Đồng Nai triển khai ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, giai đoạn 2011-2015

Thứ bảy, 27/08/2011 21:45

Ngày 25/8/2011, tại TP. Biên Hòa-tỉnh Đồng Nai, UBND Tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Trí và hơn 200 đại biểu các Sở-Ban-Ngành-Huyện/Thị đã tới dự.

img
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại Hội nghị - Ảnh Ngọc Khôi - báo BĐVN

Theo báo cáo của giám đốc Sở TT&TT-ông Nguyễn Minh Hùng, ở giai đoạn 2006-2010 CNTT đã được ứng dụng rộng rãi trong các cơ quan nhà nước, góp phần nâng cao cao năng lực điều hành, quản lý, rút ngắn thời gian phục vụ người dân và doanh nghiệp. Một số kết quả thống kê cho thấy 100% cơ quan từ cấp huyện trở lên có mạng nội bộ và kết nối internet; 90,5 % CBCC được trang bị máy tính, 100% được cấp thư điện tử để giải quyết công việc. 100% Sở, Ban, Ngành UBND huyện được cài đặt phần mềm quản lý văn bả và điều hành. Thông tin hoạt động nhà nước, thủ tục hành chính và một số Thông tin chỉ đạo, điều hành được công khai trên mạng. Trang Thông tin điện tử của tỉnh xếp hạng 3 về tổng thể website/portal và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Chỉ số sẵn sàng cho ứng dụng CNTT của Đồng Nai nằm trong top 20 cả nước.        
Tuy nhiên, còn đó một số tồn tại, như: nhiều chương trình, đề án vẫn chưa theo kịp tiến độ đề ra; một số dự án triển khai thiếu sự thống nhất chung giữa các ngành liên quan, còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm. Việc khi thác, chia sẻ các cơ sở dữ liệu chưa triệt để dễn đến lãng phí trong đầu tư. Nhận thức của CBCC về ứng dụng CNTT chưa triệt để, đến nay mới có khoảng 30% trên 80% (chỉ tiêu đề ra) việc hộp thư điện tử được cấp. Mới có 32,5% cơ quan nhà nước có trang tin điện tử phục vụ nhân dân (chỉ tiêu đề ra 100%). Dịch vụ công trực tuyến mức 3 còn rất ít.
Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trên tuy có nhiều, nhưng nổi cộm vẫn là nguồn nhân lực chưa đáp ứng được ứng dụng, vận hành CNTT nhất là ở cấp huyện/thị.
Hội nghị cũng đã nhất trí với những mục tiêu giai đoạn 2011-2015, cần tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng CNTT để đẩy nhanh phát triển Chính phủ điện tử; ứng dụng CNTT, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, an toàn an ninh thông tin, hoàn thiện các hệ thống thông tin, chia sẻ, khai thác các cơ sở dữ liệu dùng chung; kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng đến cấp xã; Bảo đảm điều kiện và kỹ thuật các cuộc họp giữa Chính phủ-Tỉnh; Tỉnh-Tỉnh và giữa các huyện. Nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến mức độ cao. được thực hiện trên môi trường mạng.
Theo kế hoạch dự kiến đến năm 2015, 70% văn bản điện tử được trao đổi giữa các cơ quan nhà nước; 100% CBCC được cấp hộp thư điện tử, có 90% sử dụng thường xuyên; 100% cơ quan ứng dụng quản lý văn bản và điều hành trên môi trường mạng; 100% cán bộ sử dụng máy tính trong các công tác hành chính; 100% các dịch vụ hành chính công mức độ 2 được đưa lên cổng thông tin điện tử tỉnh; 100% huyện ứng dụng mô hình điện tử một cửa…
Cũng trong giai đoạn 2011-2015, sẽ có 42 dự án được triển khai vốn đầu tư hơn 191 tỷ đồng để phục vụ cho việc phát triển hạ tầng và ứng dụng CNTT.
Hội nghị cũng đã nghe báo cáo tham luận của các đơn vị: VP UBND tỉnh; VNPT tỉnh; ĐD Cục ANTT-TT-Bộ Công an; các Sở: Tài Chính; Kế hoạch-Đầu Tư; P.VHTT hai huyện Thống Nhất và Vĩnh Cửu. 

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại Hội nghị - Ảnh Ngọc Khôi BĐVN

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng mong muốn: Đồng Nai cần khai thác triệt để mạng số liệu chuyên dùng và cơ sở hạ tầng hiện có; phối hợp đồng bộ, chặt chẽ các hoạt động trong các cơ quan nhà nước với những vấn đề có liên quan đến CNTT nhằm tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả đầu tư, nhất là ứng dụng các phần mềm điều hành, triển khai các dịch vụ công trên cổng thông tin điện tử. Trong quá trình triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT, Sở TT&TT cũng như các Ban-Ngành và các đơn vị liên quan cần đặc biệt chú ý đến việc đảm bảo ATTT, an ninh mạng.
Việc Đồng Nai trở thành một địa phương mạnh về CNTT-TT, ứng dụng CNTT đạt hiệu quả cao, chính là đã góp phần thiết thực vào việc thực hiện có kết quả đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT và Chương trình đưa thông tin về cơ sở”-Thứ trưởng Hồng chia sẻ với Hội nghị.
 

Hồng Loan
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top