu; công bố Quyết định số 1604/QĐ-UBND ngày 16/9/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định về việc kiện toàn Đội liên ngành phòng, chống in lậu tỉnh. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiền - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở TT&TT đã tới dự và chỉ đạo hội nghị.

img

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ TT&TT, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiền, Giám đốc Sở TT&TT Nam Định trao Bằng khen cho Đội liên ngành phòng, chống in lậu tỉnh Nam Định.

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo Sở TT&TT, lãnh đạo Chi cục quản lý thị trường, lãnh đạo Phòng PA83, PC64 Công an tỉnh; các phòng, đơn vị thuộc Sở TT&TT và đại diện một số doanh nghiệp in, phát hành xuất bản phẩm trên địa bàn tỉnh.
 
Trong những năm qua, nhờ sự đổi mới về chủ trương, định hướng phát triển và cơ chế quản lý của Đảng và Nhà nước đã tạo điều kiện cho hoạt động xuất bản, in, phát hành phát triển mạnh mẽ với nhiều loại hình, thành phần kinh tế tham gia. Trên địa bàn tỉnh Nam Định hiện nay tuy chưa có Nhà Xuất bản, nhưng hoạt động in với gần 200 cơ sở, trong đó có 14 cơ sở in đã được Sở TT&TT cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm, trên 400 cơ sở photocopy đơn sắc, và hơn 100 cơ sở phát hành xuất bản phẩm.
 
img

Trong hoạt động in, các cơ sở đã phát triển cả về số lượng và chất lượng, trong đó một số cơ sở tăng cường đầu tư thiết bị máy móc hiện đại, mở rộng quy mô sản xuất, còn lại một số cơ sở có quy mô vừa và nhỏ chỉ đầu tư thiết bị đã qua sử dụng, giá thành thấp, phù hợp với điều kiện của đơn vị. Chất lượng các sản phẩm in ngày càng nâng cao đáp ứng nhu cầu sử dụng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, hoạt động in cũng bộc lộ sự phát triển không bền vững của các cơ sở in đã để lại những hạn chế, khó khăn cho chính các cơ sở in, tình trạng nhiều cơ sở in thiếu việc làm, thiết bị máy móc không tận dụng hết khả năng hoạt động, nhân lực lao động dư thừa, doanh thu của cơ sở giảm đáng kể so với thời điểm trước. Đó cũng là nguyên nhân trực tiếp làm nảy sinh tình trạng in lậu gây bức xúc cho xã hội và những người làm xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm chân chính.

Những năm qua, hoạt động in lậu trực tiếp trên địa bàn tỉnh phát sinh không nhiều, song do Nam Định là một thị trường lớn, lại là trung tâm của vùng, nên hằng năm lượng xuất bản phẩm in lậu, nhất là sách bài tập phổ thông in lậu được đưa về tiêu thụ nhiều. Hoạt động in lậu cũng tiếp tay cho việc phát tán những sách có nội dung chống phá chính quyền, tuyên truyền mê tín dị đoan, dâm ô, đồi trụy làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và lòng tin của nhân dân; đặc biệt là những ấn phẩm thông tin thiếu hoặc không đúng về chủ quyền quốc gia, làm ảnh hưởng đến việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền, biên giới của nước ta. Hoạt động in lậu còn tiếp tay cho hoạt động sản xuất hàng giả thông qua việc in tem nhãn, bao bì giả, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
 
img
 
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiền, Giám đốc Sở TT&TT  tặng hoa
mừng Đội liên ngành phòng, chống in lậu tỉnh vừa được kiện toàn
 
Thực hiện Thông tư liên tịch số 16/2009/TTLT-BTTTT-BCA về phối hợp phòng, chống in lậu và sự chỉ đạo của Bộ TT&TT, UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Quyết định số 988/QĐ-UBND và Quyết định số 989/QĐ-UBND ngày 20/5/2010 của UBND tỉnh về việc thành lập Đội liên ngành phòng, chống in lậu tỉnh và Quy chế tổ chức và hoạt động của Đội. Sau gần 05 năm đi vào hoạt động, Đội liên ngành phòng, chống in lậu tỉnh đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, đặc biệt là công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và thanh tra, kiểm tra.

Trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, Đội đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức được 09 hội nghị tập huấn cho 1.330 lượt đại biểu là các thành viên Đội liên ngành, cán bộ Công an tỉnh, Công an các huyện, TP, Phòng Văn hóa và Thông tin, cán bộ văn hóa các phường, xã, thị trấn và các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trong lĩnh vực in và phát hành xuất bản phẩm trên địa bàn toàn tỉnh. Phối hợp với Phòng Báo chí, Xuất bản - Sở TT&TT phát hành 1.050 cuốn tài liệu và photocopy 720 tài liệu về các văn bản chỉ đạo và quản lý của Đảng, Nhà nước trong hoạt động xuất bản.

Trong công tác thanh tra, kiểm tra, Đội đã tổ chức 09 cuộc thanh tra, kiểm tra (trong đó có 04 cuộc theo kế hoạch, 05 cuộc đột xuất) và 04 cuộc phối hợp. Đã kiểm tra đối với 202 tổ chức, cá nhân; xử phạt vi phạm hành chính đối với 06 cơ sở, nộp vào ngân sách nhà nước tổng số tiền là 84 triệu đồng; tịch thu 1.949 bản xuất bản phẩm không có hóa đơn, chứng từ thể hiện nguồn gốc hợp pháp, xuất bản phẩm tuyên truyền mê tín dị đoan, vi phạm Pháp lệnh dân số; 228 quyển lịch không dán tem chống giả; tiêu hủy 7.704 bản sách bài tập phổ thông in lậu, 400 tem chống giả của Nhà xuất bản Giáo dục; tịch thu, tiêu hủy 17.850 tờ tranh giáo dục mầm non in lậu, 3.050 bìa vở học sinh sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện đúng chủ quyền quốc gia và 10 bản phim in.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiền, Giám đốc Sở TT&TT đã đánh giá cao hoạt động của Đội trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh: Đội phải tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; tăng cường phối hợp, trao đổi với Chi cục quản lý thị trường và Phòng PA83, PC64 Công an tỉnh, nắm bắt thông tin, phát hiện các dấu hiệu vi phạm để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm. Đồng chí cũng giao cho các phòng chuyên môn thuộc Sở tham mưu cho Ban giám đốc trong việc thiết lập đường dây nóng để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kịp thời liên lạc khi phát hiện hành vi vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động in và phát hành xuất bản phẩm.

Tại hội nghị, Ban tổ chức đã công bố Quyết định số 1604/QĐ-UBND ngày 16/9/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định về việc kiện toàn Đội liên ngành phòng chống in lậu; quyết định của Bộ trưởng BộTT&TT tặng Bằng khen cho Đội liên ngành phòng chống in lậu tỉnh Nam Định vì đã có thành tích xuất xắc trong công tác phòng, chống in lậu giai đoạn 2009-2014; quyết định của Giám đốc Sở TT&TT tặng giấy khen cho 05 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. /.
 
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top