Cuộc thi cho những công dân số

Thứ sáu, 23/12/2022 19:30

Muốn xây dựng xã hội số phải có những công dân số. Chương trình tuyên truyền nâng cao nhận thức để hình thành lớp công dân số tương lai đang được tích cực triển khai.

20221227-ta12.jpg

Những công dân của xã hội số

Chương trình Youth Co:Lab, đồng sáng lập bởi Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam và Quỹ Citi, và Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp (DN) khoa học công nghệ (NATEC), Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phát động cuộc thi "Thử thách công dân số 2022" (Youth digital citizen challenge 2022).

Cuộc thi nhằm khuyến khích thanh niên phát triển các sản phẩm, dịch vụ công nghệ, sáng kiến truyền thông để hỗ trợ chính quyền địa phương trong quá trình chuyển đổi số (CĐS) quốc gia và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững tại Việt Nam.

Phó Trưởng đại diện thường trú UNDP Patrick Haverman cho biết: "Thử thách công dân số" là một sáng kiến đổi mới trong những nỗ lực của chúng tôi. Thanh niên thường được xem như công dân số. Cuộc thi là cơ hội để các bạn trẻ thể hiện khả năng sáng tạo, đưa ra những ý tưởng đột phá, tạo ra sự thay đổi trong cộng đồng và đóng góp vào quá trình CĐS quốc gia".

Cuộc thi chào đón tất cả đối tượng tham gia bao gồm sinh viên, lập trình viên, nhà thiết kế, doanh nhân,… từ độ tuổi 18 - 30 (không giới hạn vị trí địa lý, dân tộc) có ý tưởng và khả năng trong mảng công nghệ thông tin, truyền thông, khởi nghiệp, hoặc các lĩnh vực thuộc đề bài của cuộc thi (Dịch vụ hành chính công, và hỗ trợ DN).

"Thử thách Công dân số 2022" được chia làm 4 giai đoạn chính: 

6 - 20/12/2022: Giai đoạn mở đơn đăng ký và vòng sơ khảo. Các lĩnh vực thuộc đề bài cuộc thi mà các đội có thể thử sức bao gồm: Dịch vụ hành chính công, và hỗ trợ DN.

28/12/2022: Top 10 đội có ý tưởng xuất sắc nhất để tham gia đào tạo chuyên sâu với những chuyên gia trong nước và quốc tế đến từ UNDP, NATEC, các cơ sở ươm tạo và tăng tốc, và các công ty khởi nghiệp (startup) đang phát triển ở Việt Nam để phát triển ý tưởng của đội mình một cách sâu sắc hơn. 

7 - 8/1/2023: Vòng thi chung kết (hackathon) diễn ra trong 2 ngày, sẽ tạo ra một sân chơi năng động, sáng tạo nơi thanh niên Việt Nam cùng nhau hoàn thiện những giải pháp công nghệ hoặc sáng kiến truyền thông nhằm thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững tại Việt Nam.

Ba đội thi xuất sắc nhất do Ban Giám Khảo lựa chọn từ vòng chung kết.  

Ba đội chiến thắng sẽ có cơ hội nhận được phần thưởng tiền mặt có giá trị lên tới 50.000.000 đồng cùng với các hỗ trợ đến từ các nhà tài trợ và đối tác chương trình. Các ý tưởng đủ điều kiện sẽ được NATEC lựa chọn thí điểm để nâng cao chất lượng dịch vụ công điện tử và tạo ra mạng lưới các nhà tiên phong đổi mới sáng tạo năng động và toàn diện hơn tại Việt Nam.

Quyết tâm xây dựng chính phủ điện tử và xã hội số của Việt Nam

Số liệu từ Bộ Nội vụ, Việt Nam có hơn 23 triệu thanh niên (năm 2018), chiếm gần 1/4 dân số. Thanh niên là động lực chính tạo ra sự thay đổi, với năng lượng, cam kết và ý tưởng đổi mới sáng tạo (ĐMST, tạo ra các giải pháp thúc đẩy sự phát triển quốc gia và đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG). Tuy nhiên, sự tham gia của thanh niên trong hoạt động quản trị vẫn còn thấp. Nếu được hỗ trợ, nâng cao năng lực và có thêm không gian, thanh niên có thế phát huy sức mạnh của mình và tham gia tích cực vào các hoạt động công dân.

Theo bảng xếp hạng mới được công bố bởi StartupBlink - Trung tâm nghiên cứu và lập bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu, Việt Nam đã giành được vị trí thứ 5, thay thế Philippines, và trở thành "Quốc gia tốt nhất cho khởi nghiệp năm 2022" của khu vực Đông Nam Á.

Theo số liệu từ Văn phòng đề án 844, Việt Nam là một trong những hệ sinh thái phát triển nhanh nhất trong khu vực, với khoảng 3.000 startup, bao gồm 3 startup kỳ lân (VNG, VNLife, MoMo) và hơn 10 startup được định giá trên 100 triệu USD. Mặc dù các startup có tiềm năng đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế của đất nước, nhưng họ cũng phải đối mặt với những thách thức lớn đối với tăng trưởng. 

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng NATEC chia sẻ: "Trong Chương trình "Dấu ấn" TECHFEST 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ủng hộ và luôn khẳng định việc phát triển một môi trường đặc biệt thuận lợi cho khởi nghiệp sáng tạo, một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo là vô cùng cần thiết. Nhà nước cần đi đầu trong việc sử dụng, đặt hàng các sản phẩm mới, mô hình mới, tạo động lực, thị trường cho khởi nghiệp sáng tạo phát triển. Thông qua Thử thách công dân số 2022, NATEC tiên phong đặt đề bài cho các thách thức từ khu vực công kêu gọi sáng kiến, sức sáng tạo từ chính các bạn trẻ cùng giải quyết và thay đổi. Thông qua đó chúng tôi mong muốn sự vào cuộc sâu hơn nữa từ cơ quan, địa phương, tập đoàn, DN, viện trường và công đồng trong chuỗi liên kết mở này"./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top