Cổng thông tin điện tử Lâm Đồng: Sau một năm hoạt động

Thứ sáu, 16/04/2010 14:20

Cổng thông tin điện tử tỉnh Lâm Đồng (Cổng TTĐT) chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/04/2009 tại địa chỉ http://www.lamdong.gov.vn. Tính đến nay, Cổng đã cung cấp khá đầy đủ các thông tin giới thiệu tổng quan về Lâm Đồng, bộ máy tổ chức của tất cả các Sở, ban, ngành và UBND của 12 huyện, thị, thành trong tỉnh; trang hướng dẫn các thủ tục hành chính (TTHC); tin tức - sự kiện; trang dành cho công dân, dành cho doanh nghiệp và du khách. Bên cạnh đó còn có các chuyên trang: “Chung tay cải cách thủ tục hành chính”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Thông tin đấu thầu”, “Festival hoa Đà Lạt 2010”, “Dư địa chí Đà Lạt - Lâm Đồng”, “Thơ văn Đà Lạt”, “Cẩm nang Du lịch Đà Lạt”, “Phòng chống ma túy”... với nội dung khá phong phú và đa dạng, góp phần chuyển tải đầy đủ thông tin đến bạn đọc.

img

Trên Cổng TTĐT đã xây dựng được 04 dịch vụ hành chính công qua mạng gồm: Đăng ký kinh doanh và cấp mã số thuế; Cấp phép xuất bản bản tin và tài liệu không kinh doanh; Đăng ký hành nghề y dược tư nhân và hành nghề xây dựng qua mạng; Xây dựng 09 Cổng TTĐT thành viên (Sub portal) cho các Sở: Nội vụ, Kế hoạch & Đầu tư, Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Thông tin & Truyền thông (TT&TT), Lao động - Thương binh & Xã hội, UBND thành phố Đà Lạt và các huyện: Bảo Lâm, Đơn Dương, Đam Rông.

Thời gian qua, Trung tâm quản lý Cổng TTĐT đã tập hợp và cập nhật với khối lượng dữ liệu khá lớn (tính đến ngày 05/4/2010 là gần 29.000 trang) lên Cổng TTĐT gồm: Bộ TTHC tỉnh Lâm Đồng; thông tin về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Dư địa chí Lâm Đồng và Đà Lạt; Thông tin phục vụ quảng bá du lịch… đặc biệt là các thông tin, sự kiện nổi bật của địa phương được cập nhật thường xuyên, kịp thời như: vấn đề Bô-xit, cúm A H1N1, thông tin xúc tiến đầu tư vào Lâm Đồng - Tây Nguyên, các hoạt động của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh...

Ngay sau khi UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành các Quyết định về việc công bố bộ TTHC chung áp dụng tại cấp tỉnh, huyện và xã (kết quả thực hiện giai đoạn 1 của Đề án 30); Trung tâm quản lý Cổng TTĐT đã cập nhật 1.377 TTHC lên Cổng (trong đó có 909 TTHC mức độ 2). Cụ thể gồm: 112 thủ tục áp dụng tại cấp xã với với 78 TTHC mức độ 2, 264 thủ tục áp dụng tại cấp huyện với 154 TTHC mức độ 2 và 1.001 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành của tỉnh với 677 TTHC mức độ 2. Việc cập nhật kịp thời các TTHC nói trên đã phần nào giúp cho người dân và doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí đi lại, nhất là người dân và doanh nghiệp không cần phải đến cơ quan hành chính Nhà nước xin hồ sơ nhiều lần như trước đây. Tuy nhiên, mức độ truy xuất các TTHC cũng như sử dụng các dịch vụ công qua mạng của doanh nghiệp và người dân hiện chưa đáng kể do công tác tuyên truyền, quảng bá và giới thiệu về Cổng TTĐT để mọi đối tượng biết và sử dụng trong thời gian qua còn nhiều hạn chế. Để khắc phục tình trạng này, Sở Thông tin & Truyền thông sẽ phối hợp với Ban điều phối hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (BSPS) tỉnh Lâm Đồng tổ chức họp báo nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thông báo các dịch vụ hành chính trên Cổng TTĐT cũng như các thông tin cần thiết liên quan khác.
Cũng trong năm qua, Trung tâm Quản lý Cổng TTĐT Lâm Đồng đã xây dựng chuyên trang “Chung tay cải cách TTHC” tại địa chỉ http://tthc.lamdong.gov.vn nhằm cung cấp các văn bản của Trung ương và địa phương liên quan đến Đề án 30, Giới thiệu về Đề án 30 và Tổ công tác 30, hoạt động của Đề án, hướng dẫn thực hiện Đề án, kết quả triển khai thực hiện Đề án... góp phần cùng với UBND tỉnh, Tổ công tác thực hiện Đề án 30 tỉnh Lâm Đồng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến mục tiêu, ý nghĩa, kết quả của Đề án 30 mang lại. Qua đó nhằm từng bước nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đối với những người đứng đầu cơ quan, đơn vị tại dịa phương trong quá trình triển khai Đề án này; đồng thời tạo cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đơn vị các cấp trong tỉnh với Tổ công tác thực hiện Đề án 30 trong việc thực hiện công tác thống kê, rà soát các TTHC theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và Tổ công tác Trung ương.

Riêng đối với chuyên trang “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Trung tâm quản lý Cổng TTĐT cung cấp các nội dung khá phong phú và đa dạng, bao gồm: các văn bản chỉ đạo, kế hoạch hướng dẫn thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (chuyện kể về Bác Hồ, các công trình tưởng niệm, gương điển hình, mô hình, kinh nghiệm thực tiễn, các phim tài liệu về cuộc đời hoạt động của Người)... góp phần cùng với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và Sở TT&TT đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung này. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền Festival hoa 2010 cũng được Trung tâm Quản lý Cổng TTĐT xác định là một trong những nhiệm vụ tuyên truyền trọng tâm của đơn vị. Vì đây là lễ hội văn hóa du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế, là thương hiệu lễ hội riêng của thành phố Đà Lạt; đồng thời đây cũng là sự kiện tiêu biểu đầu tiên của quốc gia được Chính phủ chọn để chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Do vậy việc cập nhật thường xuyên thông tin liên quan đến hoạt động, chương trình Festival hoa Đà Lạt 2010 lên Cổng TTĐT cũng đã đóng góp tích cực vào công tác tuyên truyền, quảng bá cho sự kiện quan trọng này, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến thành phố Đà Lạt. Ngoài ra, để giúp quảng bá cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Cổng TTĐT đã cập nhật thông tin đầy đủ của 3.243 doanh nghiệp lên website của Cổng trong mục Dành cho doanh nghiệp tại địa chỉ http://dbdn.lamdong.gov.vn.

Từ đây cho đến cuối năm nay, Cổng TTĐT Lâm Đồng sẽ tiếp tục xây dựng các Cổng TTĐT thành viên cho các đơn vị cấp Sở và huyện còn lại, triển khai 03 dịch vụ hành chính công qua mạng tại UBND huyện Đức Trọng, Sở Giao thông vận tải và UBND TP.Đà Lạt. Song song với việc xây dựng trang tiếng Anh cho Cổng TTĐT, sẽ tiến hành nâng cấp hệ thống máy chủ của Trung tâm tích hợp dữ liệu (Đề án 112) do Văn phòng UBND tỉnh bàn giao cho Trung tâm quản lý Cổng TTĐT từ năm 2009.
 

Trung tâm QL Cổng TTĐT Lâm Đồng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top