Dân phải lắp thiết bị kích sóng, trách nhiệm của nhà mạng ở đâu?

Thứ sáu, 10/07/2015 08:23

Ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT&TT) đặt vấn đề hiện nay người dân đã tự lắp thiết bị kích sóng để có thể sử dụng dịch vụ. Vậy trách nhiệm của nhà mạng như thế nào khi không đảm bảo cung cấp dịch vụ cho người dân?

img

Các thiết bị kích sóng được bán công khai trên mạng.

Theo thống kê của Cục Tần số Vô tuyến điện, từ tháng 5/2015 đến nay, Trung tâm Tần số vô tuyến điện Khu vực I - Cục Tần số Vô tuyến điện, đã nhận được hơn 50 kháng nghị can nhiễu từ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động Viettel, MobiFone, VinaPhone. Các can nhiễu xảy ra trên các băng tần số 900MHz, 1800MHz và 2100MHz đã được cấp phép sử dụng cho hệ thống 2G, 3G. Khu vực xảy ra can nhiễu gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân… thuộc thành phố Hà Nội. Các vụ can nhiễu đã gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ của các nhà mạng thông tin di động như tỷ lệ rớt cuộc gọi tăng cao bất thường, suy giảm tốc độ kết nối, thậm chí làm gián đoạn kết nối mạng 3G.

Trước các phản ánh của các mạng di động liên quan đến vấn đề thiết bị kích sóng gây nhiễu cho mạng di động, ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện phân tích rằng do đặc điểm đô thị Việt Nam ngõ nhỏ, phố nhỏ nên khả năng phủ sóng trong nhà rất khó khăn. Vì không có sóng di động nên người dân phải lắp thiết bị kích sóng, thiết bị kích sóng này không đạt chuẩn gây can nhiễu cho các mạng di động. Khi đến nhà dân xử lý nhiễu, nhiều người chia sẻ rằng không muốn lắp đặt các trạm kích sóng di động làm gì nhưng chỉ vì khu vực đó sóng quá yếu nên buộc họ phải gắn thêm thiết bị trong nhà. Về nguyên tắc khi phát hiện sử dụng thiết bị gây nhiễu đoàn kiểm tra có thể xử phạt nhưng nhiều người dân đổ tại sóng yếu do nhà mạng di động.

Ông Lê Văn Tuấn đặt vấn đề vì không có sóng nên người dân phải lắp thiết bị kích sóng. Vậy trách nhiệm của nhà mạng đến đâu trong vấn đề này? Nhà mạng đã có cơ chế tiếp nhận phản ánh của khách hàng về những điểm chưa có sóng di động hay chưa? Tại sao nhà mạng không lắp các trạm kích sóng đạt chuẩn cho khách hàng của mình mà phải để khách hàng tự lắp gây ra can nhiễu?

Ông Lê Văn Tuấn còn cho rằng, hiện có thể mua các thiết bị kích sóng quá dễ dàng trên mạng. Điều này cho thấy việc thanh tra, kiểm tra và xử phạt chưa thực hiện nghiêm túc. Ông dẫn chứng khi số hóa tại Đà Nẵng, Quảng Nam, nhiều đại lý bán thiết bị đầu thu số chưa hợp chuẩn, hợp quy thì bị phạt ngay. Vậy tại sao chúng ta không thể kiểm soát các thiết bị kích sóng một cách chặt chẽ như vậy?

Nhiều ý kiến cho rằng, khi đo kiểm chất lượng dịch vụ di động của các nhà mạng thì Bộ TT&TT nên đo cả chất lượng phủ sóng ở trong nhà dân để bắt buộc nhà mạng phải đảm bảo chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, Cục Viễn thông cho biết, khả năng đo ở trong nhà dân rất khó khả thi. Cục Viễn thông mới tiến hành đo kiểm chất lượng dịch vụ của các mạng di động ở trong tòa nhà tại những điểm công cộng như bến tàu, bệnh viện...
 
Thái Khang (ICTNews)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top