Đồng Tháp: Bước đột phá trong bồi dưỡng phát ngôn báo chí

Thứ sáu, 18/06/2010 09:56

Ngày 17/6/2010, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Cục Thông tin Báo chí (Bộ Ngoại giao) tổ chức Lớp bồi dưỡng “Kỹ năng phát ngôn & cung cấp thông tin cho báo chí” do Bà Nguyễn Phương Nga, Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí – Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa XHCN Việt Nam báo cáo.

img

Lớp học có sự tham gia của gần 100 đại biểu là Lãnh đạo các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Giám đốc các doanh nghiệp trong Tỉnh. Các đại biểu sẽ được trang bị về kỹ năng tiếp xúc, trả lời phỏng vấn báo chí; cách thức tổ chức họp báo, ra thông cáo báo chí và các hoạt động thông tin, báo chí khác cho cơ quan, đơn vị của mình.

Phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí nhằm bảo đảm quyền tự do báo chí, tạo điều kiện cho cơ quan báo chí, nhà báo thực hiện quyền hoạt động báo chí theo quy định của pháp luật. Để thực hiện điều này ngày 28/5/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Đây là cơ sở cho các ngành, các tỉnh ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho riêng ngành và tỉnh mình. Việc ra đời quy chế này đã phần nào bảo đảm quyền tự do báo chí, tạo điều kiện cho cơ quan báo chí, nhà báo thực hiện quyền hoạt động báo chí theo quy định của pháp luật;

Tuy nhiên, ở một số nơi “sự cố” về phát ngôn đôi khi vẫn còn xảy ra, một phần là do lãnh đạo của cơ quan đơn vị còn do chưa nắm bắt được kỹ năng phát ngôn báo chí nên còn ngần ngại khi tiếp xúc với báo giới ảnh hưởng không nhỏ trong việc cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông.

Tại Đồng Tháp, ngày 08/9/2008, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã ban hành Quy chế số 947/QÐ-UBND-HC về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Đây là tiền đề cơ sở cùng với các kiến thức mà Người phát ngôn cung cấp trong Lớp học lần này sẽ tạo chuyển biến trong việc cung cấp thông tin cho báo chí phục vụ lợi ích của từng ngành, từng địa phương cũng như của tỉnh Đồng Tháp trong phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội.
 

Sở TT&TT Đồng Tháp
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top