Hà Giang: Khai trương Mạng truyền số liệu chuyên dùng và Hội thảo Chính phủ điện tử

Thứ sáu, 19/03/2010 13:04

Sáng ngày 18/3/2010, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Giang phối hợp với Cục Bưu điện Trung ương và Viễn thông Hà Giang tổ chức Lễ Khai trương Mạng truyền số liệu chuyên dùng và Hội thảo Chính phủ điện tử.

img

Đến dự có PGS.TS Nguyễn Minh Dân, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ TT&TT, GS.TS Lê Xuân Lan, Viện trưởng Viện Chiến lược TT&TT, đại diện Cục Ứng dụng Công nghệ thông tin, Cục Bưu điện Trung ương, Trung tâm Chính phủ điện tử. Về phía tỉnh Hà Giang có TS. Đàm Văn Bông, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, PCT Uỷ ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị trong tỉnh, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Lào Cai, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT của Trung ương và địa phương…

Ngày 19/02/2004, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký văn bản số 228/CP – CN giao cho VNPT (trực tiếp là Cục Bưu điện Trung ương) xây dựng và quản lý, vận hành Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng và Nhà nước tại 63 tỉnh thành từ TW đến địa phương. Đây là Dự án hạ tầng truyền thông tốc độ cao, đa dịch vụ với công nghệ hiện đại, an toàn và bảo mật, cung cấp đường truyền dẫn và các cổng kết nối để liên kết các mạng nội bộ của các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Dự án TSLCD được chia làm 3 giai đoạn, giai đoạn 1 triển khai tại các cơ quan Trung ương và 63 tỉnh (cơ quan Đảng và Chính quyền) triển khai 288 cổng kết nối tốc độ 100/1000 Mbps trên cáp quang dành riêng; giai đoạn 2 của dự án đã cơ bản hoàn thành việc triển khai kết nối thông tin tới tất cả các sở, ban, ngành, quận, huyện (UBND huyện và Huyện uỷ) chủ yếu dùng đường truyền dành riêng với khoảng 3800 điểm kết nối trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố. Giai đoạn 3 mạng TSLCD kết nối thông tin tới các xã, phường trên toàn quốc với trên 10.000 điểm kết nối.

Đối với Hà Giang, hiện nay hạ tầng mạng viễn thông của tỉnh đã được đầu tư mở rộng phát triển hiện đại hoá, trong đó có đường TSLCD trong các cơ quan Đảng và Nhà nước được triển khai tới 68 điểm trong tỉnh. Trong đó có 60 điểm truyền dẫn là cáp đồng; 08 điểm truyền dẫn là cáp quang. Ngoài ra việc ứng dụng CNTT trong cơ quan Đảng, Nhà nước của tỉnh Hà Giang tính đến tháng 12/2009, hầu hết các cơ quan Đảng và Nhà nước các cấp (tỉnh, huyện, xã) đều được trang bị máy vi tính để phục vụ công tác chuyên môn và có kết nối Internet. Hệ thống mạng LAN của các cơ quan Đảng đã cơ bản hoàn thiện, còn với cơ quan Nhà nước số đơn vị triển khai lắp đặt mạng LAN đạt 40%.

Tại Hội thảo Chính phủ điện tử, GS.TS Lê Xuân Lan, Viện trưởng Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông trình bày tham luận về Đề án tăng tốc sớm đưa Việt Nam thành quốc gia mạnh về CNTT; Sở TT&TT cũng có tham luận về Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước tỉnh Hà Giang; Tham luận của Sở Thông tin và Truyền thông Lào Cai về Kinh nghiệm triển khai Cổng thông tin điện tử; Giải pháp văn phòng điện tử của Công ty phần mềm CMC; Giải pháp Cổng thông tin điện tử do Công ty phần mềm Vietsoftwave. Và tham luận của Trung tâm chính phủ điện tử về hệ thống một cửa liên thông.

Để minh chứng cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hành chính của các cơ quan nhà nước, đặc biệt là ứng dụng vào việc CCHC, tại buổi khai trương cán bộ kỹ thuật của Cục Bưu điện Trung ương, VNPT Hà Giang, đã trình diễn thử nghiệm Hội nghị truyền hình, minh hoạ kết nối các điểm cầu Trung tâm Hội thảo, Văn phòng UBND tỉnh Hà Giang, UBND huyện Vị Xuyên và Viễn thông tỉnh.

Tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Minh Dân – Vụ trưởng Vụ KHCN đã phát biểu nêu rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý nhà nước từ trung ương tới địa phương, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay.Vụ trưởng đã biểu dương tinh thần làm việc với  trách nhiệm cao của Cục Bưu điện trung ương, VNPT Hà Giang, đã phối hợp tốt và chặt chẽ với các cấp, các ngành ở Hà Giang triển khai lắp đặt mạng TSLCD phục vụ cho các cơ quan Đảng, Nhà nước để phục vụ cho công tác lãnh, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Đàm Văn Bông, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, PCT Uỷ ban nhân dân tỉnh đã đánh giá cao sự phối hợp giữa Bưu điện Trung ương, VNPT Hà Giang, Sở Thông tin và Truyền thông, trong thời gian qua đã triển khai lắp đặt giai đoạn 2 đường truyền số liệu chuyên dùng dành riêng cho các cơ quan Đảng, Nhà nước tỉnh Hà Giang tại 68 điểm kết nối từ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đến các sở, ban, ngành; huyện, thị, trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, việc ứng dụng CNTT ở Hà Giang trong thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, làm chuyển biến đáng kể về nhận thức, phương pháp làm việc của cán bộ, công chức trong tỉnh về: Thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong cơ quan Nhà nước; hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và nhu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó,  việc ứng dụng và phát triển CNTT còn gặp những khó khăn đó là: Nhận thức của một số bộ phận lãnh đạo, cán bộ công chức các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của ứng dụng và phát triển CNTT chưa đầy đủ; Chưa có sự kết hợp chặt chẽ giữa ứng dụng CNTT với cải cách thủ tục hành chính; Công tác đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan Nhà nước chưa cao; Mức độ đầu tư cho xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin còn thấp, chủ yếu là do ngân sách Trung ương hỗ trợ; CNTT chưa thực sự trở thành động lực để cải cách thủ tục hành chính, cải cách phương pháp làm việc. Nguồn nhân lực công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước còn thiều và yếu cả về số lượng và chất lượng; Trình độ quản lý các dự án CNTT còn nhiều hạn chế. Mức độ ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước còn thấp so với mặt bằng chung của cả nước; Tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử, cơ quan có Trang thông tin điện tử chưa nhiều; Thông tin cung cấp nghèo nàn, các dịch vụ công trực tuyến cung cấp chưa đầy đủ, chưa thu hút được sự quan tâm của người dân và doanh nghiệp…
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top