Nhân viên Agribank Mèo Vạc hướng dẫn hộ kinh doanh cài mã QR code trong thanh toán điện tử. (Ảnh minh họa)
Được cán bộ xã hướng dẫn và cung cấp các thông tin, tiện ích của CĐS. Với chiếc điện thoại thông minh đã được kết nối Internet, anh Giàng Thìn Lù, thôn Lò Suối Tủng đã biết tích hợp các tính năng của thẻ Căn cước công dân, định danh điện tử khi đến giao dịch tại Bộ phận một cửa của xã. Anh Lù chia sẻ: “Tôi đến làm thủ tục hành chính (TTHC) tại xã và thấy rằng cán bộ làm thủ tục nhanh gọn, chỉ dẫn rõ ràng, các thủ tục cũng đơn giản, không phải mất nhiều thời gian chờ đợi và làm nhiều giấy tờ như trước đây”. Xác định CĐS là nhiệm vụ quan trọng trong cải cách hành chính và phát triển KT-XH tại địa phương. Cấp ủy, chính quyền xã Tả Ván đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện CĐS để phục vụ đời sống hàng ngày như: Cập nhật thông tin, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, bán hàng nông sản…
Phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, công chức xã trong CĐS, mức độ ứng dụng CNTT của xã đạt loại khá. Xã đã có các phần mềm tích hợp thông tin trên hệ thống Trung tâm điều hành của tỉnh, của ngành Giáo dục, Y tế; phần mềm EnviSoft của lĩnh vực tài nguyên môi trường; hệ thống thư điện tử công vụ; ứng dụng chữ ký số, lưu trữ thông tin, dữ liệu. Duy trì hiệu quả hoạt động hệ thống thư điện tử công vụ với 21 tài khoản thư tên miền http://mail.hagiang.gov.vn cho cán bộ, công chức xã thường xuyên sử dụng trong trao đổi công việc.
Tổng số chứng thư số chuyên dùng cấp cho cá nhân, trong đó cán bộ, công chức xã là 21; trường THCS 16; trường tiểu học 24; trường mầm non 19; đoàn thể 5 chứng thư số để thực hiện ký số văn bản. Trong năm đã ký số được 149 văn bản, trong đó Ủy ban MTTQ xã ký được 16 văn bản. Tiếp nhận trên 2.950 văn bản của cấp trên qua hệ thống quản lý điều hành văn bản; UBND xã đã cụ thể hóa và ban hành trên 500 văn bản chỉ đạo triển khai nhiệm vụ. Xã sử dụng có hiệu quả hệ thống hội nghị trực tuyến nhằm trao đổi thông tin, làm việc trên môi trường mạng. Qua đó đảm bảo duy trì các hoạt động họp, tập huấn, bồi dưỡng giữa xã với huyện, tỉnh, Trung ương. Hệ thống thông tin báo cáo được kết nối với hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ.
Xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đăng ký tài khoản và tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Tăng cường công tác truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC dưới nhiều hình thức như: Đăng tin, bài về hoạt động kiểm soát TTHC trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử xã… nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để khuyến khích các tổ chức, cá nhân và người dân biết và thực hiện. Kết quả trong năm 2022, xã đã giải quyết dịch vụ công trực tuyến được 425 hồ sơ, trong đó trực tuyến 49 hồ sơ, trực tiếp dịch vụ bưu chính 376 hồ sơ về chế độ chính sách, chứng thực, hộ tịch… không có hồ sơ giải quyết quá hạn.
Xác định công tác CĐS là nền tảng, nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong lãnh đạo, xã Tả Ván sẽ tiếp tục từng bước khắc phục những khó khăn và tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân tham gia CĐS. Qua đó thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đáp ứng yêu cầu, mục tiêu phát triển của xã.