Lào Cai tăng cường công tác thông tin đối ngoại và công tác phát ngôn trong tình hình mới

Thứ hai, 23/07/2012 14:03

Ngày 19/7/2012, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại và công tác phát ngôn cho hơn 100 cán bộ lãnh đạo, người phát ngôn, chuyên viên các sở, ngành, huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

img

Đồng chí Hà Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Đến dự khai mạc Hội nghị có đồng chí Nguyễn Phương Nga - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; đ/c Lê Văn Nghiêm - Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông; về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Hà Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Ngoại vụ tỉnh Lào Cai.

Đồng chí Nguyễn Phương Nga - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu tại lớp tập huấn

Là tỉnh miền núi biên giới nằm về phía Bắc của Tổ quốc, Lào Cai không chỉ có vị trí chiến lược về an ninh, quốc phòng mà còn là “cửa ngõ” giao thương giữa Việt Nam, các nước ASEAN với miền Tây Nam - Trung Quốc. Cùng với sự phát triển kinh tế và các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế, các hoạt động thông tin đối ngoại cũng diễn ra sôi động. Nhận diện đầy đủ và sâu sắc tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới, những năm qua, tỉnh Lào Cai đã tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện các hoạt động đối ngoại, kết hợp hài hòa ngoại giao chính trị với ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại, thu hút các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đảm bảo về quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia. Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Hà Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc tập huấn công tác phát ngôn và cung cấp những vấn đề cơ bản về thông tin đối ngoại cho người đứng đầu, người phát ngôn của các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, huyện, cán bộ, công chức, viên chức có liên quan nhằm nâng cao nhận thức, hiểu sâu sắc và đầy đủ về công tác thông tin đối ngoại và công tác phát ngôn, qua đó nâng cao hiệu quả phối hợp, hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng chí tin tưởng sau Hội nghị tập huấn, hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Lào Cai sẽ được nâng lên tầm cao mới, công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí sẽ được triển khai tích cực, chủ động và hiệu quả, góp phần quảng bá hình ảnh tỉnh Lào Cai ổn định, năng động và phát triển, là điểm đến an toàn và tin cậy của các nhà đầu tư và du khách, tạo ấn tượng tốt đẹp về Lào Cai trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế.

Trong hai ngày tập huấn (19-20/7), các học viên được nghe đồng chí Nguyễn Phương Nga - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao truyền đạt các chuyên đề: Vai trò, chức năng, quyền hạn của người phát ngôn; Phẩm chất người phát ngôn; Người phát ngôn với báo chí và công chúng; Thông tin khái quát về tình hình thời sự chính trị trong nước, quốc tế. Giảng viên đã tập trung hướng dẫn sâu về kỹ năng tiếp xúc và trả lời phỏng vấn trên báo chí; kỹ năng cung cấp thông tin; chuẩn bị và tổ chức họp báo, viết thông cáo báo chí phục vụ thông tin đối nội và đối ngoại, vai trò và nhiệm vụ của người phát ngôn. Đồng chí Lê Văn Nghiêm - Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại - Bộ thông tin và Truyền thông giới thiệu một số nội dung: Quy chế quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại; Hướng dẫn xây dựng kế hoạch công tác thông tin đối ngoại của địa phương; Kế hoạch quảng bá hình ảnh của địa phương ra thế giới; Giải quyết khủng hoảng truyền thông; Công tác truyền thông (PR) trong Chính phủ; nhiệm vụ của PR trong Chính phủ; PR của một số nước trên thế giới và Việt Nam…
Trên cơ sở hệ thống lý thuyết đã tiếp thu, các giảng viên còn dành thời gian cho các học viên tham gia thực hành kỹ năng thực hiện phỏng vấn, tổ chức họp báo và trao đổi, giải đáp thắc mắc của các học viên.

Thông qua lớp tập huấn, các học viên sẽ được trang bị những kiến thức, kỹ năng về công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí cũng như các quan điểm chỉ đạo, định hướng của Đảng và Nhà nước về hoạt động thông tin đối ngoại trong tình hình mới, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của bộ máy chính quyền các cấp tại địa phương.
 

Tuấn Anh (Sở TTTT Lào Cai)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top