Lào Cai: Kiểm tra công tác quản lý thuê bao di động trả trước của các doanh nghiệp

(Mic.gov.vn) - 

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, vừa qua Thanh tra sở TT&TT Lào Cai đã phối hợp với phòng PA17- Công an tỉnh tiến hành thanh tra công tác quản lý thuê bao di động trả trước của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính viễn thông (BCVT) trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 21/QĐ-STTTT ngày 19/5/2008 của Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông Lào Cai.


Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, vừa qua Thanh tra sở TT&TT Lào Cai đã phối hợp với phòng PA17- Công an tỉnh tiến hành thanh tra công tác quản lý thuê bao di động trả trước của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính viễn thông (BCVT) trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 21/QĐ-STTTT ngày 19/5/2008 của Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông Lào Cai.

Qua kiểm tra tại 4 doanh nghiệp: Bưu điện tỉnh Lào Cai, Chi nhánh Viễn thông Quân đội tại Lào Cai, Trung tâm viễn thông Điện lực Lào Cai, Trung tâm giao dịch điện thoại di động Mobifone Lào Cai cho thấy các đơn vị đều đã có quy trình, hướng dẫn cụ thể việc quản lý và đăng ký thông tin đối với thuê bao di động trả trước, đồng thời đã triển khai một số văn bản tại các điểm giao dịch thực hiện nghiêm túc các quy định tại Quyết định số 03/2007/QĐ-BTTTT ngày 04/9/2007 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Công tác quản lý, kiểm tra và lưu giữ các phiếu đăng ký thông tin khách hàng tại các đại lý của Bưu điện tỉnh được thực hiện tốt trên địa bàn thành phố và các huyện.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế cho thấy một số đại lý và điểm giao dịch đã không nắm bắt đầy đủ quy định của Nhà nước về quản lý thuê bao di động trả trước. Đặc biệt, 7/7 đại lý đã không lưu giữ thông tin của chủ thuê bao di động trả trước. Sử dụng sim đã kích hoạt sẵn bán cho khách hàng, do đó thông tin của chủ thuê bao di động trả trước không đúng với thông tin đã đăng ký. Ngoài ra, việc nhập sim của đại lý cũng không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, chưa lập sổ sách quản lý số sim đang cung cấp. Việc lưu giữ thông tin của khách hàng đăng ký qua sim đa năng còn chưa chặt chẽ, thiếu chữ ký và không có địa chỉ bán hàng.

Để khắc phục tình trạng trên, đoàn thanh tra đã yêu cầu các doanh nghiệp phổ biến các văn bản liên quan đến việc quản lý thuê bao di động trả trước cho các đại lý, chủ điểm giao dịch được uỷ quyền. Kiểm tra định kỳ về đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước đối với các đại lý, bưu cục và các điểm giao dịch, đặc biệt là đối với những chủ điểm giao dịch mới đăng ký lần đầu. Quy định rõ trách nhiệm và các chế tài áp dụng đối với trường hợp chủ đại lý cố tình làm trái với các quy định của nhà nước về quản lý thuê bao di động trả trước. Bên cạnh đó Sở cũng yêu cầu doanh nghiệp tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng hiểu rõ mục đích của việc đăng ký thông tin di động trả trước để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Thu Hiền

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)