Sở TT&TT Tiền Giang triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ về số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020

Thứ ba, 17/04/2012 15:34

Ngày 17/4, Sở Thông tin và Truyền thông Tiền Giang triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020. Đến dự có ông Đào Kim Phú, Trưởng đại diện Cục quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử khu vực phía Nam- Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thị, thành. Ông Nguyễn Văn Yên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Tiền Giang chủ trì hội nghị.

img

Ông Đào Kim Phú, Trưởng đại diện Cục quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử khu vực phía Nam - Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại hội nghị.

Đề án số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 2451/QĐ-TTg ngày 27/12/2011.

Theo đó trong mục tiêu chung của dự án là chuyển đổi hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất từ công nghệ tương tự sang công nghệ số theo hướng hiện đại, hiệu quả, thống nhất về tiêu chuẩn và công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng số lượng kênh chương trình, đồng thời giải phóng một phần tài nguyên tần số để phát triển các dịch vụ thông tin di động và vô tuyến băng rộng; Từng bước mở rộng vùng phủ sóng truyền hình số mặt đất nhằm phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội phù hợp với nhu cầu và thu nhập của người dân và đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh của Đảng và Nhà nước; Hình thành và phát triển thị trường truyền dẫn, phát sóng truyền hình số hóa mặt đất nhằm thu hút các nguồn lực của xã hội để phát triển hạ tầng kỹ thuật truyền hình; Tạo điều kiện để tổ chức sắp xếp lại hệ thống các đài phát thanh truyền hình trên phạm vi cả nước theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa, hoạt động hiệu quả và phân định rõ hoạt động về nội dung thông tin với hoạt động về truyền dẫn, phát sóng.

Mục tiêu cụ thể của dự án đến năm 2015 là: Đảm bảo 80% hộ gia đình có máy thu hình trên cả nước và xem được truyền hình số bằng các phương tiện khác nhau, trong đó truyền hình mặt đất chiếm khoảng 55% các phương thức truyền hình; Phủ sóng truyền hình số mặt đất để truyền dẫn các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị tới 60% dân cư; Áp dụng thống nhất tiêu chuẩn truyền hình số mặt đất trên cơ sở tiêu chuẩn truyền hình số mặt đất DVB-T và các phiên bản tiếp theo; Áp dụng thống nhất theo tiêu chuẩn mã hóa hình ảnh và âm thanh. Mục tiêu đến năm 2020, đảm bảo 100% các hộ gia đình có máy thu hình trên cả nước và xem được truyền hình số bằng các phương thức khác nhau. Trong đó, truyền hình số mặt đất chiếm 45% các phương thức truyền hình; Phủ sóng truyền hình số mặt đất để truyền dẫn các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị tới 80% dân cư; Từ 01/01/2016 áp dụng thống nhất tiêu chuẩn truyền hình số mặt đất trên cơ sở tiêu chuẩn truyền hình số mặt đất DVB-T, tiêu chuẩn mã hóa tín hiệu hình ảnh và âm thanh MPEG-4 và phiên bản tiếp theo của tiêu chuẩn trên.

Cũng theo đề án từ 1/1/2013 tất cả các thiết bị máy phát, máy thu hình sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam bắt buộc phải theo tiêu chuẩn công nghệ số DVB-T. Tức là chỉ với một chiếc ti vi, người sử dụng có thể xem được cả truyền hình số và truyền hình tương tự.

Ông Đào Kim Phú, Trưởng đại diện Cục quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử khu vực phía Nam - Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh đề án sẽ hỗ trợ cho những hộ gia đình nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách xã hội khác mua thiết bị đầu thu hình số bằng nguồn vốn từ Quỹ Viễn thông công ích; đảm bảo cho mọi người dân hưởng thụ lợi ích từ đề án. Bộ cũng xây dựng đề án thông tin tuyên truyền về số hóa truyền hình mặt đất nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân; Ban hành các văn bản hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền dẫn, phát sóng truyền hình trong việc thực hiện lộ trình số hóa...

Anh Thư
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top