Phú Thọ: Hội nghị giao ban báo chí quý III/2009

Thứ năm, 22/10/2009 09:25

Ngày 21/10/2009, Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Hội nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí quý III năm 2009. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội nhà báo tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh, đại diện Báo Quân khu 2; các cơ quan báo chí của tỉnh và đại diện các cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại Phú Thọ.

img

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe và thảo luận về báo cáo đánh giá tình hình hoạt động báo chí của tỉnh quý III/2009, nghe thông báo kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tháng 9 và thảo luận thông qua một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác báo chí quý IV/2009.

Trong quý III các cơ quan báo chí đã bám sát tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí và định hướng chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tuyên truyền kịp thời và đầy đủ về các sự kiện thời sự - chính trị của đất nước và của tỉnh. Trong đó có các hoạt động đối nội, đối ngoại của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Đặc biệt các cơ quan báo chí của tỉnh và trung ương đã đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2009 và cùng có chung nhận định: kinh tế - xã hội của tỉnh đến nay đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh việc biểu dương những điển hình, nhân tố mới trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; các cơ quan báo chí đã tập trung chỉ đạo để có nhiều bài viết mang tính tổng kết, rút kinh nghiệm, phản ánh trung thực và khách quan các vấn đề được dư luận nhân dân quan tâm phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp. Các chương trình phát thanh – truyền hình của Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh tiếp tục được quan tâm, đổi mới nội dung chương trình và chất lượng phát sóng. Đặc biệt, thông qua Liên hoan phát thanh truyền hình toàn tình lần thứ tư đã xuất hiện nhiều tác phẩm phát thanh và truyền hình có nội dung tư tưởng và chất lượng tốt, đi sâu phản ánh những vấn đề xã hội được nhân dân và dư luận quan tâm ngay tại địa phương, cơ sở.

Bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động báo chí của tỉnh trong quý III còn những mặt hạn chế như: nội dung phản ánh các hoạt động, đời sống của cơ sở, của người dân trên địa bàn tỉnh thông qua các cơ quan báo chí của tỉnh còn chưa sâu sát, chưa toàn diện; thông tin chủ yếu vẫn tập trung trên địa bàn thành phố Việt Trì và một số địa phương lân cận. Nội dung thông tin còn phản ánh một chiều, chưa đa dạng; thậm chí nhiều bài viết chuyên đề còn có nội dung trùng lặp, chưa đưa ra được các giải pháp thực tiễn để khắc phục tồn tại hoặc đúc rút kinh nghiệm. Việc cung cấp thông tin cho báo chí ở một số ngành, địa phương chưa kịp thời. Vấn đề xử lý thông tin 2 chiều đối với các vụ việc được báo chí phản ánh chưa được triển khai tích cực, hiệu quả; do đó chưa phát huy được vai trò, tác dụng của báo chí trong đấu tranh, phòng ngừa chống tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực xã hội.

Trong quý III/2009, công tác quản lý nhà nước về báo chí đã tăng cường trên các lĩnh vực: quản lý hoạt động Đài Truyền thanh cấp huyện và cơ sở; quản lý hoạt động truyền hình Cáp; thực hiện bản quyền chương trình truyền hình, chương trình âm nhạc; hoạt động của Văn phòng đại diện và phóng viên thường trú; quảng cáo trên báo chí.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích những tồn tại, hạn chế trong công tác báo chí quý III, nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong quý IV.

Triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động báo chí quý IV/2009, các cơ quan báo chí căn cứ định hướng tuyên truyền của Ban tuyên giáo Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền nhằm đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Các cơ quan báo chí cần đề cao trách nhiệm trong việc quản lý nội dung thông tin và quản lý phóng viên; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên; đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời, phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2009. Tiếp tục hoàn thiện dự thảo quy định về quản lý hoạt động của Đài Truyền thanh cấp huyện trình UBND tỉnh phê duyệt. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động báo chí trên các lĩnh vực: Quảng cáo, bản quyền, hoạt động của văn phòng đại diện và phóng viên thường trú…nhằm đưa các hoạt động này đi vào nề nếp.
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top