Hội nghị Tổng kết Dự án Xây dựng hệ thống thông tin địa lý tỉnh Thừa Thiên Huế (GISHue) và Khánh thành trụ sở làm việc Trung tâm Thông tin dữ liệu điện tử và Trung tâm CNTT&TT

Thứ ba, 31/05/2011 23:05

Sáng ngày 27/5/2011, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án Xây dựng hệ thống thông tin địa lý tỉnh Thừa Thiên Huế (GISHue). Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển đã tham dự Hội nghị.

img

Từ năm 2003-2004, tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào việc quản lý nhà nước, nhất là lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường. Được sự hỗ trợ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính và các Bộ ngành Trung ương, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai thực hiện Dự án Xây dựng hệ thống thông tin địa lý tỉnh Thừa Thiên Huế (GISHue). Đây có thể xem là dự án GIS đầu tiên trên toàn quốc mang tính chất đặc biệt với nội dung đa ngành, đa lĩnh vực, đa chức năng theo một quy mô rộng lớn, đồng bộ trên toàn tỉnh. GISHue sẽ là phương tiện đắc lực phục vụ sự chỉ đạo điều hành, quản lý nhà nước của các cấp chính quyền, các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh một cách hiệu quả hơn.
Với sự chỉ đạo sát sao của các Bộ ngành Trung ương, của UBND tỉnh; sự tích cực, nỗ lực cố gắng của Tổng công ty Tài nguyên và Môi trường Việt Nam (đơn vị Tổng thầu) và sự phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn, địa phương trên địa bàn tỉnh, đến nay dự án đã hoàn thành để bàn giao đưa vào sử dụng.
Mười một hạng mục đã được chính thức bàn giao cho chủ đầu tư đó là: xây dựng CSDL địa lý nền địa hình tỉnh TT Huế; xây dựng chuẩn thông tin địa lý GIS Huế; đào tạo; xây dựng hệ thống thông tin du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế; xây dựng dữ liệu thông tin địa lý thành phố Huế; xây dựng dữ liệu địa lý về điều kiện tự nhiên - tài nguyên môi trường; xây dựng dữ liệu địa lý quy hoạch phát triển kinh tế xã hội; xây dựng hệ thống thông tin địa lý tích hợp GIS Huế và các phân hệ khai thác tại các sở/huyện; xây dựng hệ thống thông tin thành phố Huế; xây dựng dữ liệu địa chính phục vụ hệ thống thông tin địa lý toàn bộ thành phố Huế; xây dựng CSDL địa lý giao thông.
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đã nhấn mạnh, việc đưa dự án GISHue vào sử dụng là một bước tiến mới trong công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý nhà nước, lập quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy vậy, việc hoàn thành và đưa vào sử dụng kết quả Dự án hôm nay chỉ mới chỉ là bước đầu, là giai đoạn khởi điểm; sẽ còn nhiều rất vấn đề, nhiều công việc cần phải tích cực thực hiện trong giai đoạn tới. Cơ sở dữ liệu của dự án GISHue nếu không được cập nhật, bổ sung, hiệu chỉnh thì chỉ trong một thời gian ngắn sẽ trở nên lạc hậu.

img

Để Dự án phát huy được hiệu quả, đồng chí Nguyễn Văn Cao đã yêu cầu các đơn vị hưởng thụ, đặc biệt là Sở TTTT, KHĐT, TNMT, VHTTDL, GTVT và UBND thành phố Huế phải tích cực, chủ động trong việc sử dụng kết quả của dự án sau khi bàn giao, vận hành chính thức; Tích cực phối hợp với Trung tâm Thông tin dự liệu điện tử tỉnh (EDIC) để tổ chức cập nhật, bổ sung cơ sở dữ liệu; tích cực tham gia góp ý về những lỗi kỹ thuật, sai sót, các tiện ích, giao diện khi sử dụng, khai thác, cập nhật cơ sở dữ liệu chuyên ngành do mình quản lý để đơn vị tư vấn thi công chỉnh sửa, bổ sung (trong thời gian còn bảo hành) giúp cho việc khai thác, cập nhật dữ liệu được thuận lợi, dễ dàng hơn.
Trung tâm Thông tin dữ liệu điện tử tỉnh chịu trách nhiệm quản lý về kỹ thuật, hỗ trợ, giúp các ngành, địa phương khai thác kết quả dự án một cách hiệu quả nhất; có kế hoạch đào tạo, đào tạo lại cho các cán bộ, công chức viên chức trong việc sử dụng, khai thác, cập nhật CSDL GISHue.
Các ngành chủ động đề xuất xây dựng CSDL GIS của ngành mình; chủ động làm việc, tranh thủ sự hỗ trợ của các Bộ chủ quản trong việc xây dựng CSDL chuyên ngành. Sở TTTT phối hợp với Sở KHĐT, các đơn vị liên quan để nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh về danh mục các cơ sở dữ liệu GIS chuyên ngành cần phải xây dựng trong các năm tiếp theo (có thứ tự ưu tiên).
Chủ đầu tư các Đề án, dự án quy hoạch khi khảo sát hiện trạng phải có bản đồ hiện trạng theo tiêu chuẩn GISHue và phải cung cấp dữ liệu hiện trạng và dữ liệu quy hoạch cho Trung tâm Thông tin Dữ liệu điện tử Thừa Thiên Huế để cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu của tỉnh.

img

Cùng ngày, Sở Thông tin Truyền thông cũng đã tổ chức Lễ công bố thành lập Trung tâm Thông tin dữ liệu điện tử (trực thuộc Sở Thông tin Truyền thông) và cắt băng khánh thành trụ sở làm việc của Trung tâm Thông tin dữ liệu điện tử và Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tại 36 Phạm Văn Đồng - Huế.

Sở TT&TT Thừa Thiên Huế
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top